Đẩy mạnh cuộc vận động "Hai không"

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2006 - 2007 đạt thấp nhưng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho giáo viên và học sinh khối 12, bởi đó là sự đánh giá chất lượng giáo dục của cả một giai đoạn chứ không phải của một kỳ hay một năm.

Học sinh Trường PTDT nội trú Mù Cang Chải trong giờ học. (Ảnh: Thành Trung).
Học sinh Trường PTDT nội trú Mù Cang Chải trong giờ học. (Ảnh: Thành Trung).

Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT bổ sung thêm hai nội dung trong cuộc vận động "Hai không" là: "Không để học sinh ngồi nhầm lớp và nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo". Từ đầu năm học mới 2007 - 2008 đến nay, tỉnh Yên Bái có 100% trường học, 100% giáo viên đăng ký nghiêm túc triển khai cuộc vận động "Hai không" lồng ghép với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Học sinh, sinh viên gương mẫu thực hiện và vận động gia đình chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông".

Góp phần thực hiện tốt cuộc vận động "Hai không", Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Yên Bái đã tiến hành công tác rà soát đội ngũ giáo viên, phương án khắc phục việc học sinh "ngồi nhầm lớp" và phương án thực hiện Chỉ thị 132/2007/CT-TTg ngày 4/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Khắc phục tình trạng "học sinh ngồi nhầm lớp", Sở đã đưa ra phương án hết sức cụ thể. Đối với những trường, những môn có nhiều học sinh yếu, kém thì tổ chức theo nhóm do giáo viên bộ môn kèm cặp, giảng dạy phù hợp; tăng cường kiểm tra thường xuyên với học sinh yếu, kém. Cuối năm học, kiên quyết không xét lên lớp đối với những học sinh không đủ điều kiện về học lực. Hè 2008, tổ chức giáo viên phụ đạo học sinh yếu, kém thuộc lớp, môn phụ trách và không thu tiền.

Đối với đội ngũ giáo viên, Sở cũng đang có kế hoạch rà soát, lập danh sách, hoàn thiện hồ sơ những người trong diện tinh giản biên chế theo Nghị định 132 của Chính phủ và Công văn hướng dẫn của Sở Nội vụ và tuyển chọn một đội ngũ giáo viên thực sự có khả năng, năng lực, tâm huyết với nghề.

Về phía học sinh, cần giúp các em nhận thức được rằng, phải có kiến thức thì mới có thể lĩnh hội những thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại, để có thể tham gia vào các hoạt động xã hội, tạo ra nền tảng để hội nhập trong thời kỳ mới. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành phải luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, phải tạo điều kiện hơn nữa về cơ sở vật chất, có chính sách hỗ trợ cho ngành giáo dục; còn ngành giáo dục phải là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong cuộc vận động.

Làm tốt và hiệu quả cuộc vận động "Hai không" sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức của cả xã hội về giáo dục: phải học thật, thi thật. Và như vậy mới mong có những bước phát triển bền vững đối với sự nghiệp giáo dục của tỉnh.

Nguyễn Ngọc Yến

Các tin khác

YBĐT - Đó là phong trào thi đua tích cực và hiệu quả của Hội Phụ nữ xã Tân Hương huyện Yên Bình (Yên Bái) góp phần vào thành công trong công cuộc xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của xã.

YBĐT - Từ khi Dự án phòng chống HIV/AIDS do Ngân hàng Thế giới tài trợ được triển khai, nhiều hoạt động can thiệp và chất lượng hoạt động của công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn Yên Bái đã được tổ chức thực hiện.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Tổ chức Hội Người cao tuổi (NCT) xã Đồng Khê huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 12 chi hội trực thuộc ở 13 thôn bản, với 423 hội viên; trong đó, người có tuổi thọ từ 70 đến 90 là 226 cụ, số cụ bà hiện tại có trên 300 người.

YBĐT - Văn phòng Kho bạc Nhà nước Yên Bái có 38 cán bộ nữ, chiếm 50% tổng số lao động, số chị em có trình độ đại học là 26 chị chiếm 68%, số chị em là lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và các đoàn thể là 19 chị chiếm 68%, số chị em là lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và các đoàn thể là 19 chị chiếm 61%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục