Giữ gìn an ninh trật tự ở xã Âu Lâu

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Âu Lâu là xã vùng thấp của huyện Trấn Yên (Yên Bái), có vị trí tự nhiên thuận lợi, quốc lộ 37 và tỉnh lộ Âu Lâu - Quy Mông; có sông Hồng chảy qua. Địa bàn được chia thành 13 thôn, đời sống người dân chủ yếu trông vào sản xuất nông lâm nghiệp.

Bên cạnh những thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển thì Âu Lâu cũng chịu tác động của mặt trái cơ chế thị trường, nhiều đối tượng phạm tội hoạt động trên các tuyến giao thông, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT ở địa phương.

Với đặc điểm như vậy, cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo công tác ANTT, trọng tâm là phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Ban Công an xã phát huy vai trò tham mưu tích cực cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, hàng tháng, hàng quý có chương trình kế hoạch hoạt động và duy trì chế độ trực ban 24/24 giờ trong ngày.

Thực hiện phương châm "chủ động phòng ngừa là chính và phải dựa vào quần chúng nhân dân để nắm chắc an ninh địa bàn", Âu Lâu không còn để xảy ra các điểm nóng về tội phạm như những năm trước đây. Xã duy trì tốt 52 tổ tự quản, 13 tổ xung kích an ninh, 13 tổ tuần tra an ninh, 14 tổ hoà giải với 70 thành viên tham gia, xây dựng 13 hòm thư góp ý về ANTT . Công tác đăng ký tạm trú tạm vắng được lồng gắn với các phong trào bảo vệ ANTQ, xây dựng các thôn, hộ văn hoá, dòng họ tự quản...

Nhờ đó, tình hình hoạt động của tội phạm cơ bản được kiềm chế. Chỉ tính riêng năm 2006, trên địa bàn xã xảy ra 19 vụ việc liên quan đến ANTT với 31 đối tượng, Công an xã đã chuyển lên trên giải quyết 2 vụ, 2 đối tượng; Công an huyện giải quyết 6 vụ, 10 đối tượng và Công an xã trực tiếp giải quyết 11 vụ, 19 đối tượng bằng hình thức xử lý vi phạm hành chính, nộp ngân sách Nhà nước 2,8 triệu đồng, thu trả lại người bị hại 12 triệu đồng.

Thực hiện NQ 32/CP của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, Ban Công an xã còn tham mưu với các cấp chính quyền cơ sở, tham gia tháo dỡ 101 mái che vi phạm hàng lang ATGT, kiểm tra, xử lý các chủ phương tiện trên địa bàn xã nhằm giảm thiểu TNGT.

Tăng cường công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn, Ban công an xã Âu Lâu còn thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể giáo dục, quản lý các đối tượng tù tha về hoà nhập cộng đồng, tạo điều kiện động viên về vật chất, tinh thần giúp nhiều người đã một thời lầm lỗi không tái phạm tội.

Nhiều thôn là điểm sáng trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở thôn Cống Đá, Châu Giang 1, Châu Giang 3, thôn Đồng Đình; nhiều điển hình trong đấu tranh tố giác tội phạm như anh Nguyễn Văn Hoàng, Trần Văn Thuỷ ở thôn Đắng Con; Triệu Văn Nga, Nguyễn Văn Vinh ở thôn Châu Giang 2... Những kết quả trong công tác ANTT đã góp phần tích cực ổn định về an ninh chính trị, giữ gìn bình yên cho thôn xóm, tạo đà cho kinh tế- xã hội của Âu Lâu ngày một phát triển.

Thái Hưng

Các tin khác
Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái thành lập được 67 công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh, gop phần bảo vệ quyền lợi người lao động.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch phát triển 1 triệu đoàn viên công đoàn do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh Yên Bái đề ra chỉ tiêu: giai đoạn 2003 - 2008 sẽ phát triển 2.700 đoàn viên. Sau hơn 4 năm triển khai, đến nay toàn tỉnh đã phát triển được 2.444 đoàn viên...

Khẩu đội 12,7 ly của tự vệ Công ty Thủy điện Thác Bà thực hiện bắn mục tiêu máy bay bay thấp.

YBĐT - Giới thiệu với chúng tôi về vùng đất, con người xã Nam Cường, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái Bí thư đảng uỷ - Chính trị viên xã đội Đỗ Ngọc Lân cho biết:

YBĐT – Ngày Nhà giáo Việt Nam đã đến, các cô cậu học trò và các bậc phụ huynh đang băn khoăn trong việc làm sao lựa chọn được món quà đầy tình cảm và thật ý nghĩa cho các thầy giáo, cô giáo. Phải chọn món quà gì đây? Các bạn hãy cùng YBĐT dạo quanh thị trường để lựa chọn món quà ưng ý tặng các thầy các cô yêu quý của chúng mình nhân ngày 20.11 nhé.

Giờ học thực hành của học sinh Trường THCS Nguyễn Du.

YBĐT - Những năm gần đây, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã khắc phục khó khăn thực hiện phong trào thi đua "Hai tốt". Đây là việc làm thiết thực để nâng cao chất lượng dạy và học, cũng như tạo cơ sở để trường xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2006-2010 và một môi trường giáo dục toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục