Trạm y tế xã Bản Mù nỗ lực vì sức khoẻ cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trụ sở trạm y tế xã Bản Mù, huyện Trạm Táu (Yên Bái) nằm cheo leo trên đỉnh dốc. Biết bao khó khăn, bao gian khổ bởi những người thày thuốc của trạm đều là những người từ vùng thấp tình nguyện lên. Khó khăn là vậy song họ vẫn ngày đêm bám trụ với công việc để khám chữa bệnh cứu người.

Ông Lê Quang Ánh - Trưởng trạm y tế xã cho biết: Trạm có 6 người: trong đó có 2 y sỹ, 2 y tá và 1 nữ hộ sinh. Mặc dù trang thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh còn rất thiếu thốn nhưng đội ngũ những người thầy thuốc nơi đây luôn luân phiên trực 24/24 giờ đảm bảo công tác khám chữa bệnh kịp thời. Thêm vào đó nhờ xây dựng được mạng lưới y tế cơ sở thôn bản, nên những năm qua hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân của trạm được đảm bảo.

Các chiến dịch tiêm chủng mở rộng, phòng chống HIV/AIDS, ngăn chặn dịch bệnh phát sinh trên địa bàn, theo dõi cân nặng trẻ hàng tháng đều được trạm chủ động phối hợp với Đảng uỷ chính quyền thành lập ban giám sát chỉ đạo thực hiện đồng bộ đạt hiệu quả cao; thường xuyên giao ban tại các cơ sở để rút kinh nghiệm và triển khai nhiệm vụ y tế để kịp thời khám chữa bệnh cứu người

Bên cạnh đó, trạm không ngừng đẩy mạnh việc phối hợp với các ban ngành trong xã giám sát kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm để ngăn chặn các vụ ngộ độc thực phẩm, các chương chiến dịch chăm sóc sức khoẻ sinh sản/ KHHGĐ. Do vậy trong những năm gần đây, không còn hiện tượng trẻ em chết do ốm đau bệnh tật, không còn hiện tượng tai biến sản khoa xảy ra tại trạm. Mỗi năm có trên 3.000 lượt người đựơc khám và chữa bệnh, công tác bảo vệ sức khoẻ và bà mẹ trẻ em đạt 85% chỉ tiêu kế hoạch giao.

Nhờ làm tốt công tác giáo dục tuyên truyền sức khoẻ sinh sản kế hoạch hoá gia đình nên sự hiểu biết của người dân về y tế nâng lên rõ rệt; hành vi có lợi cho sức khoẻ được thay thế cho các phong tục lạc hậu xưa kia. Trong số 785 phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ, đã có 150 trường sử dụng các biện pháp tránh thai. Cả xã có 25 ca đặt vòng, đình sản 5 ca. Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên cũng giảm từ 14 trường hợp năm 2007 xuống còn ởptường hợp năm 2008, góp phần giảm đáng kể tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên toàn xã xuống còn 1,3% năm 2008.

Song song với đó các chương trình y tế quốc gia được trạm không ngừng đẩy mạnh và triển khai sâu rộng trong toàn xã, trong đó chương trình phòng chống suy dinh dưỡng, tư vấn cho các bà mẹ mang thai, kiến thức chăm sóc nuôi dạy con theo khoa học đã góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi từ 38% năm 2007 xuống còn 36% năm 2008.

Tuy nhiên, theo ông Lê Quang Ánh- Trưởng trạm y tế xã thì cái khó khăn lớn nhất của trạm hiện nay vẫn là trang thiết bị và thuốc men phục vụ công tác khám chữa bệnh, một số loại  thuốc đặc dụng không có, trình độ của đội ngũ các bộ y tế của trạm còn hạn chế nhiều mặt.

Thêm vào đó là trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, tại một số thôn xa trung tâm xã người dân vẫn còn tự đẻ tại nhà, khi có tai biến mới đến trạm; tình trạng tự tự bằng lá ngón vẫn còn. Tỷ lệ phụ nữ áp dụng một trong 4 biện pháp tránh thai đạt chưa đầy 40%. Để nâng cao nhận thức người dân cũng như trình độ chuyên môn của cán bộ y tế,  trạm rất cần sự quan tâm hơn nữa từ các cấp, các ngành. Có như vậy, công tác khám chữa bệnh ở xã vùng cao này mới đạt kết quả, mong muốn.


Thanh Tân

Các tin khác
Tỉnh lộ 163, Km 49 (địa phận huyện Văn Yên) có nguy cơ mất đường do bão lũ.

YBĐT - Tới 10h30 sáng 26/9, Văn Yên đã sơ tán 87 hộ trong vùng nguy cơ bị ngập úng và 263 hộ nơi dễ xảy ra sạt lở đất, lũ quét.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 6, mưa lớn đã xảy ra ở nhiều nơi như Sơn La, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lai Châu… Đã có người tử vong và mất tích do mưa lớn.

Mức đóng BHYT hàng tháng đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo bằng 3% mức lương tối thiểu chung, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT. Người thuộc hộ gia đình cận nghèo tự đóng phần còn lại

21 mẫu sữa do Thanh tra Bộ lấy từ các đợt kiểm tra sữa trên thị trường Hà Nội đã được kiểm nghiệm và kết quả cho thấy, đều không tìm thấy chất melamine trong các mẫu sữa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục