Yên Bái: Liệu có sữa nhiễm chất melamine?

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đề cập đến vấn đề sữa bột có chứa chất melamien, một loại chất gây sỏi thận ở trẻ nhỏ. Hiện các bà mẹ có con nhỏ đang rất hoang mang tự hỏi không biết những sản phẩm sữa trên thị trường Yên Bái có chứa chất melamine và trong suốt thời gian qua đã có bao nhiêu trẻ em ở Yên Bái sử dụng nguồn thực phẩm có độc tố này?

Trong số những sản phẩm sũa này liệu có melamine?
Trong số những sản phẩm sũa này liệu có melamine?

Sau vụ phát hiện chất melamine có trong sữa bột của Tập đoàn Tam Lộc và 22 công ty sữa khác của Trung Quốc, một số mẫu sữa và cà phê của Việt Nam có chất Melamine do sử dụng nguyên liệu của công ty YiLi của Trung Quốc.

Mới đây, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Bộ Y tế đã kiểm nghiệm và công bố 87 mẫu sữa không có melamine, song trên thị nhiều sản phẩm sữa và bánh kẹo khác vẫn chưa được kiểm nghiệm. Trước những thông tin đó, người tiêu dùng tại các thành phố lớn trong cả nước đang rất hoang mang, nhiều bà mẹ đã dừng việc sử dụng sữa bột và sữa nước cho con em mình.

Không riêng gì những thành phố lớn trong cả nước mà ngay ở Yên Bái, các gia đình có con nhỏ cũng rất hoang mang trước nguồn thông tin này, nhiều gia đình đang phân vân trong việc dừng cho con mình sử dụng sữa bột hay chọn loại sản phẩm khác thay thế.

Mang theo những lo ngại của người tiêu dùng, chúng tôi đến một số cửa hàng bán sản phẩm sữa bột tại thành phố Yên Bái. Dọc theo các tuyến đường phường Đồng Tâm, Hồng Hà, Nguyễn Thái Học… có tới hàng chục điểm kinh doanh các mặt hàng sữa bột với đầy đủ các mẫu mã, chủng loại phong phú, từ sản phẩm trong nước đến những sản phẩm nhập khẩu. Song khi được hỏi thì ngay chính cả những người bán hàng cũng không biết những loại sữa đó loại nào có chất melamine.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển về đời sống kinh tế, sữa đã trở thành nhu cầu tất yếu, đặc biệt là với những gia đình có con nhỏ, ngoài việc nuôi con bằng phương pháp truyền thống là nguồn sữa mẹ thì các gia đình thường bổ sung thêm dưỡng chất vào khẩu phần ăn hàng ngày cho trẻ nhỏ bằng nguồn sữa bột khác.

Song trước những thông tin về một số sản phẩm sữa có chất melamine đã khiến nhiều gia đình lo ngại và băn khoăn khi lựa chọn các sản phẩm sữa cho con em mình, họ đang băn khoăn trong việc dừng lại hay dùng sản phẩm khác để thay thế.

Chị Huệ, một nhân viên tiếp thị, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái có con nhỏ 9 tháng tuổi cho biết: Để bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng cho con, từ tháng thứ 7 chị đã cho con ăn thêm bằng sữa bột. Bây giờ trước những thông về một số loại sữa bột có chất melamine, gia đình chị rất hoang mang không biết chọn loại sữa nào, vẫn biết việc nuôi con bằng phương pháp truyền thống vẫn tốt hơn song công việc của chị không có nhiều thời gian để thường xuyên ở nhà. Do vậy lúc này gia đình chị đang phân vân không biết chuyển sang dùng sản phẩm nào khi mà chưa có khuyến cáo của các ngành chức năng.

Còn tại trường Mầm non Thực hành, thành phố Yên Bái, với 324 cháu, mặc dù một tuần nhà trường chỉ cho các cháu dùng sữa một lần, sản phẩm sữa nhà trường thường lấy của đại lý Hiển Hằng tại Km 6, thành phố Yên Bái, trước những thông tin về về một số loại sữa có chất melamin thì nhà trường cũng yêu cầu nhà cấp sữa phải xuất trình giấy chứng nhận về chất lượng nguồn gốc và xuất xứ của loại sữa.

Tuy nhiên, theo bà Trương Thị Chiến, Phó hiệu trưởng nhà trường thì nhà cung cấp vẫn chưa thể đưa ra các loại giấy tờ để chứng minh sản phẩm sữa của mình không có chất melamine bởi theo họ các cơ quan chủ quản vẫn chưa vào cuộc để kiểm tra, đánh giá chất lượng các loại sản phẩm này. Do vậy một giải pháp hữu hiệu nhất của nhà trường đã được ban giám hiệu thông qua là thay vì dùng các loại sữa bột khác thì nhà trường dùng sữa đậu nành cho các cháu.

Với các chủ cửa hàng và siêu thị thì từ khi có thông tin về sữa có chất melamine đã khiến sức mua của người dân giảm hẳn. Chị Thơm, một chủ tiệm sữa và bánh kẹo trên đường Điện Biên, thành phố Yên Bái cho biết: Từ khi có thông tin này, người tiêu dùng thường đắn đo, e dè hơn mỗi khi mua sữa, so với đợt chưa có thông tin này, sức mua đã giảm khoảng 50%.

Còn tại siêu thị Sài Gòn Mart, một trong những siêu thị lớn nhất nhì thành phố Yên Bái với hàng chục loại sữa bột, sữa nước, bánh kẹo có đủ chủng loại của các hãng trong và ngoài nước. Những sản phẩm ở đây đều được đảm bảo về chất lượng. Song trước những thông tin về một số loại sữa có chất melamien, nhiều gia đình, nhất là những gia đình có con nhỏ đang rất e ngại và đắn đo hàng giờ trước những mặt hàng sữa.

Người tiêu dùng đang chờ kết luận từ phía các ngành chức năng, nhiều gia đình đã chọn các món ăn dinh dưỡng khác cho con em mình.

Nên chăng khi các tỉnh, thành phố lớn và các ngành trong cả nước đang bận rộn với công tác thanh, kiểm tra các mẫu sữa cũng như những nguyên liệu làm bánh kẹo có nguồn gốc từ Trung Quốc, thì không còn quá sớm để các ngành chức năng Yên Bái bắt tay vào cuộc để có có những câu trả lời chính đáng cũng như những khuyến cáo cụ thể cho người dân trước những thông tin này.

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Mù Cang Chải có nhiều chuyển biến tích cực.

YBĐT - Đến nay, toàn huyện Văn Chấn có 246 thôn bản ra mắt xây dựng làng văn hoá, trong đó có 95 thôn, bản được công nhận làng văn hoá cấp huyện; 91,5% số hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hoá và đã có 24.450 hộ đạt gia đình văn hoá chiếm 78% số hộ toàn huyện.

Hội viên người cao tuổi ở Púng Luông (Mù Cang Chải) nuôi ong lấy mật.

YBĐT - Là lớp người tuổi cao nhưng nhiều hội viên hội người cao tuổi (NCT) ở Yên Bái vẫn không cho bàn tay, khối óc mình ngơi nghỉ luôn nêu cao tinh thần "còn sức còn làm" để xoá đói giảm nghèo. Đã xuất

Sau khi phát hiện 5 trường hợp trẻ nhỏ dưới 5 tuổi bị mắc dịch bệnh "tay - chân - miệng" tại xã Minh Quân, đến ngày 10/9/2008, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Trấn Yên đã phát hiện thêm 2 trường nữa đã bị nhiễm dịch ở xã Kiên Thành, đó là cháu Nguyễn Thị Hạnh - 2 tuổi, thôn Đồng Cát và cháu Hà Anh Tuấn - 3 tuổi, thôn Yên Thịnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục