Hoạt động Đoàn ở Suối Quyền yếu vì sao?

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 262 hộ với 1.497 nhân khẩu. Hệ thống giao thông nông đi lại trong xã còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 70%, điều đó đã ảnh không nhỏ đến hoạt động trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Hiện toàn xã có 166 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), trong đó có 40 thanh niên, sinh hoạt ở 6 chi đoàn (5 chi đoàn cơ sở và 1 chi đoàn nhà trường). Cũng như nhiều cơ sở đoàn khác trong huyện Văn Chấn, trong nhiều năm qua các hoạt động phong trào bề nổi như: tình nguyện làm đường giao thông, giao lưu văn nghệ, giúp đỡ các gia đình chính sách... của Đoàn xã Suối Quyền luôn được chú trọng và có nhiều nét đổi mới.

Tuy nhiên, không phải vậy mà hoạt động đoàn ở đây đã đem lại hiệu quả cho đoàn viên thanh niên trong xã. Hiện toàn xã chưa có được một mô hình của ĐVTN về phát triển kinh tế, các hoạt động về phong trào Đoàn đều dậm chân tại chỗ.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, những người làm công tác đoàn từ bí thư chi đoàn đến “thủ lĩnh” Đoàn xã còn hạn chế về trình độ. Đặc biệt, nhận thức của đoàn viên ở các chi đoàn còn bất cập nên việc học tập các mô hình phát triển kinh tế, các lớp tập huấn về công tác Đoàn rồi nhưng không áp dụng vào thực tiễn được bởi hầu hết các bí thư chi đoàn và các đoàn viên thanh niên chưa học hết lớp 5, thậm chí học hết lớp 5 nhưng viết đọc tiếng phổ thông chưa thạo, nói gì đến chuyện lãnh đạo công tác đoàn.

Mặt khác, hệ thống đường giao thông nông thôn gặp nhiều gian nan. Có nhiều thôn lại chia ra nhiều bản, đơn cử như thôn Vàng Ngầm được chia thành 4 bản: Vàng Ngầm Mới, Cạn Táo, Vàng Ngầm Trung tâm và Ngã 2, nằm rải rác nên dẫn đến việc tập hợp đoàn viên thanh niên trở nên khó khăn. 

Rồi đến chuyện sinh hoạt chi đoàn theo qui định. Nói là một tháng sinh hoạt đoàn một lần nhưng hầu hết các chi đoàn sinh hoạt không đều, có nhiều chi đoàn 3-4 tháng mới sinh hoạt một lần bởi tập hợp đoàn viên khó khăn, trong khi đó nội dung sinh hoạt không có gì mới ngoài những bài hát, điểm danh con số và đánh giá tình hình hoạt động trong thời gian qua.

Trong khi đó, muốn có được một buổi sinh hoạt chi đoàn theo định kỳ, bí thư chi đoàn phải đi lặn lội thông báo mất hai ngày. Đặng Nho Đình- Bí thư Chi đoàn thôn Vàng Ngầm than thở: “Để có khoảng 2 tiếng đồng hồ sinh hoạt chi đoàn, mình phải đi thông báo cho các đoàn viên thanh niên trước hai ngày bởi địa bàn thôn quá rộng, đường sá đi lại chủ yếu là “cuốc bộ”. Hay chuyện các đồng chí trong Ban chấp hành Đoàn xã về UBND họp cũng phải đi trước một ngày, mọi chi phí như tiền xăng xe, ăn uống đều phải tự túc trong khi đó không có sự trợ cấp gì về kinh phí.

Theo anh Lý Hữu Tài- Bí thư Đoàn xã thì 100% đoàn viên thanh niên trong xã chỉ ở nhà làm nương, trồng rừng, trồng chè, không có ai đi làm ăn xa. Và hoạt động đoàn ở đây cũng theo thời vụ, tức là có việc gì thì làm, xong rồi là thôi chứ không tính đến chuyện có tính hiệu quả, tính bền vững hay không. Từ trung tâm xã, chúng tôi đến thôn Suối Bó.

Tuy đã hẹn từ sáng nhưng phải đến tận đầu giờ chiều chúng tôi mới gặp được đồng chí Bí thư Chi đoàn Đặng Phúc Quang bởi anh phải đi chăm sóc lúa cách nhà khá xa. Hiện toàn thôn Suối Bó có 35 đoàn viên, 25 thanh niên. Số lượng ĐVTN đông là như vậy nhưng các hoạt động còn yếu và hạn chế.

Đưa ra lời lý giải cho hoạt động của chi đoàn còn yếu, Đặng Phú Quang nói: “Nếu chi đoàn tổ chức một buổi dọn dẹp vệ sinh môi trường thì chỉ có một vài đồng chí nằm trong Ban chấp hành chi đoàn tham gia, số còn lại họ không tham gia vì nhận thức của họ hạn chế lắm. Hơn nữa, cuộc sống còn vất vả, khó khăn nên họ phải đi làm giúp đỡ gia đình để có cái ăn”.

Để phong trào Đoàn ở Suối Quyền đi vào chiều sâu và có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực thì các cấp bộ Đoàn và chính quyền xã sở tại cần phải nâng cao công tác tập huấn về kỹ năng trong công tác Đoàn; có chính sách cho ĐVTN học nghề, mở hướng đi xuất khẩu lao động; ưu tiên và khuyến kích cho ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế gia đình, xây dựng các nhà sinh hoạt cộng đồng để tạo điểm vui chơi cho đoàn viên thanh niên; sớm tập trung cải tạo và khắc phục hệ thống giao thông nông thôn để tạo điều kiện thuận lợi cho các ĐVTN trong xã giao lưu học hỏi; có chính sách hỗ trợ cho các bí thư chi đoàn.

Có như vậy, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở Suối Quyền mới từng bước khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phong trào hoạt động của Đoàn xã lên được. 

Văn Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Đến nay đã có 30 trường đạt chuẩn, trong đó bậc học mầm non 7/9 trường, bằng 77,8%; bậc tiểu học 20/47 trường, bằng 45,6%; bậc trung học cơ sở 3/22 trường và trung học phổ thông chưa có trường đạt chuẩn.

Ông Đoàn Nguyên Đức và ông Nguyễn Thành Trung trong chuyến bay đầu tiên của chiếc Beechcraft King Air 350 - Ảnh: TPO

Sau khoảng 5 tháng có mặt tại Việt Nam, chiếc máy bay của ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, đã chính thức được phép hoạt động sau khi hoàn tất đủ mọi thủ tục cần thiết.

Trong số những sản phẩm sũa này liệu có melamine?

YBĐT - Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đề cập đến vấn đề sữa bột có chứa chất melamien, một loại chất gây sỏi thận ở trẻ nhỏ. Hiện các bà mẹ có con nhỏ đang rất hoang mang tự hỏi không biết những sản phẩm sữa trên thị trường Yên Bái có chứa chất melamine và trong suốt thời gian qua đã có bao nhiêu trẻ em ở Yên Bái sử dụng nguồn thực phẩm có độc tố này?

YBĐT - Những năm qua, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Mù Cang Chải có nhiều chuyển biến tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục