Hội Phụ nữ Xuân Ái giúp hội viên phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - Hội phụ nữ xã Xuân Ái, huyện Văn Yên (Yên Bái) hiện có 600 hội viên, sinh hoạt tại 11 chi hội. Những năm trước đây, cuộc sống của các hội viên gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hội viên phụ nữ nghèo còn cao, chiếm trên 30% tổng số hộ nghèo toàn xã.

Nhiều cách làm kinh tế hay, hiệu quả qua sách báo được Hội phổ biến cho chị em.
Nhiều cách làm kinh tế hay, hiệu quả qua sách báo được Hội phổ biến cho chị em.

Qua thực tế, Hội Phụ nữ xã nhận thấy, nguyên nhân dẫn đến nghèo đói trong các gia đình hội viên chủ yếu là do thiếu vốn sản xuất, thiếu kiến thức, thiếu đất canh tác... Đứng trước những khó khăn trên, Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã đã đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng kế hoạch cụ thể giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình bằng cách tín chấp ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giúp hội viên phụ nữ nghèo có vốn đầu tư sản xuất, xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho hội viên.

Chị Đặng Thị Thanh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: "Để nguồn vốn đến với hội viên nhanh chóng, kịp thời Hội Phụ nữ xã đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện hướng dẫn lập hồ sơ cụ thể đến các tổ trưởng và tổ vay vốn. Đặc biệt, sau khi nhận được số vốn phân bổ cho tổ chức hội, Hội đã triển khai đến từng phân, chi hội, khảo sát số hộ nghèo cần vay vốn và tổ chức bình xét trong chi hội để kịp thời hỗ trợ".

Hiện nay, Hội Phụ nữ  xã có 11 tổ tiết kiệm tín dụng với gần 400 lượt hội viên vay, tổng số dư nợ là 1,5 tỷ đồng. Từ số tiền này, các chị đã đầu tư sản xuất trồng rừng, trồng quế, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ nhỏ... 

Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho các hội viên, đồng thời để nguồn vốn phát huy hiệu quả, Ban chấp hành Hội thường xuyên cử cán bộ đến từng gia đình hội viên để kiểm tra hiệu quả sản xuất kinh doanh. Từ những hộ hội viên sản xuất hiệu quả tốt truyền đạt kinh nghiệm giúp  những chị em khác.

Chính vì vậy, các nguồn vốn vay được quản lý chặt chẽ, đa số hội viên vay vốn sử dụng đúng mục đích, trả gốc và lãi đầy đủ với ngân hàng. Nhiều hội viên biết cách sử dụng đồng vốn vay có hiệu quả vào đầu tư chăn nuôi lợn nái, lợn thịt theo hướng sản xuất hàng hoá, hàng năm thu nhập đạt từ 30-40 triệu đồng như: chị Nguyễn Thị Thuỷ chi hội thôn Tân Tiến 1, chị Trần Thị Lan chi hội thôn Xuân Thịnh, chị Nguyễn Thị Nga chi hội thôn Chăn Nuôi, chị Đinh Thị Hà chi hội thôn Xuân Hưng...

Nhờ được vay vốn và tập huấn hướng dẫn cách làm ăn, phát triển kinh tế của Hội, các chị đã vận động được hàng trăm hội viên tham gia sinh hoạt hội. Chỉ tính từ năm 2000 đến nay đã có thêm 300 hội viên tham gia vào tổ chức hội; số hội viên phụ nữ nghèo của xã đã giảm đến nay chỉ còn 10 hội viên.

Trong những năm tới, Hội Phụ nữ Xuân Ái tiếp tục phối hợp với Trung tâm khuyến nông huyện mở các lớp chuyển giao KHKT để chị em có thêm kiến thức ứng dụng vào thực tế sản xuất. Bên cạnh đó, tích cực  vận động chị em đẩy mạnh phong trào thi đua: "Tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", tập hợp được nhiều hơn hội viên tham gia sinh hoạt, đưa tổ chức hội ngày càng phát triển lớn mạnh.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh Yên Bái chú trọng quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho CNVC-LĐ nghèo gặp rủi ro, hoạn nạn, bệnh tật. “Quỹ Tấm lòng vàng” của LĐLĐ tỉnh đã giúp nhiều gia đình CNVC-LĐ vượt qua mọi khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

YBĐT - Tiết kiệm để nâng cao đời sống bộ đội, đó không chỉ là khẩu hiệu mà đã chuyển biến thành hành động của mỗi cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trong tỉnh Yên Bái.

Ngầm Phú Nhuận - nơi xẩy ra vụ tai nạn

Nước lũ đã làm ngập ngầm, lái xe cố tình vượt qua ngầm suối, nhưng không may trúng phải ổ voi làm xe bị lật sang trái…

YBĐT - Họ là những người bám sát địa bàn hoạt động, đến từng gia đình vận động người dân thực hiện các chương trình y tế quốc gia, vệ sinh môi trường, cân nặng và suy dinh dưỡng ở trẻ em, KHHGĐ, phòng chống HIV/AIDS, sốt xuất huyết, ngộ độc thực phẩm…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục