Góp phần nâng cao đời sống bộ đội

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tiết kiệm để nâng cao đời sống bộ đội, đó không chỉ là khẩu hiệu mà đã chuyển biến thành hành động của mỗi cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trong tỉnh Yên Bái.

Nhất là trong giai đoạn hiện nay, lực lượng vũ trang tỉnh đang tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thì việc thực hành tiết kiệm càng được các phòng, ban, đơn vị triển khai có hiệu quả.

Vào mỗi buổi chiều, các cán bộ, chiến sỹ khối cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh lại hăng hái tham gia lao động tăng gia sản xuất. Tại khu vườn mới được cải tạo, một nhóm chiến sỹ đang tích cực đào hố trồng chuối. Ngay gần đó, những luống rau cải đã lên xanh mơn mởn trông thật thích mắt.

Trung tá Vũ Quang Tuấn - Phó chủ nhiệm Hậu cần ngừng tay đưa chúng tôi đi tham quan một vòng. Phía dưới đồi keo 4 ngàn cây là một ao cá rộng, rồi dãy chuồng nuôi lợn phía sau bếp ăn có tới vài chục con.

Rảo bước khắp lượt cơ quan Bộ Chỉ huy không tìm đâu ra một mảnh đất trống. Anh Tuấn cho biết, vừa rồi đơn vị đã tiến hành cải tạo mấy mảnh vườn bằng cách lấy bùn đất ở một số nơi vừa bị ngập nước sông Hồng đưa vào vườn và trộn thêm trấu tạo độ xốp và dinh dưỡng cho đất để gieo trồng rau xanh cải thiện bữa ăn.

Xác định nhiệm vụ thực hành tiết kiệm, tăng gia sản xuất có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao đời sống của bộ đội và cũng là một trong 2 khâu đột phá “Kỷ luật và đời sống” mà Đảng uỷ chỉ huy các cấp tập trung lãnh đạo, Đảng uỷ Phòng Hậu cần đã tích cực, chủ động tham mưu đề xuất cho Đảng uỷ- Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị quản lý chặt chẽ lương thực, thực phẩm, xăng dầu, chất đốt, xây dựng thực đơn hàng ngày và trong tuần phù hợp, thực hiện chế độ công khai tài chính tại bếp…

Bên cạnh đó, tích cực tăng gia sản xuất thâm canh gối vụ và đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm, đảm bảo bữa ăn bộ đội luôn có 4-5 món đủ dinh dưỡng. Không những ở cơ quan Bộ Chỉ huy, tại các đơn vị khác, phong trào thực hành tiết kiệm, đẩy mạnh tăng gia sản xuất luôn được các cấp chỉ huy quan tâm quán triệt, chỉ đạo anh em thực hiện tốt theo hướng dẫn công tác quân nhu.

Toàn lực lượng đã xây dựng được 16/17 bếp nuôi quân giỏi - quản lý tốt; các khu tăng gia đều đạt tiêu chuẩn cơ bản, đó là có vườn, chuồng, giàn cột bê tông,  có hàng rào, lối đi, ao xây… đặc biệt là đảm bảo tăng gia sản xuất hiệu quả, nâng cao được đời sống cho bộ đội.

Hiện nay, toàn lực lượng có trên 5.800 m2 trồng các loại rau, củ, quả, thu hoạch đạt bình quân 135kg/người/năm, tăng 18 kg/người so năm 2000; chăn nuôi được 284 con bò, lợn thịt, 700 con gia cầm, 1,8 ha ao cá, sản phẩm đạt 30 kg/người/năm, tăng 20 kg so với năm 2000… Tổng giá trị sản phẩm thu từ tăng gia sản xuất đạt trên 240 triệu đồng, bình quân mỗi năm đạt 350 ngàn đồng/người.

Các bếp ăn đã tự túc được 96% định lượng rau tươi, 16,7% định lượng thịt cá. Từ phong trào tăng gia sản xuất, nhiều đơn vị đã tiết kiệm được chi tiêu, cải thiện tốt bữa ăn hàng ngày trong đơn vị như: đơn vị 20, Trường Quân sự, Trung đoàn 121... Đã phát triển nhiều mô hình chăn nuôi bò, nhím tập trung như: Phòng Tham mưu, các ban CHQS Trạm Tấu, Văn Chấn, Nghĩa Lộ.

Hàng năm, việc sử dụng xăng dầu trong lực lượng là tương đối lớn nhưng các phòng, ban, đơn vị đều thực hiện tiết kiệm triệt để. Cùng với đó, việc quản lý chặt chẽ trong sử dụng xăng dầu vận tải, thường xuyên chăm sóc bảo quản kho tàng, phương tiện có tình trạng kỹ thuật tốt; xây dựng phương án sử dụng phương tiện hợp lý, nâng cao hiệu quả hệ số sử dụng trọng tải, quãng đường trong vận chuyển, hạn chế tới mức thấp nhất hao hụt trong quản lý, cấp phát nhiên liệu.

Vì thế trong 9 tháng năm 2008, toàn đơn vị đã thực hành tiết kiệm được trên 2.600 lít xăng, dầu so với cùng kỳ năm trước; tiến hành thay thế dần các bóng đèn sợi đốt bằng bóng com pắc, bóng huỳnh quang, sử dụng điện tiết kiệm hợp lý.

Để nâng cao sức khoẻ cán bộ chiến sỹ, Ban Quân y cùng với bệnh xá tuyến quân y cơ sở luôn phối hợp làm tốt công tác quản lý, chăm sóc sức khoẻ bộ đội, duy trì quân số khoẻ hiện nay đạt 99,3%, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; chủ động tham mưu đề xuất với Đảng uỷ, chỉ huy các cấp xây dựng đề án nâng cấp bệnh xá, kết hợp giữa y học cổ truyền với y học hiện đại, bằng cách tích cực nghiên cứu ứng dụng các bài thuốc y học cổ truyền, châm cứu bấm huyệt trong chăm sóc chữa bệnh.

Nhờ đó, tỷ lệ khỏi bệnh đạt từ 67- 70%, giảm được thời gian điều trị từ 10 ngày xuống dưới 8 ngày.

Công tác thực hành tiết kiệm, tăng gia sản xuất đã được Đảng uỷ- Bộ CHQS tỉnh có chủ trương xây dựng chương trình hành động thiết thực, tổ chức giáo dục quán triệt tới 100% cán bộ chiến sỹ, cơ quan đơn vị. Từ phát động các phong trào thi đua đã thực sự mang lại hiệu quả, nâng cao đời sống cho bộ đội, đồng thời đáp ứng được một trong 5 tiêu chuẩn về xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Huy Văn

Các tin khác
Ngầm Phú Nhuận - nơi xẩy ra vụ tai nạn

Nước lũ đã làm ngập ngầm, lái xe cố tình vượt qua ngầm suối, nhưng không may trúng phải ổ voi làm xe bị lật sang trái…

YBĐT - Họ là những người bám sát địa bàn hoạt động, đến từng gia đình vận động người dân thực hiện các chương trình y tế quốc gia, vệ sinh môi trường, cân nặng và suy dinh dưỡng ở trẻ em, KHHGĐ, phòng chống HIV/AIDS, sốt xuất huyết, ngộ độc thực phẩm…

Môi trường làm việc trong các nhà máy, nhất là chế biến đá, nông lâm sản nồng độ bụi còn cao.

YBĐT - Tỉnh Yên Bái có khoảng 22.000 CNLĐ đang tham gia lao động sản xuất tại 584 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh thì có tới 70% lao động xuất thân từ nông thôn, 5% thành thị, 25% chuyển tiếp từ cơ chế cũ sang.

YBĐT - Tháng 2/2008 vừa qua, Trung tâm Y tế học dự phòng tỉnh và huyện Yên Bình phát hiện được bệnh tay–chân–miệng ó ở huyện này. Cũng từ đó đến nay, tại các địa phương khác tiếp tục phát hiện thêm và đến nay hầu hết các huyện, thị, thành phố đều có trẻ mắc bệnh tay-chân–miệng - Ông Trần Viết Thắng - Giám đốc TT Ytế dự phòng tỉnh Yên Bái cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục