Nơi làm tốt công tác an toàn lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Phân xưởng Sửa chữa, xây lắp điện - còn gọi là Xưởng mạ kẽm thuộc Điện lực Yên Bái có chức năng sản xuất, gia công cơ khí, mạ kẽm các sản phẩm xà, phụ kiện, đường dây trạm biến áp điện phục vụ cho công tác sửa chữa, xây lắp mới đường dây và trạm biến áp đến 35KV. Tính chất công việc này đòi hỏi phải thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. Chính vì vậy, công tác này luôn được Phân xưởng quan tâm, nhất là đối với Tổ Cơ khí, Tổ Xây lắp - những bộ phận trực tiếp sản xuất, gia công cơ khí và thi công công trình về điện.

Công nhân Xưởng mạ kẽm trong giờ lao động.
Công nhân Xưởng mạ kẽm trong giờ lao động.

Hằng năm, công nhân được cấp phát đầy đủ bảo hộ lao động theo qui định, khám sức khỏe định kỳ, tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và kiểm tra định kỳ về kỹ thuật an toàn điện. Đồng thời, mỗi tổ lao động, sản xuất có cách thức thực hiện vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ riêng, phù hợp với từng tính chất công việc.

Anh Đinh Công Lâm - Tổ trưởng Tổ Cơ khí cho biết: “Đối với tổ chúng tôi, người lao động phải trực tiếp tiếp xúc với nhiều loại thiết bị, máy móc có nhiều nguy cơ mất an toàn lao động như máy khoan, máy tiện, máy hàn, các bể mạ, bể hóa chất... nên bản thân mỗi công nhân đặc biệt chú trọng đến việc thực hiện vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. Ngoài việc trang bị bảo hộ đầy đủ khi tham gia lao động, sản xuất thì chúng tôi luôn ý thức về việc nắm chắc các kiến thức liên quan tới qui trình vận hành, sử dụng máy móc, thiết bị... Cho đến nay, Tổ Cơ khí chưa xảy ra bất kì trường hợp mất an toàn nào cả về cơ khí lẫn hóa chất”. Nếu như Tổ Cơ khí chú trọng an toàn trong vận hành, sử dụng máy móc và quá trình tiếp xúc với hóa chất thì Tổ Xây lắp với nhiệm vụ trực tiếp thi công lại xây dựng những phương án an toàn cụ thể, phù hợp đối với từng công trình. Trước mỗi công trình, bộ phận an toàn nghiên cứu, khảo sát kỹ hiện trường thi công và lập các phương án an toàn chung, phương án an toàn cá nhân. Các công nhân khi tham gia tổ công tác thi công công trình trước đó đều được kiểm tra sát hạch quy trình làm việc, kiểm tra sức khỏe.

Ngoài việc các thành viên tổ công tác được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động thì nghiêm cấm sử dụng rượu, bia, chất kích thích khác trong quá trình làm việc. Đối với các công việc phải cắt điện, người chỉ huy trực tiếp phải thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn theo đúng quy trình mới được phép cho công nhân thi công. Sau khi kết thúc, người chỉ huy trực tiếp phải kiểm tra khối lượng, chất lượng công việc và chỉ khi đã bảo đảm các điều kiện an toàn mới bàn giao công trình cho đơn vị quản lý. Ngoài ra, tổ chức công đoàn của Phân xưởng còn xây dựng nhiều hình thức thực hiện công tác an toàn lao động như chấm điểm thi đua công tác an toàn lao động cấp phân xưởng và cấp tổ sản xuất…

Quản đốc Phân xưởng Sửa chữa, xây lắp điện Phan Văn Sơn cho biết: “Nhờ thực hiện nghiêm túc các biện pháp an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ nên nhiều năm qua, Phân xưởng chưa xảy ra tai nạn đáng tiếc nào trong quá trình lao động, sản xuất”.

 P.V

Các tin khác

YBĐT - Những năm trở lại đây, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở xã Yên Thái, huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn được đảm bảo đã tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc trong xã yên tâm phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc. Góp phần quan trọng vào thành công ấy có công sức của đội ngũ Công an xã, những con người vẫn cấy cày trên cùng cánh đồng làng, vẫn lên rừng làm nương trồng sắn hay chăm sóc quế như mọi người dân ở bản trên, xóm dưới, nhưng mỗi khi làng xã có "chuyện" lại hăng hái vào cuộc.

YBĐT - Ngày 9/3/2009, Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm công tác Khuyến nông (1994-2009).Tới dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Trung tâm khuyến nông Quốc gia, đại diện các sở, ban, ngành, cán bộ khuyến nông các huyện thị trong tỉnh.

Cán bộ, y tế xã Mồ Dề (huyện Mù Cang Chải) kê đơn thuốc chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế cho bệnh nhan là đồng bào Mông. (Ảnh: Đức Hồng)

YBĐT - Ngay từ đầu năm 2009, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo, phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức thực hiện tốt các hợp đồng khám chữa bệnh theo đúng các văn bản hướng dẫn hiện hành; tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh.

YBĐT - Trong việc cưới, việc tang trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái), một số nơi vẫn còn tồn tại nhiều phong tục, tập quán lạc hậu, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc như: kéo dài nhiều ngày, tốn kém về kinh tế, không đảm bảo vệ sinh môi trường khi hoả táng, chôn chất người chết… Vì vậy, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang được Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của huyện quan tâm. Nội dung này được huyện Văn Chấn coi là một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài trong việc xây dựng đời sống văn hoá cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục