An ninh trật tự ở Phúc An: Cần tạo chuyển biến mạnh về nhận thức

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với địa thế tương đối thuận lợi, xã Phúc An (huyện Yên Bình - Yên Bái) giáp với hồ Thác Bà và một xã thuộc tỉnh Tuyên Quang nên kinh tế- xã hội địa phương đã có những bước phát triển khá. Song, tình hình an ninh trật tự địa bàn diễn biến phức tạp cũng đòi hỏi chính quyền và nhân dân nêu cao tinh thần đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, xây dựng và giữ vững địa bàn.

Là xã vùng III, địa bàn phân bố thành 9 cụm dân cư, trong đó một số thôn như: Ba Chãng, Khe Tam, Đồng Tý dân cư thưa thớt, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, giao thông đi lại khó khăn; một số hộ nằm sâu trong các thung lũng hẻo lánh và rải rác trên đảo hồ cách trung tâm xã tới 5- 7 km. Vì vậy, việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước khó khăn và không thể thường xuyên, kịp thời. Trước thực tế  này, Đảng uỷ, chính quyền xã Phúc An xác định, công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn là nhiệm vụ chiến lược quan trọng và lâu dài. Xã đã chủ động xây dựng, kiện toàn và tăng cường củng cố lực lượng công an xã đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng để thực hiện tốt nhiệm vụ. Đồng thời củng cố các tổ hoà giải, tổ an ninh, tổ xung kích ở cơ sở; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức thành viên cũng được kiện toàn chặt chẽ.

Ngoài công tác chuyên môn, các  ban, ngành, đoàn thể địa phương đã thường xuyên phối hợp với Công an xã tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên, đoàn viên và nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực tham gia đấu tranh phòng ngừa và tố giác tội phạm. Thực hiện kế hoạch của trên, Công an xã đã tham mưu cho chính quyền xây dựng kế hoạch phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thực tế, nhiều năm qua tình hình an ninh chính trị ở xã Phúc An luôn được giữ vững ổn định, tuy vậy các vụ vi phạm trật tự an toàn xã hội còn nhiều.

Tính riêng năm 2008, trên địa bàn xã xảy ra 83 vụ việc, 115 đối tượng, trong đó có 1 vụ chém người gây thương tích, 28 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông, 21 vụ phát rừng trái phép, 8 vụ trộm cắp vặt... Đáng chú ý đầu năm 2009 đã xảy ra vụ chống người thi hành công vụ. Trưởng Công an xã Lương Bắc Sơn cho biết: “Một thanh niên trong xã bắt được 2 đối tượng đang trộm rọ tôm của gia đình. Vì bị mất cắp nhiều lần nên người này đã bắt giữ đối tượng tại nhà đòi bồi thường 10 triệu đồng. Sự việc trên Công an xã đã kịp thời can thiệp đề nghị gia đình giao 2 đối tượng trộm cắp trên cho xã xử lý, nhưng người thanh niên này không chấp thuận, tiếp tục giam giữ người trái phép và chống lại lực lượng thi hành công vụ, gây mất trật tự trị an”.

Năm 2008 vừa qua, xã Phúc An đã phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc tập trung tại 9 thôn và 1 trường học với trên 1.300 người tham gia, đạt 72% số người ở độ tuổi 15 trở lên. Nội dung tuyên truyền đã tổ chức triển khai cho cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân học tập về chỉ thị, nghị quyết liên quan, trong đó tập trung tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em, phòng chống các tệ nạn xã hội...

Thông qua phát động phong trào, qua hòm thư tố giác và phản ánh trực tiếp, nhân dân đã cung cấp được 15 nguồn tin có giá trị, giúp Công an xã điều tra làm rõ và giải quyết dứt điểm các vụ việc. Tại các thôn đã xây dựng, củng cố được 27 tổ hoà giải, tổ an ninh, tổ tự quản với 71 thành viên, 9 hòm thư góp ý, tố giác tội phạm. Các tổ đã hoà giải thành được 9 vụ việc xảy ra tại thôn như: tranh chấp, mâu thuẫn gia đình, hàng xóm... Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Công an với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể đã thành lập các câu lạc bộ, lồng ghép tổ chức hội thi về kiến thức pháp luật, các chương trình phối hợp với dân quân tự vệ và các xã giáp ranh trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, trong đó lực lượng công an luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong các phong trào.
Công tác bảo đảm an ninh trật tự ở Phúc An đã được cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm, các ngành, đoàn thể cùng vào cuộc. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, việc tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là địa bàn các thôn, bản vùng sâu, vùng xa còn chưa sâu rộng, chưa duy trì được thường xuyên, tỷ lệ người dân tham gia học tập còn thấp. Với mục tiêu tạo bước chuyển mạnh về nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là quần chúng nhân dân, công tác tuyên truyền, vận động của xã đang từng bước được đổi mới, bắt đầu bằng chính việc xây dựng các mô hình giữ gìn an ninh cơ sở thông qua phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát động thường xuyên trên địa bàn.

Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Công đoàn Quốc phòng, Công đoàn Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã phát động thi đua với chủ đề “60 ngày đêm năng động sáng tạo”, gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua hàng năm.

YBĐT - Từ tháng 1 năm 2008, được Tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới khu vực Đông Dương tại Việt Nam tài trợ, Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) phối hợp với Hội Phụ nữ thành phố Yên Bái triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao kiến thức phòng chống bạo lực gia đình, HIV/AIDS và chăm sóc phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình” tại phường Yên Thịnh và xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Đến thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên hỏi ông Triệu Cấp, không ai là không biết đến. Ông sinh năm 1949 tại xã vùng cao Lâm Thượng, huyện Lục Yên trong một gia đình người dân tộc Tày, mẹ là một nông dân thuần chất mà như ông nói “một chữ bẻ đôi bà cũng không biết”, còn bố ông là một người sớm giác ngộ theo cách mạng từ khi có tổ chức Đảng ở địa phương.

Đây là nội dung chính của Đề án khuyến nông-khuyến lâm-khuyến ngư giai đoạn 2010-2015 và tầm nhìn đến 2020 do Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn chủ trì xây dựng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục