Văn Chấn đẩy mạnh công tác khuyến học

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, công tác khuyến học ở huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã giành được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đó là, từ huyện xuống đến các xã, thị trấn và các thôn bản đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh cho con em đến trường; tạo điều kiện cho các em được tham gia học tập; đảm bảo tỷ lệ chuyên cần, học hết lớp hết cấp; tỷ lệ học sinh do hoàn cảnh khó khăn hàng năm bỏ học giảm.

Để có được những kết quả trên, Hội Khuyến học huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành, đặc biệt là các xã, thị trấn tổ chức triển khai và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 7 khoá IX; Chỉ thị số 50 CT/TƯ của Bộ Chính trị; Chỉ thị 29/CP của Chính phủ, thông tri số 35-TTr/TU của Tỉnh uỷ Yên Bái về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước thành một xã hội học tập. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên đến nay toàn huyện đã có 31/31 xã, thị trấn đã có tổ chức Hội với 350 chi hội, 39 ban khuyến học với 24.225 hội viên. Hoạt động khuyến học trong nhà trường ngày càng được phát triển mạnh từ mầm non đến tiểu học, THCS và PTTH. Hiện toàn ngành đã có 88 Chi hội khuyến học trên 93 đơn vị trường học (đạt 94,62%). Năm học 2008-2009 đã có trên 10.236 học sinh tham gia vào công tác khuyến học, đạt 34,36%.

Hàng năm, Hội Khuyến học huyện còn chỉ đạo các chi hội khuyến học trong các nhà trường tạo điều kiện, quan tâm để giáo viên, học sinh tham gia và các phong trào thi đua “Hai tốt”; vận động trẻ em trong độ tuổi nhập học, giảm tỷ học sinh lưu ban, bỏ học; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đảo cán bộ giáo viên, học sinh tham gia.

Thông qua các hoạt động đó nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, ý thức về an toàn giao thông, phòng ngừa các tệ nạn xã hội, vận động quyên góp: sách, vở, bút quần áo để giúp các em học sinh vùng cao, sinh học có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng bị thiên tai, bão lũ. Đầu năm học 2008-2009 toàn huyện, đã quyên góp được 1129 cuốn vở và gần 8 triệu đồng ủng hộ các bạn học sinh khó khăn vươn lên trong học tập. Tiêu biểu trong phong trào này là chi hội khuyến học Trường THCS Chấn Thịnh, Trường tiểu học thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, THCS Cát Thịnh..

Bên cạnh các hoạt động khuyến học trong nhà trường, công tác khuyến học ngoài nhà trường cũng như các hoạt động khuyến học ở các thôn, bản, các dòng họ khuyến học, gia đình hiếu học cũng được chú trọng quan tâm, trong đó nổi lên là việc xây dựng các dòng họ khuyến học. Ông Hà Kim Nhăng – Phó chủ tịch Hội Khuyến học huyện cho biết: “Việc xây dựng “Dòng họ khuyến học” đã trở thành phong trào ở nhiều xã, thị trấn, bởi trong dòng họ khuyến học, các con cháu được giáo dục và biết kính trọng ông, bà, cha mẹ, thuận hoà anh em, bà con trong thôn, bản. Ngoài ra, các dòng họ còn tổ chức biểu dương những tấm gương học tập rèn luyện tốt, sản xuất giỏi. Những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì được anh em trong dòng họ hỗ trợ, giúp đỡ về nguồn vốn, tư vấn về kinh nghiệm làm ăn, cùng nhau xoá đói giảm nghèo...”.

Ngoài việc quan tâm đến công tác tuyên truyền vận động con cháu chăm ngoan học giỏi, các dòng họ còn chú trọng đến việc gây quỹ khuyến học để kịp thời động viên con em mình vượt khó học giỏi. Tiêu biểu trong phong trào này có dòng họ Sa ở thôn Ba Khe 2 xã Cát Thịnh luôn chú trọng đến công tác khuyến học, khuyến tài, tích cực vận động con em học tập. Hiện dòng họ này đã có 38 em đang học PTTH, 30 em đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp; các em trong độ tuổi từ mầm non, tiểu học , THCS đạt gần 100%.

Ngoài ra, hàng năm dòng họ còn quyên góp được 5 triệu đồng làm quỹ khuyến học. Dòng họ Lý Kim ở Nậm Lành có 438 hộ với 3009 khẩu, thành lập dòng họ khuyến học từ 2006 với 135 gia đình tham gia, nhưng đến nay đã tăng lên 225 gia đình, trong đó 55 gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình hiếu học. Trong dòng họ Lý Kim có nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nhưng không có người sinh con thứ ba. Năm học 2008-2009, dòng họ đã có 115 cháu đi học mầm non, (đạt 98,27%), 284 cháu đi học tiểu học (đạt 100%), 208 cháu đi học THCS (đạt 99,14%), có 27 em học THTP, 10 em theo học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp... Ngoài dòng họ Sa và dòng họ Lý Kim còn có các dòng họ: Hà, họ Trần Ích ở Sơn Thịnh, dòng họ Hoàng ở Thượng Bằng La, dòng họ Giàng ở Suối Giàng…hoạt động có hiệu quả và đạt được nhiều thành tích  trong công tác khuyến học. Những kết quả đã đạt trong công tác khuyến học trong thời gian qua sẽ là động lực thúc đẩy cho  giáo dục huyện Văn Chấn bước lên một tầm cao mới.

Hà Tĩnh

Các tin khác

YBĐT - Với địa thế tương đối thuận lợi, xã Phúc An (huyện Yên Bình - Yên Bái) giáp với hồ Thác Bà và một xã thuộc tỉnh Tuyên Quang nên kinh tế- xã hội địa phương đã có những bước phát triển khá. Song, tình hình an ninh trật tự địa bàn diễn biến phức tạp cũng đòi hỏi chính quyền và nhân dân nêu cao tinh thần đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, xây dựng và giữ vững địa bàn.

YBĐT - Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Công đoàn Quốc phòng, Công đoàn Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã phát động thi đua với chủ đề “60 ngày đêm năng động sáng tạo”, gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua hàng năm.

YBĐT - Từ tháng 1 năm 2008, được Tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới khu vực Đông Dương tại Việt Nam tài trợ, Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) phối hợp với Hội Phụ nữ thành phố Yên Bái triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao kiến thức phòng chống bạo lực gia đình, HIV/AIDS và chăm sóc phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình” tại phường Yên Thịnh và xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Đến thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên hỏi ông Triệu Cấp, không ai là không biết đến. Ông sinh năm 1949 tại xã vùng cao Lâm Thượng, huyện Lục Yên trong một gia đình người dân tộc Tày, mẹ là một nông dân thuần chất mà như ông nói “một chữ bẻ đôi bà cũng không biết”, còn bố ông là một người sớm giác ngộ theo cách mạng từ khi có tổ chức Đảng ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục