Làm tốt công tác tuyển quân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Yên Bái đã tích cực, chủ động làm tốt công tác tuyển quân để đưa những công dân ưu tú lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân, năm nay, trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội trong thời kỳ mới với chất lượng ngày một cao, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố đã tập trung chỉ đạo các xã, phường thực hiện tốt khâu nắm và quản lý nguồn gắn với tổ chức khám tuyển nghiêm túc, đúng quy định, đảm bảo yêu cầu chất lượng.

Theo chỉ tiêu được giao, đợt 1 năm 2009, thành phố có 110 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Chỉ tiêu nhập ngũ lần này đặt ra yêu cầu khá cao cả về phẩm chất chính trị, sức khỏe và trình độ văn hóa. Vì vậy, hội đồng quân sự các cấp đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND địa phương tổ chức thực hiện đồng bộ các bước trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ bên cạnh việc phát huy cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động gia đình, thanh niên trong độ tuổi xác định rõ nghĩa vụ của mình. 100% thanh niên trong diện gọi nhập ngũ khi đi khám tuyển đều mang theo chứng minh thư nhân dân, do vậy đã tránh được tình trạng khám thay, khám hộ, giúp hội đồng khám tuyển nghĩa vụ đánh giá đúng tình trạng sức khỏe của đối tượng khám tuyển. Để bảo đảm cho việc phát lệnh người nào đi chắc người đó, không có trường hợp nào bỏ ngũ, các phường, xã phối hợp chặt chẽ với đơn vị nhận quân triển khai kịp thời và thực hiện tốt phương châm “3 gặp 4 biết” ở cơ sở.

Mặc dù sau Tết Nguyên đán, khối lượng công việc nhiều, nhưng cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành của thành phố đều quan tâm thăm hỏi, động viên, tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ. Các chi đoàn thanh niên tổ chức liên hoan chia tay; các chi hội phụ nữ, cựu chiến binh tổ chức gặp mặt, kể chuyện truyền thống, động viên những tân binh lên đường nhập ngũ phát huy truyền thống anh hùng, tiếp bước cha anh. Hầu hết các địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quyên góp, tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ. Đồng thời còn làm tốt việc đón tiếp, giới thiệu việc làm với những quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Nhờ đó, các gia đình có con em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt này đều yên tâm, phấn khởi và tự hào. Nhiều gia đình và thanh niên trong diện nhập ngũ thể hiện lòng quyết tâm cao trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự và mong muốn được cống hiến, rèn luyện, trưởng thành trong quân đội.

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Khắc Hiệp ở tổ 7, phường Hồng Hà,  được biết Hiệp là con trai cả trong nhà. Anh đang ấp ủ ước mơ tiếp tục dự thi vào đại học để thực hiện hoài bão của mình. Được gia đình động viên, anh đã viết đơn gửi tới cơ quan quân sự thành phố trình bày nguyện vọng, mong muốn tham gia tòng quân đợt này để đóng góp một phần công sức trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Giống như Nguyễn Khắc Hiệp, anh Lý Tiến Trường ở thôn Bảo Tân, xã Minh Bảo cũng là một lao động chính của gia đình. Anh lên đường nhập ngũ, mọi công việc trong nhà lại nhờ cô em gái đảm nhiệm. Mặc dù vậy, gia đình vẫn tích cực động viên con viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Phát biểu trong lễ nhận quân, thiếu tá Trịnh Quốc Thắng - Trưởng đoàn nhận quân Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân đã khẳng định với Đảng bộ và nhân dân thành phố sẽ tiếp tục huấn luyện, rèn luyện thanh niên nhập ngũ đợt này trở thành những quân nhân tốt, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của quê hương Yên Bái. Đồng thời, cũng nhắc nhở các quân nhân phát huy truyền thống, ra sức học tập, rèn luyện, xứng đáng với niềm tin của mọi người và là công dân ưu tú của thành phố anh hùng.

Giữa không khí náo nhiệt của ngày hội tòng quân, chúng tôi thật vững lòng bởi những việc làm cụ thể, thiết thực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố thực sự là điểm tựa vững chắc, nâng bước cho những công dân ưu tú lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.  

 Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Trong những năm qua, diễn biến của đại dịch HIV/AIDS trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) tương đối phức tạp. Số lượng người nhiễm HIV/AIDS tăng nhanh, trong đó đối tượng bị nhiễm là phụ nữ, thanh niên chiếm tỷ lệ khá cao.

YBĐT - Hiện nay, mất cân bằng về giới đã trở thành một thực trạng đáng báo động gây ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của cả nước. Yên Bái cũng không nằm ngoài thực trạng này. Nhằm tìm hiểu đâu là nguyên nhân và các giải pháp khắc phục tình trạng trên trên địa bàn tỉnh Yên Bái, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lương Kim Đức - Phó giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số/KHHGĐ tỉnh.

Ông Ngô Kim Khôi, Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, năm 2009, hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ vẫn gồm 16 mục như năm trước, duy có một thay đổi nhỏ: dưới dòng “Bộ GD&ĐT” không còn ghi chữ “Sở” nữa để hồ sơ có giá trị toàn quốc. Bộ GD&ĐT phát hành và các Sở nhân bản.

YBĐT - Sáng 12/3/2009, lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ ra quân Huấn luyện năm 2009 và phát động phong trào thi đua đột kích. Tới dự có Đại tá Nguyễn Văn Tuấn - Phó chủ nhiệm Hậu cần Quân khu II, chỉ huy các đơn vị trực thuộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục