Chống tham nhũng còn nhiều việc phải làm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng năm 2008 và triển khai nhiệm vụ năm 2009 của tỉnh, đã có khá nhiều ý kiến nêu lên và đồng tình với đánh giá chung mặc dù các vụ việc tham nhũng trên địa bàn tỉnh không lớn nhưng vẫn còn không ít, diễn ra ở nhiều nơi, nhiều cấp, ở nhiều dạng với nhiều mức độ vi phạm khác nhau. Vậy làm gì để công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng thực sự hiệu quả và hơn hết là công tác phòng ngừa là hết sức cần thiết.

ở thành phố Yên Bái trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng phát hiện và đưa ra xử lý một số vụ việc như: Dự án làm đường bị bớt xén xi măng, làm cầu bớt sắt; dự án nuôi bò bán công nghiệp thì trở thành dự án nuôi bò giấy khi dân đồng tình với cán bộ để sai phạm, câu kết mua chứng từ lấy tiền ra chia đôi... Điều đó cho thấy phẩm chất yếu kém của một số cán bộ cơ sở, đồng thời bên cạnh những người dân chủ động đấu tranh chống tham nhũng, đứng ra tố giác những việc làm sai phạm thì vẫn có những cá nhân vì đồng tiền mà sẵn sàng tiếp tay, đồng loã để cán bộ sai phạm.

Những sự việc như vậy xảy ra là hết sức nghiêm trọng gây dư luận xấu, mất niềm tin trong nhân dân. Hay như vụ việc sai phạm trong việc chi trả tiền bảo trợ xã hội cho người tàn tật, trẻ mồ côi, người già cô đơn không nơi nương tựa theo tinh thần Nghị định 67 của Chính phủ với số tiền gần 125 triệu đồng ở huyện Mù Cang Chải. Vụ việc được phát hiện đã liên quan đến một loạt cán bộ, công chức, đảng viên ở Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện và cả 10 xã trên địa bàn. Mặc dù đến nay số tiền vi phạm đã được thu hồi và thanh toán cho các đối tượng được thụ hưởng chính sách, song vụ việc đã khiến người dân hết sức bất bình, hơn thế là ảnh hưởng đến một loạt cán bộ vùng cao.

Các cấp uỷ Đảng trên địa bàn huyện đã xử lý kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo 11 đảng viên, kiểm điểm rút kinh nghiệm 11 đảng viên liên đới trách nhiệm... Hay vấn đề nóng nhất hiện nay đó là việc phát hiện những sai phạm trong việc phát tiền hỗ trợ của Chính phủ cho các hộ nghèo ăn tết. Mặc dù quyết định của Chính phủ là rất rõ ràng, mỗi khẩu thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ 200 nghìn đồng ăn tết, mỗi hộ không quá 1 triệu đồng, vậy mà ở nhiều địa phương cán bộ cơ sở vẫn cố tình sai phạm. Những sai phạm đã bị phát hiện, phản ánh trên báo chí như ở xã Lương Thịnh (Trấn Yên), xã Hát Lừu (Trạm Tấu) và có lẽ những sai phạm chưa dừng lại, khi các ngành chức năng, HĐND tỉnh đã và đang triển khai các cuộc thanh tra, giám sát việc thực hiện Quyết định này ở cơ sở.

Từ cái nhìn tổng thể, hiện thực về bức tranh tham nhũng trên địa bàn tỉnh, nhiều đại biểu đã đề xuất các giải pháp, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng để mọi người dân, cán bộ, đảng viên, công chức được biết vừa để phòng ngừa, vừa để công tác đấu tranh chống tham nhũng được hiệu quả. Đặc biệt, nhấn mạnh đến kênh tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, có ý kiến cho rằng, đối với những sai phạm bị phát hiện qua thanh tra, kiểm tra, việc xử lý kỷ luật sai phạm đó như thế nào nên có cơ chế thông tin cần thiết như đăng tải trên báo chí địa phương để mọi người cùng biết phòng ngừa chung (trên thực tế có những sai phạm do không biết có khi xảy ra ở địa phương này lại lặp lại ở địa phương khác), đồng thời cũng qua đó để giáo dục, răn đe với những cá nhân có hành vi tham nhũng. Việc xử lý kỷ luật đối với những vụ việc có hành vi tham nhũng, cố ý làm trái còn để kéo dài, thiếu kịp thời, hình thức kỷ luật chưa thật nghiêm minh, không có tác dụng tốt cho công tác phòng ngừa chung.

Các vụ việc sai phạm bị phát hiện chủ yếu là xử lý hành chính, không đưa ra cơ quan điều tra, nhưng trên thực tế có những vụ việc đã có tính chất hình sự. Những sai phạm bị phát hiện chủ yếu vẫn là qua việc thanh tra, kiểm tra của các ngành chức năng, một số ít qua phản ánh của báo chí, điều đó cho thấy công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của nhân dân, cán bộ đảng viên vẫn còn yếu, còn né tránh, thậm chí còn nể nang, bao che... do đó, vấn đề đấu tranh phòng chống tham nhũng vấn còn hết sức khó khăn. Năm 2009 được xác định lấy công tác phòng ngừa làm trọng tâm, vì thế việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị là hết sức quan trọng; việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường công tác giám sát của nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh phòng chống tham nhũng là hết sức cần thiết; cùng với đó là việc đẩy mạnh thực hiện “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cam kết thực hiện những điều “cần xây”, “cần chống” trong thực hiện và rèn luyện về đạo đức, tác phong, lối sống cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn... Đó có thể nói là những việc cần làm ngay, cần sớm chủ động nhìn nhận và khắc phục để công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được hiệu quả hơn.

Hải Anh

Các tin khác

YBĐT - Trong những năm qua, cùng với kết quả đạt được về phát triển kinh tế, xã hội, công tác dân số/kế hoạch hoá gia đình (DS/KHHGĐ) ở xã Hồng Ca (huyện Trấn Yên - Yên Bái) cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai được tăng dần theo hàng năm, đến nay đã đạt 70, 35% (829 cặp vợ chồng); tỷ lệ tăng dân số giảm xuống còn 1,68%; có 12/16 thôn không có người sinh con thứ 3.

YBĐT - Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Yên Bái đã tích cực, chủ động làm tốt công tác tuyển quân để đưa những công dân ưu tú lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

YBĐT - Trong những năm qua, diễn biến của đại dịch HIV/AIDS trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) tương đối phức tạp. Số lượng người nhiễm HIV/AIDS tăng nhanh, trong đó đối tượng bị nhiễm là phụ nữ, thanh niên chiếm tỷ lệ khá cao.

YBĐT - Hiện nay, mất cân bằng về giới đã trở thành một thực trạng đáng báo động gây ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của cả nước. Yên Bái cũng không nằm ngoài thực trạng này. Nhằm tìm hiểu đâu là nguyên nhân và các giải pháp khắc phục tình trạng trên trên địa bàn tỉnh Yên Bái, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lương Kim Đức - Phó giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số/KHHGĐ tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục