Phấn đấu chuẩn quốc gia về y tế ở Trạm Tấu:

Còn lắm gian nan!

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau hơn 3 năm triển khai Đề án chuẩn quốc gia về y tế xã (CQGVYTX) giai đoạn 2005 - 2010 đã giúp các cấp chính quyền địa phương và người dân Trạm Tấu (Yên Bái) thấy rõ trách nhiệm cũng như lợi ích của việc xây dựng chuẩn. Dẫu vậy, con đường thực hiện CQGVYTX ở Trạm Tấu vẫn còn lắm gian nan.

Cán bộ Trạm Y tế xã Bản Công khám sức khỏe cho người dân. Ảnh Quỳnh Nga
Cán bộ Trạm Y tế xã Bản Công khám sức khỏe cho người dân. Ảnh Quỳnh Nga

Với đặc thù của một huyện vùng cao tới 76% là đồng bào Mông sinh sống; trình độ dân trí thấp, giao thông đi lại khó khăn, công tác truyền thông về y tế ở Trạm Tấu còn hạn chế. Một số xã chưa đưa việc xây dựng CQGVYTX vào nghị quyết của Đảng ủy mà coi đó là việc của riêng ngành y tế. Bên cạnh đó, kinh phí đầu tư cho sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất các trạm y tế còn hạn chế. Chế độ, chính sách cho cán bộ y tế bất cập, đặc biệt là đối với cán bộ y tế thôn bản, cũng đã ảnh hưởng phần nào tới trách nhiệm của họ.

Ngay sau khi Đề án được phê duyệt, huyện đã xây dựng kế hoạch và thành lập Ban chỉ đạo, trong đó Phòng y tế là cơ quan thường trực chuyên môn; Ban Thường vụ Huyện ủy, HĐND huyện đã đưa vào nghị quyết và xây dựng kế hoạch giao cho các phòng, ban, các xã thực hiện.

Tuy nhiên, do Ban chỉ đạo huyện chưa chủ động lập dự án nhu cầu vốn cho công tác xây dựng chuẩn trình các cơ quan chức năng của tỉnh nên nguồn vốn đầu tư ít và chậm. Cụ thể như năm 2008 vừa qua, Trạm Tấu mới chỉ được đầu tư 190 triệu đồng để xây tường rào, công trình phụ trợ cho Trạm Y tế xã Pá Lau; 70 triệu đồng xây tường rào, sân của Trạm Y tế xã Túc Đán.

Từ năm 2005 đến nay, huyện xây dựng 3 xã đạt chuẩn và được duy trì gồm: Trạm Tấu, Bản Công, Pá Lau; năm 2009 này đăng ký xây dựng xã Túc Đán đạt chuẩn. Thực tế cho thấy, việc đạt chuẩn đã khó, duy trì càng khó hơn. Thực hiện chuẩn I về xã hội hóa công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và truyền thông giáo dục sức khỏe, do nhận thức của cấp ủy, chính quyền cơ sở hạn chế nên chưa thực sự vào cuộc, còn mang tính hình thức.

Đặc biệt, chuẩn II về vệ sinh môi trường rất khó khăn, có thể nói đây là chuẩn khó thực hiện nhất. Đối với chuẩn VII về cơ sở hạ tầng đều rất khó, chủ yếu các trạm xây dựng trước năm 2004 nên hầu hết thiếu phòng, công trình phụ trợ, trang thiết bị; đầu tư của các dự án hạn chế, chậm so với tiến độ. Vấn đề nhân lực y tế trong thực hiện chuẩn VIII thì cán bộ chưa bảo đảm cả về cơ cấu, kiến thức cũng như kỹ năng. 

Như vậy, để thực hiện được mục tiêu đặt ra là hết năm 2009 có thêm xã Túc Đán đạt chuẩn và duy trì chuẩn tại 3 xã Trạm Tấu, Bản Công, Pá Lau, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trước hết, huyện cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; hàng năm đưa chỉ tiêu xây dựng chuẩn y tế vào nghị quyết của Đảng bộ, HĐND, UBND huyện, xã và kế hoạch của các cấp.

Các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, đặc biệt là các đơn vị y tế tuyến huyện phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ. Nguồn lực đầu tư và lồng ghép các chương trình dự án đầu tư cho công tác này cần được tăng cường. Cơ cấu cán bộ y tế cho xây dựng trạm chuẩn phải được bảo đảm. HĐND các cấp cũng như ngành y tế đưa công tác xây dựng CQGVYTX vào chương trình hoạt động, tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ Ban chỉ đạo.

Giải pháp trước mắt đối với Trạm Tấu trong năm nay là tiếp tục củng cố, duy trì các xã đã được công nhận chuẩn; những xã chưa đạt chuẩn căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá để củng cố những chuẩn đã đạt, đầu tư xây dựng những chuẩn đã đạt hoặc gần đạt. Phòng Y tế chỉ đạo các trạm y tế, phối hợp với hệ thống chính trị hướng mạnh vào các chuẩn chưa đạt, đặc biệt là chuẩn II và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân không thả rông gia súc, xây dựng nhà xí hợp vệ sinh.

Dù còn nhiều gian nan nhưng với những giải pháp sát thực cùng quyết tâm cao của ngành y tế cũng như sự phối hợp, vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, chắc chắn mục tiêu CQGVYTX của Trạm Tấu sẽ không còn xa.

Đào Minh

Các tin khác

YBĐT - Qua điều tra các vụ TNLĐ, phần lớn người sử dụng lao động đều đổ lỗi cho người lao động “không chấp hành quy trình, quy phạm kỹ thuật an toàn”. Tuy nhiên nhìn từ các nhà quản lý và người lao động mới thấy hết sự thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tuyển và sử dụng lao động.

Từ ngày 1/1/2009 đến hết 30/4/2009 tỉnh Yên Bái sẽ tiến hành điều tra cơ bản, toàn diện, thống kê chính xác số người nghiện trên toàn địa bàn tỉnh, đảm bảo 100% người nghiện ma túy được đưa vào danh sách, có hồ sơ theo dõi quản lý với nhiều thông tin liên quan.

Các bộ ytế huyện Yên Bình lấy máu xét nghiệm HIV.

YBĐT - Tính đến tháng 02/2009, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tổ chức điều trị bằng thuốc kháng virus ARV cho 190 trường hợp trong đó có 56 nữ, 7 trẻ em dưới 13 tuổi.

Học sinh đang làm bài thi vào lớp 10 năm 2008

Chỉ tiêu vào lớp 10 công lập giảm hơn 1.100 em trong khi số học sinh tốt nghiệp THCS tăng gần 4.300 em so với năm ngoái. Cuộc chạy đua vào lớp 10 công lập ở TPHCM được dự báo sẽ khốc liệt hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục