Phong trào “Bốn mới” với thanh niên vùng cao

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chuyện gia đình anh Sùng Tồng PLua thoát nghèo vươn lên làm giàu trở thành một trong những điển hình làm kinh tế giỏi được ví như một “Sự kiện” ở bản người Mông thôn Đồng Hẻo xã Cát Thịnh huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Plua là một thanh niên tiêu biểu đại diện cho thế hệ trẻ người dân tộc Mông xã Cát Thịnh dám nghĩ dám làm sau 13 năm hạ sơn.

Nhìn chàng thanh niên 30 tuổi, với một cơ ngơi đầy đủ tiện nghi ít ai có thể nghĩ rằng Plua đã bao lần thực hiện với nhiều mô hình nhưng cũng nhiều thất bại để có thành công như hôm nay. 19 tuổi đã lập gia đình và ra ở riêng, cuộc sống quanh năm ngày tháng hết phát nương, làm rẫy, tra lúa trồng ngô vẫn không đủ ăn. Là một bí thư chi đoàn, không chịu đầu hàng trước số phận, gom nhặt được hơn 1 triệu đồng, Plua về Hà Nội tìm mua 500 con ếch giống về nuôi thử nghiệm tại gia đình.

Việc đem ếch từ đồng bằng lên vùng cao thành công đã khẳng định ý chí, quyết tâm  của chàng trai trẻ người Mông này. Từ thành công bước đầu, tháng 6 năm 2007, Plua đã vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Chấn để cải tạo ao nuôi và mua thêm 7.000 con ếch giống.

Triển khai chưa lâu nhưng hiệu quả của mô hình là không thể phủ nhận, cuộc sống gia đình Plua đã dần thay đổi.

Khác với Plua, Lý Minh Hiền, một Phó bí thư chi đoàn thôn Nậm Kịp xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn được cha mẹ cho thừa hưởng 500 m2 chè và hơn 2 ha nương đồi. Sẵn có đất đai, có lao động song làm gì để có thể làm giàu trên chính mảnh đất ấy quả không đơn giản.

Thế rồi Hiền mạnh dạn cải tạo lại đồi chè trung du bằng giống chè cho năng suất cao, chất lượng tốt để lấy ngắn nuôi dài, tiếp đến là tự ươm giống cây để trồng rừng. Từ những ý nghĩ đó, năm 2000, Hiền đã mạnh dạn tín chấp vay 5 triệu đồng từ Ngân hành Chính sách xã hội, cùng với số tiền tích góp của gia đình, anh đã mua thêm được một đôi bò để thực hiện ước mơ nuôi bò thịt của gia đình.

Sau gần 8 năm nuôi bò thịt, anh đã bán được 5 con thu lãi hàng chục triệu đồng, có vốn liếng tích góp, anh đang bắt tay vào cải tạo mở rộng chuồng trại phát triển chăn nuôi với quy mô lớn hơn cùng với chăn nuôi dê.

Anh Hiền đang chăm sóc lúa của gia đình.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều mô hình tiêu biểu trong phong trào 4 đồng hành của tuổi trẻ vùng cao. Thành công bước đầu của mô hình này đã khẳng định, thanh niên đồng bào thiểu số vùng cao Yên Bái đã và đang dần chuyển biến được nhận thức trong cách nghĩ cách làm, từ sản xuất manh mún lạc hậu tự túc tự cấp sang sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hoá, thị trường.

Có thể nói phong trào “Bốn mới” (Ngành nghề mới, thị trường mới, kỹ thuật mới và mô hình mới) với thanh niên vùng cao đã tạo được một sức lan toả lớn trong hành vi, nhận thức của mỗi ĐVTN trên con đường lập thân, lập nghiệp. Đây sẽ là cơ hội để thanh niên vùng cao Văn Chấn nói riêng và thanh niên Yên Bái nói chung khẳng định mình trong phong trào phát triển kinh tế xây dựng nông thôn mới ở vùng cao.

Thanh Tân

Các tin khác
Các đơn vị thi công cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ trước mùa mưa bão 2009.

YBĐT - Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND, Trưởng Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh với các ngành, địa phương ngày 25/3 tại Hội nghị tổng kết công tác PCLB-TKCN năm 2009.

Hội Phụ nữ xã Tân Phượng với 190 hội viên là nòng cốt trong mọi hoạt động. (Ảnh: Thanh Phúc)

YBĐT - Nhiều năm trở lại đây, đặc biệt năm 2008 và những tháng đầu năm 2009, Hội Phụ nữ xã vùng cao Tân Phượng (Lục Yên - Yên Bái), nơi có trên 90% là đồng bào dân tộc Dao sinh sống đã và đang có nhiều hoạt động đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, thu hút hội viên.

Chiều 24.3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự án Luật Dân quân tự vệ. Theo tờ trình, phương châm của luật là xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp - ở đâu có dân, có tổ chức Đảng, đoàn thể, ở đó phải có tổ chức dân quân tự vệ...

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: đêm 25/3 có khả năng không khí lạnh sẽ tăng cường trở lại; vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh lên cấp 6, giật trên cấp 6, biển động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục