Học sinh dùng điện thoại di động - những điều đáng bàn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày nay, trên đường phố hoặc bất cứ nơi đâu chúng ta cũng nhận thấy rất nhiều học sinh có điện thoại di động. Không chỉ là học sinh trung học phổ thông (THPT) mà còn cả học sinh phổ thông cơ sở (PTCS), thậm chí có những em học sinh Lớp 6 đã được cha mẹ cho sở hữu một chiếc điện thoại di động đắt tiền, hiện đại với nhiều chức năng. Chúng ta không thể phủ nhận vai trò tiện dụng trong việc thông tin của điện thoại di động, song với tình trạng sử dụng điện thoại di động của học sinh như hiện nay còn nhiều điều khiến nhà trường và các bậc phụ huynh phải quan tâm.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Là một giáo viên trung học cơ sở, đã rất nhiều lần tôi phải nặng lời khi bắt gặp học sinh sử dung điện thoại di động trong giờ học. Không đơn thuần chỉ là nghe và gọi, nhiều em còn say sưa với việc nhắn tin hay tải các loại nhạc, hình và cả những trò chơi trên điện thoại di động. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp thu kiến thức và hành vi của các em. Các em sẽ lĩnh hội được gì trong mỗi giờ giảng của thầy cô khi  thay vì  nghe bài và ghi chép lại tập trung cao độ vào chiếc di động của mình. Đã rất nhiều lần nhà trường cùng các bậc phụ huynh đã tổ chức  các cuộc họp nhằm tìm ra giải pháp  hạn chế tình trạng học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học, thế nhưng vấn đề được đưa ra cũng không được cải thiện là bao. Bên cạnh những ý kiến kiên quyết cấm học sinh sử dụng di động trong giờ học thì lại có những phụ huynh chủ động mua điện thoại di động để làm phần thưởng cho con nếu đạt một thành tích nào đó trong trong học tập.

Thiết nghĩ, việc chúng ta khuyến khích các em để các em có động lực phấn đấu vươn lên trong học tập là một điều cần thiết, song nếu tặng điện thoại di động cho con thì vô hình chung các bậc làm cha làm mẹ đã tự đánh tụt kiến thức của con em mình. Việc giảm sút kiến thức của các em là điều đã rõ nhưng kéo theo đó là những vô số tệ nạn xã hội đang rình rập trước mắt. Điều đó sẽ xảy ra nếu di động của các em hết tiền hoặc có em tìm đủ mọi cách để có một chiếc di động giống như bạn mình. Đã có em lấy trộm chiếc máy tính  hiệu cashio của bạn mang đi cầm đồ chỉ để nạp một chiếc thêctrị giá 20.000 đồng...

Qua nhiều lần tâm sự với học sinh, tôi được biết thêm,  một số em được bố mẹ cho tiền nạp thẻ, còn một số khác sử dụng tiền ăn sáng của mình để “nuôi” điện thoại di động và có không ít em chưa biết phải lấy tiền ở đâu để dùng điện thoại di động. Rất có thể một lúc nào đó điện thoại di động lại đưa các em đến gần tệ nạn xã hội, bắt đầu từ những hành vi trộm cắp tài sản của gia đình, bạn bè, người thân... Thêm vào đó, nhiều em sử dụng điện thoại di động khi đang đi trên đường và chính điều này là nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Có em đã phải trả giá bằng cả tính mạng của mình chỉ vì vừa phóng xe vừa nhắn tin cho bạn.
Đã đến lúc chúng ta, những bậc làm cha làm mẹ nên quan tâm sát sao  hơn nữa tới con em mình, đặc biệt là trong quản lý việc sử dụng điện thoại di động. Bởi với lứa tuổi của các em, không có gì quan trọng hơn là chuyên tâm học tập.

Khánh Huyền

Các tin khác
Đồi Him Lam, nơi có trận đánh mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ nay đã thành Khu du lịch sinh thái Him Lam.

YBĐT - Tôi chỉ biết đến một Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" qua những trang sử thuở đến trường. Nhưng ấn tượng về Điện Biên càng thêm sâu đậm hơn khi tôi được tận mắt chứng kiến nơi ghi dấu những chiến tích hào hùng của cha ông để rồi càng tự hào với truyền thống, với con người nơi đây đang nỗ lực cho một Điện Biên cất cánh bay lên!

YBĐT - Trong hai ngày 25 – 26/3 Đoàn công tác của Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội đã có buổi làm việc tại Yên Bái về chương trình hỗ trợ các huyện nghèo, hướng dẫn các huyện xây dựng Đề án giảm nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ.

Lễ khởi công xây dựng tháp chuông và đền thờ các anh hùng liệt sĩ tại khu di tích lịch sử ngã ba Đồng Lộc đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức sáng 26-3.

Người lao động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản và xây dựng giao thông có tỷ lệ mất việc làm cao nhất.

YBĐT - Qua thống kê của 144 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đã có 1.113 lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, trong đó, 376 lao động bị mất việc làm, 737 lao động nghỉ chờ việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục