Đề án học phí sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/4/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 1/4, tại "Hội thảo quốc tế về thảo luận kinh nghiệm huy động tài chính tốt nhất cho giáo dục và ứng dụng đối với khu vực châu Á, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đề án đổi mới tài chính giáo dục (gồm cả học phí) đã được Bộ Chính trị thông qua và đang chờ trình Quốc hội trong kỳ họp khai mạc vào tháng 5.

Dự kiến, mức học phí phổ thông sẽ không vượt quá 6% thu nhập của gia đình, người nghèo sẽ được miễn học phí. Với những gia đình quá nghèo, chính phủ sẽ trợ cấp để con em đi học. Tuy nhiện, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh rằng “6% chỉ là khung, tùy địa phương có thể điều chỉnh tùy theo điều kiện, vùng miền”.

Lý giải tại sao Bộ GD&ĐT lại đưa ra ngưỡng 6%, ông Nhân cho biết, theo khảo sát tại các nước châu Á, mỗi gia đình chi trung bình 6% cho các dịch vụ xã hội, vì thế mức học phí mới không thể vượt quá con số này. Còn theo thống kê của ngành giáo dục thì người dân Việt Nam hiện chỉ đóng góp khoảng 25% chi phí giáo dục, phần còn lại do Nhà nước chi trả.

Trong 15 năm qua, Việt Nam đã miễn phí cho giáo dục tiểu học bởi đây là bậc học bắt buộc. Còn ở các bậc học cao hơn, học sinh phải đóng tiền nhưng với mức phí không quá cao, bởi nhà nước hỗ trợ tới hơn 90% học phí phổ thông và hơn 60% học phí giáo dục nghề, với những gia đình khó khăn, HS được hỗ trợ tới 90% ở bậc THCS.

(Theo HNMO)

Các tin khác

YBĐT - Ngày 2/4, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt nam tổ chức lễ khai trương và đưa vào hoạt động văn phòng đại diện tại tỉnh Yên Bái (ảnh).

Giờ học hát của các cháu lớp mẫu giáo nhỡ Trường Mầm non Âu Lâu (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Năm 2006, UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt Đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006 - 2010. Sau hơn 2 năm triển khai Đề án đã thu được những kết quả khả quan. Song trong quá trình thực hiện, các địa phương, các nhà trường đang gặp những khó khăn và cần được tháo gỡ kịp thời.

YBĐT - Dù lượng án không lớn, phức tạp như vùng thấp, nhưng những năm gần đây, theo xu hướng chung, số lượng án, nhất là án hôn nhân, tranh chấp và hình sự ở huyện vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) đã có chiều hướng gia tăng. Từ đó đặt ra những yêu cầu đối với những người làm công tác xét xử ở vùng cao.

Cán bộ Trạm Y tế xã Việt Hồng (Trấn Yên) khám bệnh cho trẻ em.
(Ảnh: Thu Hạnh)

YBĐT - Trong những năm qua, công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thu được thành công nhất định. Tuy nhiên, hiện nay, bệnh sốt rét vẫn có nguy cơ quay trở lại bởi số người đi làm ăn sinh sống ở các vùng sốt rét lưu hành ngày càng tăng; do người dân đi làm nương, ngủ lán trên rừng còn phổ biến ở các huyện vùng cao… Đây là những nguy cơ mà bệnh sốt rét có thể bùng phát thành dịch ở các địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục