Thành phố Yên Bái: Phấn đấu giữ vững tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 0,67%

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, những năm qua thành phố Yên Bái còn tích cực chỉ đạo các địa phương xây dựng và duy trì mô hình “xã, phường không có người sinh con thứ 3 trở lên” nhằm tạo bước chuyển biến mới trong công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) trên địa bàn.

Năm 2008, thành phố có 7/17 xã, phường, 172/503 thôn, tổ dân phố không có người sinh con thứ 3 trở lên; trên 90% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã được trang bị kiến thức về DS/KHHGĐ; 95% phụ nữ có thai được khám thai, cấp viên sắt và tiêm phòng uốn ván; 100% phụ nữ đến khám các bệnh phụ khoa thông thường được tư vấn và điều trị.

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu: đình sản, đặt vòng, thuốc uống, thuốc cấy tránh thai và dùng bao cao su đạt từ 79 – 110,7% kế hoạch năm; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 81,9%; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,18% so với năm 2007. Tuy nhiên, vẫn có tới 14 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, trong đó có 2 trường hợp là cán bộ đảng viên. Nguyên nhân chính dẫn tới các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên đó là do tư tưởng muốn có con trai nối dõi tông đường, hoặc gia đình đã có con trai, con gái lại cố gắng đẻ thêm đứa con trai nữa để “có anh, có em cùng lo liệu việc hương khói sau này”.

Bước sang năm 2009, để đạt mục tiêu giảm tỷ lệ sinh 0,1%; giữ vững tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 0,67%; duy trì và nhân rộng 9/17 xã, phường không có người sinh con thứ 3 trở lên; tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại lên 82,4%, thành phố Yên Bái đã thành lập Ban chỉ đạo Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ sức khỏe sinh sản – KHHGĐ đến vùng đông dân có mức sinh cao và vùng khó khăn trên địa bàn. Tổ chức và triển khai chiến dịch nhằm huy động các cấp, các ngành, các địa phương, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ.

Chiến dịch được thực hiện tại 17/17 xã, phường của thành phố và chia thành 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 24/2 đến 27/3/2009 phấn đấu đạt trên 50% chỉ tiêu kế hoạch cả năm về các biện pháp tránh thai lâm sàng, tăng số người mới sử dụng bao cao su và thuốc uống tránh thai. Điều trị bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản thường gặp cho 70% đối tượng mắc các bệnh phụ khoa có đăng ký sử dụng biện pháp KHHGĐ tại các địa bàn tổ chức chiến dịch.

Trên cơ sở đó, góp phần thực hiện đạt mục tiêu giảm sinh và giảm tới mức thấp nhất các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Trong thời gian triển khai chiến dịch, ban chỉ đạo từ cấp thành phố đến các xã, phường đã làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, vận động và lập danh sách các đối tượng đăng ký các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ tổ chức cung cấp dịch vụ ngay tại địa bàn. Với việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt nhóm nhỏ, tư vấn và vận động trực tiếp tại hộ gia đình, phát tờ rơi tuyên truyền về sức khỏe sinh sản – KHHGĐ.

Đồng thời, lồng ghép vào các đợt sinh hoạt chính trị, văn hóa và các hoạt động ở các cụm dân cư đã tạo môi trường thuận lợi cho triển khai chiến dịch. Thành phố cũng đã huy động lực lượng tham gia chiến dịch với nòng cốt là đội ngũ cán bộ y tế, chuẩn bị đầy đủ tài liệu, các trang thiết bị, dụng cụ và thuốc thiết yếu để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật đảm bảo an toàn và hiệu quả. Đợt 1 của chiến dịch, thành phố  phấn đấu có 20 trường hợp thực hiện đình sản nam, nữ, 600 đối tượng dùng bao cao su, 600 phụ nữ đặt vòng, 690 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ uống thuốc và cấy thuốc tránh thai, trên 2000 lượt phụ nữ khám và điều trị các bệnh phụ khoa... Kết quả tổng hợp sơ bộ cho thấy việc thực hiện các chỉ tiêu được giao đảm bảo kế hoạch đề ra.

 Hải Oanh

Các tin khác

Ngày 1/4, tại "Hội thảo quốc tế về thảo luận kinh nghiệm huy động tài chính tốt nhất cho giáo dục và ứng dụng đối với khu vực châu Á, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đề án đổi mới tài chính giáo dục (gồm cả học phí) đã được Bộ Chính trị thông qua và đang chờ trình Quốc hội trong kỳ họp khai mạc vào tháng 5.

YBĐT - Ngày 2/4, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt nam tổ chức lễ khai trương và đưa vào hoạt động văn phòng đại diện tại tỉnh Yên Bái (ảnh).

Giờ học hát của các cháu lớp mẫu giáo nhỡ Trường Mầm non Âu Lâu (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Năm 2006, UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt Đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006 - 2010. Sau hơn 2 năm triển khai Đề án đã thu được những kết quả khả quan. Song trong quá trình thực hiện, các địa phương, các nhà trường đang gặp những khó khăn và cần được tháo gỡ kịp thời.

YBĐT - Dù lượng án không lớn, phức tạp như vùng thấp, nhưng những năm gần đây, theo xu hướng chung, số lượng án, nhất là án hôn nhân, tranh chấp và hình sự ở huyện vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) đã có chiều hướng gia tăng. Từ đó đặt ra những yêu cầu đối với những người làm công tác xét xử ở vùng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục