Ghi nhận từ công tác giảm nghèo ở Tân Hương

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Tân Hương là xã vùng 2 của huyện Yên Bình (Yên Bái). Xã có 1.501 hộ gồm 6.696 khẩu sinh sống tại 15 thôn. 51% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Tân Hương có tới 5/15 thôn thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Năm 2008, Tân Hương đã xóa được 43 hộ nghèo với 160 khẩu, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 10,39%. Đặc biệt, Tân Hương còn là địa phương duy nhất của huyện không có hộ tái nghèo và hộ nghèo mới phát sinh.

Rừng quế của đồng bào cao Lan thôn khe Gầy, xã Tân Hương (huyện Yên Bình). (Ảnh: H.N)
Rừng quế của đồng bào cao Lan thôn khe Gầy, xã Tân Hương (huyện Yên Bình). (Ảnh: H.N)

Ông Hoàng Quốc Tịch – Chủ tịch UBND Trưởng ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo xã cho biết: Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo xã Tân Hương đã xác định muốn người dân thoát nghèo và thoát nghèo bền vững thì trước hết phải trang bị cho họ những kiến thức về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và có đủ nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế hộ, với những hộ dân tộc thiểu số phải hướng dẫn họ cách lập kế hoạch phát triển kinh tế gia đình. Vì vậy, thời gian qua các đoàn thể địa phương đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Thú y huyện, Trung tâm Dạy nghề huyện tổ chức được trên 10 lớp tập huấn về kỹ thuật thâm canh cây lúa lai; kỹ thuật chăn nuôi gia súc gia cầm và thủy sản; kỹ thuật cải tạo và chăm sóc cây chè; kỹ thuật trồng ngô và cây màu các loại cho gần 2 nghìn lượt người. Hội Nông dân xã đứng ra ký kết hợp đồng cung ứng trên 300 tấn phân NPK theo phương thức trả chậm cho các hộ nông dân nghèo đầu tư vào sản xuất.

Bên cạnh đó, các đoàn thể của xã đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đầu tư trên 800 triệu đồng cho nông dân vay, nâng tổng dư nợ của xã lên trên 3 tỷ đồng. Tổ chức phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với Hội Phụ nữ huyện và Trung tâm Phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi, tổ chức tập huấn hướng dẫn cách lập kế hoạch phát triển kinh tế hộ gia đình cho 100 hội viên dân tộc thiểu số thôn Khe Gáo, Khe Gầy và tổ chức thực hiện tốt phong trào mỗi chi hội nhận giúp đỡ ít nhất 1 hộ nghèo có địa chỉ. Hội Cựu chiến binh xã Tân Hương đã duy trì thực hiện khá hiệu quả phong trào “Ngày vì đồng đội”.

Hàng năm vào các dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam (30/4) hay ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Hội đều huy động hội viên giúp đỡ các hộ hội viên nghèo, hội viên neo đơn và các gia đình chính sách bằng công lao động, kinh nghiệm sản xuất và cây con giống. Đặc biệt, thông qua cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Mặt trận Tổ quốc phát động, trong năm 2008 các đoàn thể và nhân dân đã huy động trên 1 nghìn ngày công lao động giúp đỡ hộ nghèo tu sửa nhà cửa, trồng rừng, quy hoạch phát triển chăn nuôi, giúp nhau vay hàng chục triệu đồng không tính lãi.

Cùng với đó, Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo xã Tân Hương đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện triển khai thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn, các chương trình hỗ trợ của Nhà nước dành cho hộ nghèo như chương trình hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi đã cấp trên 600kg thóc giống cho nông dân 5 thôn vùng 3 của xã, hỗ trợ 31 hộ nghèo xóa nhà dột nát... Từ sự đầu tư hỗ trợ của nhà nước, của chính quyền và các ngành, đoàn thể địa phương, người dân ở Tân Hương, đã nắm bắt được khoa học kỹ thuật và có đủ nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất. Nông dân đã đưa 90% giống lúa lai và lúa tiến bộ kỹ thuật vào gieo cấy, tận dụng diện tích đất vườn đồi, soi bãi, đất ruộng 2 vụ lúa để trồng ngô và các loại cây màu.

Nhờ đó, Tân Hương không chỉ đảm bảo an ninh lương thực tại địa phương mà còn chủ động được nguồn lương thực phục vụ cho phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Một trong những thế mạnh của Tân Hương là cây chè với tổng diện tích 157ha, trong đó chè kinh doanh là 142ha. Nhờ được đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên năng suất đạt 65tạ/ha, sản lượng 963 tấn chè búp tươi đem lại nguồn thu gần 2 tỷ đồng cho người dân. Từ kinh tế rừng đã đem lại nguồn thu trên 5 tỷ đồng cho người dân, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của Tân Hương lên 5,5 triệu đồng/người/năm. Để giảm nghèo bền vững, song song với việc tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền xã Tân Hương luôn chú trọng tới công tác dân số kế hoạch hóa gia đình và đã vận động trên 70% số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai; duy trì ổn định tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên ở mức 1,2 – 1,3%.

Tuy chưa phải là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất của huyện, song với một xã có 51% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số và có tới 5 thôn vùng 3 đặc biệt khó khăn thì những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền xã Tân Hương trong chương trình xóa đói giảm nghèo thật đáng ghi nhận.

Đức Huân

Các tin khác
Hàng bán ở chợ Mường Lò phong phú và đa dạng. (Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Chợ Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ - Yên Bái) là chợ đầu mối lớn nhất khu vực các huyện, thị phía tây của tỉnh (Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Mù Cang Chải). Công ty TNHH Kinh doanh, Khai thác và Quản lý Chợ Mường Lò là cơ quan chủ quản, có vai trò điều phối hàng hóa, quản lý hoạt động của chợ. Doanh nghiệp hiện là một trong những cơ sở có nhiều đổi mới, đặc biệt đối với hoạt động công đoàn, tạo niềm tin cho người lao động.

Cán bộ chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Mỗi người dân Việt Nam bằng hành động cụ thể thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Hãy hưởng ứng tích cực ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”! Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Máu của bạn có thể cứu được tính mạng người bệnh, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình họ!

Ngày 4/4/2009, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long đã tìm được hài cốt của 35 liệt sĩ trong một hố chôn tập thể tại khu vực sân bay Vĩnh Long.

Theo phản ánh trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, gần đây hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa: quán bar, ka-ra-ô-kê, vũ trường ở các địa phương có những biến tướng, trá hình, gây tác động xấu và bức xúc trong dư luận xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục