Những chiến sỹ tài tình

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 15/4/1974, Bộ Công an đã tổ chức trọng thể lễ ra mắt lực lượng Cảnh sát bảo vệ, nay là lực lượng Cảnh sát cơ động, bảo vệ và hỗ trợ tư pháp (CSCĐ, BV và HTTP).

Theo đó, lực lượng Cảnh sát bảo vệ có nhiệm vụ “Vũ trang canh gác bảo vệ cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản xã hội chủ nghĩa, bảo vệ tính mạng và tài sản hợp pháp của nhân dân, đấu tranh chống mọi hành động phá hoại an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội…”. Từ đó đến nay, lực lượng CSCĐ, BV và HTTP trong cả nước lấy ngày 15/4 hàng năm là ngày truyền thống của mình.

35 năm qua, cùng với lực lượng CSBV và HTTP cả nước, lực lượng CSBV và HTTP Công an tỉnh Yên Bái đã được thử thách trước những bước ngoặt lớn của cách mạng. Trong những khó khăn, thử thách cán bộ chiến sỹ trong lực lượng đã thể hiện rõ được bản lĩnh chính trị của mình, vươn lên lập công xuất sắc, góp phần tô thắm thêm truyền thống lực lượng công an nhân dân nói chung và lực lượng CSBV và HTTP nói riêng.

Trong cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, lực lượng Cảnh sát cơ động Công an Yên Bái thuộc Tiểu đoàn D978 đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ, cùng với bộ đội và dân quân tự vệ, anh dũng chiến đấu chống quân xâm lược, tổ chức lực lượng bám dân, nắm tình hình, phát hiện, bắt giữ nhiều phần tử phản cách mạng, làm tay sai cho địch, kịp thời phát hiện, bắt giữ bọn tội phạm, lợi dụng chiến tranh cướp bóc, trộm cắp tài sản của Nhà nước và nhân dân. Nhiều cán bộ chiến sỹ đã nêu gương sáng về tinh thần dũng cảm, chiến đấu kiên cường, hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp cách mạng, cho sự bình yên của cuộc sống. Sự hy sinh ấy đã minh chứng cho truyền thống, bản chất, nhân cách tốt đẹp của người chiến sỹ cảnh sát nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” , góp phần tô thắm trang sử vàng truyền thống của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam.

Trong công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, lực lượng CSCĐ đã thường xuyên vũ trang tuần tra kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm trong tỉnh, tăng cường lực lượng tuần tra trong các ngày lễ tết, các buổi mít tinh, hội nghị, các hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao do Trung ương và địa phương tổ chức; chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, loại bỏ các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện và bắt giữ hàng trăm đối tượng trộm cắp, cướp giật của hành khách tham gia giao thông trên các tuyến đường bộ, đường sắt, bắt giữ nhiều đối tượng buôn bán, vận chuyển vật liệu nổ, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép, nhiều loại tội phạm khác như: vận chuyển lâm sản trái phép, mua bán các chất ma tuý…

Bên cạnh đó, lực lượng CSCĐ, BV và HTTP đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các đợt tấn công  mạnh mẽ truy bắt các loại tội phạm, góp phần tích cực trong việc triệt phá các băng, nhóm và bắt giữ các đối tượng hình sự nguy hiểm. Điển hình là vụ bắt tên Đào Thanh Phong (tức Phong Cấn), phạm tội giết người, cướp tài sản và chống người thi hành công vụ (đang có lệnh truy nã đặc biệt) tại huyện Văn Chấn; vụ truy bắt tên Nguyễn Văn Dũng (tức Dũng Lự) tội cướp của, chống người thi hành công vụ và có nhiều tiền án, tiền sự tại phường Hồng Hà  (thành phố Yên Bái); vụ bắt tên Ninh Văn Dĩnh, giải thoát an toàn cho cháu Võ Thị Hải Yến (22 tháng tuổi) tại chợ Minh Tân (thành phố Yên Bái) ngày 02/03/2003. 

Ngoài việc sẵn sàng cơ động chiến đấu  chống bạo loạn vũ trang, các vụ gây rối trật tự lớn, tham gia vũ trang tuần tra tại các địa bàn trọng điểm, lực lượng cảnh sát cơ động còn phối hợp với bộ đội đặc công của Quân khu II, Đại đội trinh sát của Tỉnh đội tổ chức diễn tập thực binh “Đánh địch bạo loạn, giải thoát con tin” theo phương án phòng thủ khu vực tỉnh Yên Bái; chủ động xây dựng và tổ chức diễn tập thực binh phương án phòng thủ khu vực cấp huyện và phương án phòng thủ khu vực cấp tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, hàng năm đơn vị đều tổ chức diễn tập cơ chế phương án chiến đấu bảo vệ mục tiêu, phương án bảo vệ các phiên toà cố định, lưu động, phương án phối hợp tác chiến giữa lực lượng cảnh sát cơ động với các đội công tác nghiệp vụ trong đơn vị.

Trong công tác hỗ trợ tư pháp, đơn vị đã thường xuyên tham gia dẫn giải hàng trăm phạm nhân đến các trại cải tạo trong và ngoài tỉnh; tham gia bảo vệ tuyệt đối các phiên toà của toà án nhân dân các cấp xét xử tại địa phương, trong đó có 16 phiên toà trọng điểm, phức tạp phải xét sử lưu động, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được phân công theo thẩm quyền. Trong công tác phòng chống thiên tai, lụt bão, CSCĐ Công an tỉnh đã tham gia cứu hàng chục nạn nhân bị đất vùi lấp trong các vụ sạt lở đất bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân trong các đợt thiên tai, bão lũ...

Trải qua 35 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CSCĐ, BV và HTTP Công an tỉnh Yên Bái đã vượt qua nhiều gian nan, thử thách, luôn nêu cao lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với cách mạng, hết lòng phục vụ nhân dân, chấp hành nghiêm túc mệnh lệnh của cấp trên, sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do của tổ quốc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ  được giao, được Chính phủ, Bộ Công an tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quí, được UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Nguyễn Chí Dân

Các tin khác
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà động viên đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.

YBĐT - Hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4 và Ngày thế giới tôn vinh những người hiến máu 14/6, ngày 7/4, tại trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, Ban chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2009. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện và gần 1.000 thanh niên xung kích Chữ thập đỏ của các trường Trung học Y tế, Trường Trung cấp TDTT, Trường Cao đẳng Sư phạm, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch, đoàn viên, thanh niên của Tỉnh Đoàn thanh niên, Bộ CHQS, Công an tỉnh tham gia hưởng ứng lễ phát động.

Công an xã Cao Phạ (Mù Cang Chải) lập hồ sơ các đối tượng nghiện.

YBĐT - Nằm dưới chân đèo Khau Phạ, giáp ranh với các xã La Pán Tẩn, Púng Luông, Nậm Khắt của huyện Mù Cang Chải và xã Tú Lệ thuộc huyện Văn Chấn (Yên Bái), có trục đường quốc lộ 32 đi qua địa bàn, xã Cao Phạ có nhiều thuận lợi trong việc phát triển kinh tế - xã hội, song cũng vì thế mà địa phương này gặp không ít khó khăn trong công tác phòng chống và ngăn chặn tệ nạn ma tuý.

YBĐT - Với 20 khoa, phòng và 200 giường bệnh, hàng năm Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (gọi tắt là Bệnh viện Nghĩa Lộ - Yên Bái) trung bình tiếp nhận khám chữa bệnh cho trên 80.000 lượt bệnh nhân và trên 70.000 ngày điều trị nội trú. Công suất sử dụng giường bệnh, số ca phẫu thuật phiên, phẫu thuật cấp cứu, số lần chụp X quang, siêu âm, điện tâm đồ… luôn vượt kế hoạch.

YBĐT - Những năm gần đây, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã có bước trưởng thành về nhiều mặt với quy mô ngày càng mở rộng, đa dạng hóa hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Cùng với đó, đội ngũ giảng viên nhà trường được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, công tác nghiên cứu khoa học ngày càng được đổi mới cả về chiều rộng và chiều sâu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục