Công an xã Minh An: Xây dựng đơn vị quyết thắng

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ một địa bàn "nóng" về mất tự tự an toàn xã hội, sau khi được kiện toàn, phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc tại Minh An (Văn Chấn - Yên Bái) đã được đẩy mạnh, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, số vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn xã đã giảm hẳn. Công an xã đặt mục tiêu phấn đấu trở thành đơn vị quyết thắng trong xây dựng phong trào vì an ninh Tổ quốc của huyện Văn Chấn.

Công an xã Minh An triển khai nhiệm vụ hoạt động trong tháng.
Công an xã Minh An triển khai nhiệm vụ hoạt động trong tháng.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng phức tạp những năm trước, Trưởng Công an xã Triệu Như Long cho biết: "Là xã diện 135, trình độ nhận thức và hiểu biết pháp luật của đại bộ phận đồng bào Dao trong xã còn nhiều hạn chế. Xã lại có quốc lộ 32 chạy qua, địa bàn giáp ranh với  nhiều xã, trong đó có xã Thu Cúc của tỉnh Phú Thọ, đây là một trong những điểm trung chuyển gỗ lậu xuống Phú Thọ".

Những yếu tố phức tạp trên khiến Minh An trở thành là điểm "nóng" về mất trật tự an toàn xã hội. Do trình độ nhận thức pháp luật hạn chế nên trong dân thường xuyên xảy ra tranh chấp về đất đai, dẫn đến khiếu kiện phức tạp, thậm chí đánh nhau, gây mất ổn định trật tự xã hội ở cơ sở. Cũng vì thiếu hiểu biết về pháp luật mà địa bàn còn xảy ra những vụ trọng án như con giết mẹ chỉ vì mâu thuẫn gia đình. Hơn thế, vì là địa bàn giáp ranh, nơi trung chuyển gỗ từ Văn Chấn, Nghĩa Lộ… xuống Phú Thọ nên những tệ nạn xã hội như ma tuý có cơ hội nảy sinh, trong xã có tụ điểm buôn bán ma tuý với hàng chục con nghiện hoạt động.

Trước thực trạng trên, để lập lại trật tự an toàn xã hội, dưới sự chỉ đạo, giúp đỡ  của Công an huyện Văn Chấn và sự vào cuộc của Đảng ủy, chính quyền địa phương, năm 2007, Công an xã Minh An được kiện toàn củng cố, trưởng công an được thay thế, 8 công an viên là những đồng chí nhiệt tình công tác, được bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn. Cùng với kiện toàn đội ngũ cán bộ, các tổ an ninh cơ sở được củng cố lại gồm 8 tổ hoà giải ở 8 thôn với 40 người tham gia, 8 tổ xung kích với 24 người tham gia. Đồng thời, Công an xã đã xây dựng 4 hòm thư tố giác tội phạm. Sau khi củng cố lực lượng, những điểm "nóng" như: khu vực giáp ranh trên tuyến quốc lộ 32, nơi tội phạm thường lợi dụng để hoạt động được tăng cường tuần tra, những đối tượng, tụ điểm có những hoạt động mờ ám như tù tha, đặc xá, nghiện hút… được tăng cường quản lý, giám sát.

Song song với đó, Công an xã còn tham mưu với chính quyền, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động quần chúng tham gia tố giác tội phạm, phát động phong trào bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Thông qua các buổi họp dân, tuyên truyền kiến thức pháp luật, hầu hết các hộ dân đã tham gia ký cam kết không vi phạm pháp luật và giữ gìn an ninh trật tự. Với sự vào cuộc của quần chúng nhân dân, nhiều nguồn tin có giá trị do nhân dân cung cấp đã giúp Công an xã và Công an huyện Văn Chấn có cơ sở bóc gỡ những ổ nhóm buôn bán, tàng trữ ma tuý. Nhiều đối tượng nghiện hút ma túy được tổ chức đưa đi cai tại Trung tâm Cai nghiện của tỉnh và được cộng đồng thôn, bản quản lý, giáo dục tiến bộ rõ rệt.

Đây cũng là cơ sở để số vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn xã giảm nhanh. Năm 2007, trên địa bàn xảy ra 18 vụ vi phạm, sang năm 2008, số vụ vi phạm giảm chỉ còn 4 vụ. Những mâu thuẫn ở cơ sở đã được kịp thời giải quyết, không phát sinh thành điểm nóng. Thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ, Công an xã đã tổ chức tuần tra, nhắc nhở, xử lý những đối tượng điều khiển mô tô khi tham gia giao thông không chấp hành luật, không đội mũ bảo hiểm… Do vậy, tình trạng vi phạm an toàn khi tham gia giao thông của người dân trong xã đã giảm hẳn.

Từ phức tạp, cuộc sống đã trở lại bình yên. Đây là điều kiện tốt để nhân dân tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Năm 2009 này, Công an xã Minh An đặt ra mục tiêu phấn đấu đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện Văn Chấn.

Triệu Xuân Tiên

Các tin khác

YBĐT - Đoàn xã Tân Phượng, huyện Lục Yên (Yên Bái) có trên 130 đoàn viên sinh hoạt ở 9 chi đoàn. Ngay từ đầu năm, nhờ sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện Đoàn, Đảng uỷ xã Tân Phượng và sự phối hợp giữa các ban, ngành đoàn thể, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã đã nhiều chuyển biến rõ rệt, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội của địa phương.

Dự kiến sẽ tăng phụ cấp ưu đãi người có công.

Ngày 7.4, Bộ LĐTBXH đã có tờ trình Chính phủ về việc ban hành Nghị định quy định chế độ trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng.

Hiến máu tình nguyện ở Bộ CHQS tỉnh. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tâm - thành phố Yên Bái hiện có 1.902 hội viên ở 64 tổ hội và 12 chi hội cơ sở. Những năm qua, cùng với phát triển hội viên mới, đẩy mạnh tuyên truyền tới đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về phong trào chữ thập đỏ, Hội còn triển khai tổ chức các mô hình hoạt động từ thiện, nhân đạo mang lại hiệu quả thiết thực.

YBĐT - Chương trình hành động nhiệm kỳ 2003-2008 của Đại hội XII MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đặt mức phấn đấu vận động nhân dân và các doanh nghiệp ủng hộ để xây dựng và sửa chữa 1000 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo. Kết thúc nhiệm kỳ, các cấp mặt trận đã vận động giúp đỡ xây dựng được 3.805 nhà Đại đoàn kết, đạt 380% kế hoạch. Đây là một con số ấn tượng, một thành công nổi bật trong công tác vận động nhân dân thực hiện một nội dung quan trọng của chương trình hành động của nhiệm kỳ vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục