Trường THPT Sơn Thịnh: Trước kỳ thi tốt nghiệp năm 2009

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2009 đang đến gần, thầy và trò ở các các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái gấp rút dạy và học, hoàn thành chương trình của các môn học; tập trung ôn tập, luyện thi, rèn kỹ năng làm bài thi, tâm lý thi cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Thầy và trò Trường THPT Sơn Thịnh (Văn Chấn) cũng đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh khối 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Giờ học môn Văn của học sinh lớp 12A, Trường THPT Sơn Thịnh (Văn Chấn).
Giờ học môn Văn của học sinh lớp 12A, Trường THPT Sơn Thịnh (Văn Chấn).

Thầy Vương Văn Hoa - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009, ngay từ đầu năm học, nhà trường yêu cầu các nhóm bộ môn thống nhất chương trình ôn tập theo kiến thức chuẩn của Bộ Giáo dục - Đào tạo và định hướng của Bộ về chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, nhà trường bố trí một số phòng học cho học sinh khối 12 ôn tập vào các buổi chiều (3 buổi/tuần) tại trường; đối với phân hiệu tại xã Nậm Búng, do điều kiện học sinh ở vùng cao còn nhiều khó khăn, nhà trường tổ chức ôn thi cho học sinh khối 12 không thu tiền để các em yên tâm ôn tập, rèn kỹ năng làm bài thi các môn thi trắc nghiệm cũng như tâm lý khi bước vào phòng thi".

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2009 có nhiều điểm mới, đó là chỉ tổ chức 1 kỳ thi duy nhất thay vì 2 kỳ thi như những năm trước; tổ chức thi cụm trong vòng bán kính nhỏ hơn 20km; đổi chéo chấm bài thi tự luận giữa các tỉnh, thành phố với nhau; việc phân công giám thị coi thi phải bảo đảm thực hiện nguyên tắc: hai giám thị trong một phòng thi phải là giáo viên dạy khác trường; giám thị không coi thi lại phòng thi đã coi; hai giám thị không cùng coi thi quá một lần.

Ở những nơi có giám thị điều động từ trường đại học, thực hiện luân chuyển giám thị sao cho mỗi phòng thi có 3 môn thi do giám thị từ trường đại học coi. Việc sắp xếp thí sinh trong một phòng thi phải bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa 2 thí sinh theo hàng ngang là 1,2 m; mỗi phòng thi 24 thí sinh; sau khi sắp xếp thí sinh theo ban, theo từng ngoại ngữ thì phòng thi cuối cùng được phép dồn lại nhưng không quá 28 thí sinh...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT năm nay có những thay đổi được dư luận xã hội và thí sinh dự thi quan tâm như việc tổ chức thi theo cụm; đổi chéo chấm bài thi tự luận… Em Nguyễn Hải Long - học sinh lớp 12A, Trường THPT Sơn Thịnh tâm sự: "Còn gần 2 tháng nữa mới bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng em cảm thấy rất lo vì năm nay có nhiều thay đổi, lại chỉ tổ chức một kỳ thi. Do vậy, áp lực thi cử đối với học sinh khối 12 chúng em là khá lớn. Chúng em sẽ cố gắng ôn tập, luyện thi cho tốt để tự tin hơn khi bước vào phòng thi". Nỗi lo của Long cũng là nỗi lo chung của nhiều học sinh khối 12, Trường THPT Sơn Thịnh có học lực trung bình hoặc yếu, vì Long là một học sinh giỏi mà còn như vậy thì các bạn khác lo lắng trước áp lực của kỳ thi cũng là điều dễ hiểu.

Thực tế, chất lượng giáo dục ở Trường THPT Sơn Thịnh còn nhiều chuyện phải bàn. Năm học 2006 - 2007, số học sinh có học lực từ trung bình trở lên chỉ đạt 50% và năm học 2007- 2008 đạt 60%; kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 1 năm 2008 chỉ đạt trên 40%, cả 2 lần thi đạt trên 71%. Đáng buồn hơn, nhìn vào kết quả chung của toàn trường trong học kỳ I năm học 2008 - 2009, số học sinh lực học yếu vẫn chiếm tới 40,7%. Có lẽ, không chỉ những học sinh học lực trung bình, yếu ở Trường THPT Sơn Thịnh quá lo lắng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT mà đây còn là nỗi lo của nhiều học sinh học lực trung bình, yếu ở các trường THPT trong tỉnh và các bậc phụ huynh khi mà con em mình chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT đã đến gần, mong rằng, Trường THPT Sơn Thịnh và tất cả những trường THPT trong tỉnh tổ chức tốt việc ôn tập, luyện thi theo đúng chương trình của Bộ Giáo dục - Đào tạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục - Đào tạo để có đủ kiến thức và rèn kỹ năng làm bài thi cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

 Minh Hằng

Các tin khác

YBĐT - Ngay từ đầu năm 2009, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) tích cực tuyên truyền các chế độ chính sách BHXH theo luật mới tới các đơn vị, chủ sử dụng lao động và người lao động trên toàn thị xã. Đồng thời, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW, Nghị quyết số 46/CT-TW của Bộ chính trị cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên về công tác BHXH từ thị xã đến cơ sở, việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt các chế độ BHXH trên địa bàn đã góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội của địa phương.

YBĐT - Sau khi sáp nhập thêm 6 xã của 2 huyện Yên Bình, Trấn Yên, thành phố Yên Bái quản lý tất cả 24 trường mầm non; trong đó có 17 trường công lập, 6 trường tư thục và 1 trường bán công với 163 nhóm lớp, 4.579 trẻ theo học. 100% các trường, lớp mầm non trên địa bàn đều thực hiện chương trình đổi mới giáo dục theo độ tuổi, thực hiện tốt các chuyên đề làm quen với Văn học- chữ viết, Toán, an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường... Chất lượng giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng được nâng cao, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chỉ còn 6,12%.

Ông Nguyễn Công Khẩn.

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Công Khẩn - cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), khi trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ về tình trạng “trăm hoa đua nở” trong việc sản xuất và kinh doanh nước đóng chai.

Bộ Giáo dục và Ðào tạo vừa có hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2009, theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra trong ba ngày từ 2 đến 4-6-2009 với sáu môn thi trong đó ba môn thi theo hình thức trắc nghiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục