Một cháu bé hơn 3 tuổi biết đọc, biết đếm số hàng nghìn và thuộc bảng cửu chương

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Ở tổ 6 thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình, Yên Bái) có một cháu bé lên 3 tuổi đã biết đọc, biết đếm đến con số hàng nghìn và thuộc bảng cửu chương. Đó là bé Nguyễn Vũ Dũng (tên gọi trìu mến ở nhà là bé Bin).

Bé Bin sinh ngày 18 tháng 11 năm  2005 và tính đến hết tháng 4 năm 2009 thì bé được 41 tháng tuổi. Bé là con trai đầu của anh Nguyễn Tuấn Anh và chị Vũ Thị Tuyến ở tổ 6 thị trấn Yên Bình. Mẹ bé Bin cho biết, do bé Bin hay bị viêm họng phải dùng nhiều kháng sinh nên bé còi hơn các bé cùng lứa.

 

Ông nội bé Bin cho biết, từ khi sinh ra đến nay, mọi biểu hiện của Bin đều bình thường, không có gì đặc biệt so với các cháu bé cùng tuổi khác. Đến khoảng 15-16 tháng tuổi thì Bin tỏ vẻ thông minh hơn các bạn cùng tuổi khi nhớ được nhiều chương trình trên ti vi và đã đếm thạo ngược và xuôi từ 1 đến 10. Người lớn nói về điều gì đó, bé đều hiểu nhanh hơn các bạn... Cháu đọc được chữ trên giấy và trên truyền hình từ khi nào thì cả nhà chẳng ai để ý. Lúc cháu được khoảng 26- 27  tháng tuổi, khi đi chơi với bà và mẹ thường thấy cháu đọc các biểu ngữ treo trên đường, đọc chữ chúc mừng năm mới và đi qua doanh trại quân đội thì cháu đọc Doanh trại quân đội nhân dân Việt Nam... thì mọi người lại cho là cháu chỉ nghe được ở đâu đó mà đọc theo thôi. Rồi có một hôm bé Bin đọc đúng theo chữ chạy trên ti vi thì ông bà và Bố Mẹ cháu mới lấy sách, truyện ra để kiểm tra thử thì cháu đã đọc khá tốt nhưng không biết đánh vần.

 

Để kiểm tra khả năng của bé, mọi người đã đưa cho bé rất nhiều loại sách truyện khác nhau và bé đã đọc rất lưu loát các văn bản và các cỡ chữ rất nhỏ, mẫu ký tự phức tạp, đọc có ngữ âm, ngữ điệu và biết các ký hiệu mi-li-lít, mi-li mét, tỷ lệ %. Bé Bin có khả năng nhớ và nhận biết rất đặc biệt, chỉ cần nói cho bé một lần là bé nhớ được ngay. Bin còn đọc chính xác các con số đến hàng trăm nghìn và sử dụng máy vi tính thành thạo. Bé có trí nhớ rất tốt nên nhớ được số điện thoại của ông bà, bố mẹ và của rất nhiều người thân đã gặp từ một năm về trước.

 

Một số cá tính riêng của bé là rất hài hước, hiếu động nhưng không nghịch ngợm, không nhõng nhẽo, chơi một mình rất ngoan và hay bắt chước giọng các MC truyền hình.

 

Với những khả năng đặc biệt của bé Bin, cả gia đình rất mừng cho bé. Tuy nhiên, cả ông bà và bố mẹ bé đều băn khoăn không biết dùng phương pháp gì phù hợp nhất để chăm lo cho bé ngày càng phát triển được những khả năng đặc biệt của Bin. Việc phát triển vượt trội của bé Bin là một điều lạ. Rất mong có một chuyên gia tư vấn để phát triển năng khiếu, giúp bé Bin phát triển được năng khiếu sẵn có của mình.

 

Thanh Chi

 

Các tin khác
Cán bộ chuyên trách dân số xã đang tư vấn với người dân các biện pháp KHHGĐ.

YBĐT - Cách trung tâm thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) chưa đầy 2 km, song xã Nghĩa Lợi vẫn là một trong những xã nghèo của thị xã Nghĩa Lộ. Chính những yếu tố đó đã làm cho công tác dân số/KHHGĐ ở Nghĩa Lợi gặp nhiều trở ngại lớn. Năm nào cũng vậy, Nghĩa Lợi có 3 - 4 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, song dường như Đảng bộ, chính quyền nơi đây vẫn chưa tìm ra lời giải cho công tác dân số.

YBĐT - Có đến với Tích Cốc, một trong những xã khó khăn nhất của huyện Yên Bình (Yên Bái) với 47% là đồng bào người Dao và 39% người Tày cư trú, chúng tôi mới thực sự hiểu sâu hơn về những nỗ lực vượt khó, không cam chịu đói nghèo, lạc hậu của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân nơi đây, nơi mà chỉ mấy năm trước, khi nghĩ tới là người ta lại tặc lưỡi vì sự xa xôi, cách trở, đói nghèo.

Năm 2009, Chính phủ đã quyết định tăng thêm 5 tỷ đồng so với năm 2008, lên tới 30 tỷ đồng, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

YBĐT - Phường Pú Trạng có địa bàn rộng, dân cư thưa so với các phường, xã khác của thị xã Nghĩa Lộ, hơn nữa lại giáp ranh với 2 xã của huyện Trạm Tấu và Văn Chấn. Xác định rõ tính chất, đặc thù địa bàn nên công tác bảo đảm an ninh trật tự luôn được chính quyền, Công an phường coi trọng và có những biện pháp triển khai hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục