Yên Phú: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trạm Y tế xã Yên Phú, huyện Văn Yên (Yên Bái) là một trong số không nhiều trạm y tế xã đạt và duy trì chuẩn quốc gia về y tế từ năm 2006 cho đến nay. điều khiến chúng tôi vui là cơ sở hạ tầng của Trạm được xây dựng rất khang trang, bề thế; các trang thiết bị khám chữa bệnh khá đầy đủ đối với một trạm y tế cơ sở; các phòng chuyên môn được bố trí một cách khoa học.

Cán bộ Trạm y tế xã Yên Phú khám bệnh cho nhân dân.
Cán bộ Trạm y tế xã Yên Phú khám bệnh cho nhân dân.

Anh Nguyễn Xuân Lợi - Trưởng trạm Y tế xã cho biết: Trạm có 6 cán bộ, nhân viên y tế tại và 13 cộng tác viên y tế hoạt động tại 13 thôn bản. Hoạt động trong điều kiện lực lượng mỏng, địa bàn rộng nhưng nhiều năm trở lại đây đội ngũ cán bộ Trạm luôn làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh; duy trì nghiêm chế độ trực 24/24h tại Trạm nên không để trường hợp xấu xảy ra.

Từ đầu năm đến nay, Trạm Y tế xã Yên Phú  đã khám  chữa cho trên 1.000 lượt người bệnh, trong đó khám bảo hiểm y tế 600 lượt người bệnh, khám cho người nghèo 180 lượt; tổ chức tiêm chủng và uống vitamin cho 83 cháu dưới 1 tuổi. Bên cạnh đó, Trạm còn triển khai tốt đợt chiến dịch KHHGĐ; tổ chức hội thi truyền thống tìm hiểu về dinh dưỡng thu hút nhiều cặp vợ chồng trẻ tham gia. Trạm Y tế xã đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy xây dựng chương trình hành động về công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân; tổ chức các hội nghị quán triệt học tập các chủ trương, chính sách của Đảng, nghị quyết của cấp trên về công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã; chỉ đạo đổi mới phương thức hoạt động của Ban chăm sóc sức khoẻ nhân dân...; chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe đến tận người dân, thông qua các hình thức truyền thông như: tư vấn trực tiếp, họp nhóm, họp thôn bản, tuyên truyền qua pa nô, áp phích và hệ thống loa truyền thanh của Đài Truyền thanh xã về vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chống tệ nạn xã hội...Từ đây, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể quần chúng và nhân dân về tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe được nâng lên.

Việc tổ chức triển khai thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại thôn, bản có những chuyển biến đáng mừng. Cho đến nay, đội ngũ các cán bộ y tế thôn bản của Trạm đã được trang bị đầy đủ túi thuốc y tế thôn bản, gồm 15 loại dụng cụ sơ cấp cứu. Vườn thuốc nam của Trạm cũng đã được xây dựng quy mô với trên 40 loại cây thuốc theo quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt, Chi hội Đông y của xã, gồm 6 hội viên, đã thực hiện tốt việc kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại trong chẩn trị, khám chữa bệnh cho nhân dân.

Trưởng trạm Y tế xã Nguyễn Xuân Lợi cho rằng, để đạt được chuẩn quốc gia về y tế đã khó, nhưng để duy trì thành quả này còn khó hơn rất nhiều. Vì thế, bên cạnh sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế ở đây, rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp trong công tác tuyên truyền của các ngành, đoàn thể nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân ngay tại cơ sở, đảm bảo trên địa bàn xã không có dịch bệnh xảy ra.               

 Trần Minh

Các tin khác

YBĐT - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ có văn bản yêu cầu các cấp, các ngành trên địa bàn cần chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai.

YBĐT-Trong vài năm trở lại đây huyện Yên Bình đã có những bước phát triển kinh tế-xã hội vượt bậc, tốc độ đô thị hoá diễn ra mạnh mẽ trên các vùng quê, nó cũng đồng nghĩa với việc nhiều thanh niên chỉ ham làm giầu, xao lãng mục tiêu, lý tưởng tuổi trẻ. Điều này gây không ít băn khoăn, thanh niên nơi đây sống như thế nào, tổ chức Đoàn hoạt động ra sao để thu hút sự tham gia thanh niên?

Chiều 21-4, ông Nguyễn Minh Khang, Phó giám đốc NXB Giáo dục cho biết, NXB đã chỉ đạo các công ty sách và thiết bị trường học địa phương tổ chức 2 đợt phát hành SGK trong thời gian tới (đợt một từ ngày 10-5 đến 10-6; đợt hai từ ngày 15-7 đến 15-8) với giá mới, giảm 10% so với năm học trước.

YBĐT – Không ngừng đổi mới hình thức và nội dung hoạt động, những năm gần đây, Mặt trận Tổ quốc xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái) luôn hướng mạnh về cơ sở, tập hợp đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đóng góp tích cực và tham gia thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục