Văn Phú: Giữ vững ổn định an ninh trật tự địa bàn

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nằm ở cửa ngõ Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh Yên Bái, trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Văn Phú (thành phố Yên Bái) luôn được ổn định. Trong đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã chú trọng công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ngay từ đầu năm, Đảng uỷ xã đã có chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác an ninh trật tự trên địa bàn; UBND xã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai phát động phong trào trên địa bàn toàn xã, đồng thời tổ chức tốt công tác tuyên truyền  cho nhân dân được tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước như: Nghị quyết của Bộ Chính trị về chiến lược an ninh quốc gia, Nghị quyết TƯ 8 (khoá IX) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Nghị quyết 32 của Chính phủ về chương trình Quốc gia phòng chống tệ nạn và một số giải pháp cấp bách kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; Nghị định của Chính phủ về giáo dục những người lầm lỗi tại xã, phường, cộng đồng dân cư...

Lồng ghép với đó là các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá tại khu dân cư”, “Toàn dân tích cực tham gia trấn áp các loại tội phạm hình sự, tội phạm ma tuý, giữ gìn trật tự an toàn giao thông và các tệ nạn xã hội khác”...

Trong các đợt phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng đồng thời tổ chức cho nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành các quy ước, hương ước bảo đảm giữ vững an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Xã đã thành lập được  11 đội tự quản gồm 33 thành viên, 1 đội phòng cháy chữa cháy, duy trì tốt 5 tổ tuần tra ở các thôn gồm 13 thành viên hoạt động khá hiệu quả, kịp thời phát hiện các vụ việc từ cơ sở để có biện pháp xử lý kịp thời. Cũng từ đó, các vụ việc mâu thuẫn tranh chấp xảy ra ở cơ sở đã được chủ động giải quyết.

Các tổ hoà giải cũng đã phát huy được hiệu quả hoạt động, góp phần giải quyết các mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở, giữ vững sự bình yên trong các khu dân cư, tăng cường mối quan hệ tình làng nghĩa xóm. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được người dân quan tâm và tích cực hưởng ứng. Nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin, trong đó có tới 75% nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng kịp thời vào cuộc điều tra, xử lý sai phạm. Từ phong trào này, người dân ngày càng có ý thức đấu tranh phòng ngừa tội phạm, cũng như chủ động tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn dân cư. Mặc dù trong năm 2008, trên địa bàn xã vẫn còn xảy ra một số vụ việc như: va quệt giao thông, trộm cắp tài sản, gây mất trật tự công cộng, song đã được xử lý nghiêm, có tác dụng răn đe, giáo dục chung trong cộng đồng xã hội. Đối với một số đối tượng trong diện quản lý, lực lượng công an xã thường xuyên gọi hỏi, răn đe giúp họ ngày một tiến bộ, hoà nhập cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Không ngừng củng cố, xây dựng lực lượng nòng cốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, đồng thời chủ động trước các tình huống, các loại tội phạm trong tình hình mới; duy trì tốt chế độ giao ban báo cáo; phát huy hiệu quả phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trong quần chúng nhân dân...

Đó là những cơ sở quan trọng để Văn Phú chủ động giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, hướng tới thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ đề ra trong năm 2009, đặc biệt là xây dựng thành công mô hình “2 không”: địa bàn không ma tuý và không có trọng án xảy ra.

  H.A

Các tin khác
Sắc màu chợ phiên vùng cao Bắc Hà.

Tạp chí Serendib (SriLanka) vừa có bài viết giới thiệu 10 chợ hấp dẫn ở Đông Nam Á, trong đó có chợ vùng cao Bắc Hà của tỉnh Lào Cai.

Hiệu trưởng đại học tư thục phải có học hàm từ Phó Giáo sư hoặc học vị Tiến sĩ trở lên với ít nhất 5 năm kinh nghiệm quản lý giáo dục đại học từ cấp trưởng bộ môn, phòng, hoặc ban; không phải là công chức, viên chức trong biên chế nhà nước.

Ngày 21-4, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng chủ trì hội nghị tổng kết bốn năm thực hiện quyết định 134 của Thủ tướng về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn và sơ kết ba năm thực hiện chương trình 135 giai đoạn II (chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2006-2010).

Đoàn giám sát thăm cơ sở hệ thống máy siêu âm màu của Bệnh viện Hữu Nghị 103.

YBĐT - Ngày 21-22/4/2009, Ban văn hoá xã hội HĐND tỉnh Yên Bái đã tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết 24/2006/ NQ-HĐND tỉnh về Đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá, thể dục thể thao và dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Tham gia đoàn giám sát có đồng chí: Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ngành chức năng. Đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Trưởng Ban văn hoá xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục