Việt Nam đủ năng lực xét nghiệm cúm A/H1N1

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/5/2009 | 12:00:00 AM

TS. Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, WHO vừa công nhận phòng thí nghiệm Việt Nam đạt tiêu chuẩn cấp III/IV tại Viện vệ dịch tễ Trung ương đủ năng lực xét nghiệm cúm A/H1N1. Và chỉ cần sau 48 giờ là có kết quả.

Trước đó, ngày 3/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống đại dịch cúm ở người cũng đã tới kiểm tra phòng thí nghiệm này. Bộ trưởng yêu cầu các vụ, cục chức năng sớm hoàn thiện thống nhất quy trình sàng lọc, xét nghiệm, thẩm định mẫu bệnh phẩm cúm A(H1N1); đề nghị khối điều trị và y học dự phòng phải liên kết chặt chẽ trong việc phát hiện, cung cấp mẫu bệnh phẩm và ngăn chặn dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất; bổ sung chế độ cán bộ tham gia phòng, chống dịch cũng như tháo gõ khó khăn về thủ tục hành chính để các mẫu bệnh phẩm cũng như trang thiết bị vật tư đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch.

Ngày 4/5, Bộ Y tế sẽ thực hiện phân bổ thuốc tamiflu cho các tỉnh, mỗi tỉnh từ 3.000-5.000 viên nhằm chuẩn bị sẵn sàng ứng phó nếu có dịch.

Hiện Việt Nam chưa phát hiện bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 nhưng khả năng lây nhiễm ở nước ta là rất cao vì hàng ngày có hàng ngàn lượt người nhập cảnh vào Việt Nam trong khi tình hình dịch cúm A/H1N1 tiếp tục lây lan tới tất cả các châu lục. Những ngày qua đã có gần 5.000 hành khách nhập cảnh vào việt Nam từ các quốc gia có dịch.

Sở Y tế TPHCM cho biết, tính đến ngày 3/5, máy đo thân nhiệt tại sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện 6 trường hợp có thân nhiệt cao, tuy nhiên, 3 ca đã xác định âm tính với vi rút cúm A/H1N1 còn 3 ca đang trong quá trình xét nghiệm.

Với kinh nghiệm trong phòng, chống dịch SARS (năm 2003) và hệ thống sàng lọc của Mạng lưới giám sát cúm toàn cầu, kể từ ngày 25/4/2009 đến nay đã 8 ngày, Việt Nam đã ngăn chặn khá hiệu quả cúm A/H1N1 xâm nhập.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện vi rút cúm A/H1N1 đã có mặt tại 18 nước với số người bị khẳng định nhiễm vi rút lên tới 663 người và số người nghi nhiễm vi rút lên tới 3752 người, trong đó Costa Rica, Italy và Iceland là những nước vừa khẳng định các trường hợp nhiễm vi rút cúm A/H1N1 đầu tiên.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Hướng đi của bão số 1.

Sáng nay (4-5), bão số 1 với sức gió cấp 8 đang cách bờ biển các tỉnh Nam Trung Bộ khoảng 380km. Dự báo, sáng 6/5, bão đổ bộ vào phía Đông Bắc quần đảo Trường Sa và mạnh lên.

Hành khách đeo khẩu trang phòng dịch cúm A tại ga tàu điện ngầm ở Hongkong ngày 2/5.

Danh sách bệnh nhân cúm A (H1N1) trên thế giới tiếp tục dài thêm. Ngày 2/5, Italy đã xác nhận trường hợp nhiễm cúm A (H1N1) đầu tiên ở nước này. Nạn nhân là nam giới khoảng 50 tuổi, trở về từ Mexico ngày 23/4 và một tuần sau đó phải nhập viện điều trị ở Massa, gần thành phố Florence.

Thanh niên tình nguyện giúp dân làm đường tại xã Bản Công, huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Huyện Đoàn Trạm Tấu phấn đấu hàng năm có ít nhất 80% thanh niên được quán triệt và phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có ít nhất 65% cơ sở Đoàn - Hội - Đội xếp loại tiên tiến, 25% đơn vị xếp loại khá, 10% xếp loại trung bình không có yếu kém; tăng tỷ lệ tập hợp thanh niên từ 70% - 80%. Phấn đấu mỗi năm kết nạp từ 450 - 550 đoàn viên mới.

Bàn giao ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ Bà Trần Thị Lữ - thôn Thác Ông xã Vĩnh Kiên (Yên Bình).

YBĐT - Triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư” do Uỷ ban MTTQ Việt Nam phát động, người dân ở xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình (Yên Bái) đều xác định rõ mục đích của của cuộc vận động là phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, góp phần xây dựng cuộc sống mới ấm no, xây dựng xã ngày càng ổn định về mọi mặt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục