Mặt trận Tổ quốc tạo sức mạnh tổng hợp, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 6 - 7/5/2009, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ XIII sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm hội nghị tỉnh. Phóng viên Báo Yên Bái điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Sùng A Vàng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh Yên Bái về kết quả chương trình hành động của MTTQ nhiệm kỳ 2004 - 2009 và những nhiệm vụ chủ yếu của nhiệm kỳ 2009 -2014 nhằm nâng cao vai trò của MTTQ xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển toàn diện. Sau đây là nội dung chi tiết:

MTTQ huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Nguyễn Văn Thành, thôn Đèo Thao, xã Cảm Ân.
MTTQ huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Nguyễn Văn Thành, thôn Đèo Thao, xã Cảm Ân.

- Xin ông đánh giá khái quát vài nét kết quả chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ 2004 – 2009?

Thực hiện Nghị quyết Đại hội 9 và 10 của Đảng, Nghị quyết Đại hội 15 – 16 Đảng bộ tỉnh Yên Bái, Nghị quyết Đại hội 12 và Chương trình hành động của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2004 – 2009, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái đã có nhiều hoạt động tích cực, nhiều hình thức tập hợp thành viên và chủ động phối hợp các tổ chức thành viên, thu hút các tầng lớp nhân dân vào các tổ chức đoàn thể.

 

Ông Sùng A Vàng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh Yên Bái.

Mặt trận đã kết nạp thêm 6 thành viên đưa tổng số lên 27 thành viên, các tổ chức thành viên tăng cường thu hút các tầng lớp nhân dân vào tổ chức đoàn, hội, tỷ lệ bình quân đạt 72%, tăng so với nhiệm kỳ trước 4,25%. Điển hình là Liên đoàn lao động đạt 90%, Hội Cựu chiến binh đạt 93%, Hội Người cao tuổi đạt 92%. Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương: phong trào làm kinh tế giỏi; xây dựng đường, trường học, trạm y tế; xoá bỏ các hủ tục lạc hậu vươn lên xoá đói nghèo.

Nổi bật là 2 cuộc vận động lớn do Mặt trận chủ trì là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đến nay đã có 1.100/1.935 khu dân cư đạt tiên tiến, tăng 184 khu dân cư so với nhiệm kỳ trước, điển hình là các huyện Văn Yên, Yên Bình và Lục Yên; cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được nhân dân đánh giá cao, đồng tình hưởng ứng, phong trào đã đi vào lòng dân. MTTQ các cấp đã tổ chức tốt ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận thống nhất hàng năm, đạt trên 85% thôn bản, khu dân cư, thu hút hàng ngàn cán bộ, đảng viên tham gia sinh hoạt tạo ra sự gắn bó giữa dân với Đảng, chính quyền cơ sở.

Mặt trận đã tăng cường phối hợp với chính quyền trong công tác giám sát thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức ở khu dân cư; phòng chống tham nhũng, lãng phí; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân… giúp cho cán bộ cơ sở trọng dân, tin dân, phục vụ dân tốt hơn. Mặt trận Tổ quốc cũng đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, củng cố kiện toàn tổ chức và phát động phong trào cán bộ mặt trận “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trọng tâm là nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, gần dân, hiểu dân. Do đó, uy tín của cán bộ và vai trò, vị thế của Mặt trận ngày càng được nâng cao trong lòng dân và hệ thống chính trị ở cơ sở.

- Trong những năm qua MTTQ đã có nhiều đóng góp tích cực vì mục tiêu an sinh xã hội, nhất là cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, xây dựng nhà Đại đoàn kết, xin ông cho biết rõ hơn về công tác này?

Yên Bái là một tỉnh có điểm xuất phát kinh tế thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao so với khu vực. Trước tình hình đó, Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phát động cuộc vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” với nhiều hình thức sinh động; phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức nhiều hình thức vận động, quyên góp giúp đỡ người nghèo như tổ chức bán vé bay khinh khí cầu, bán vé biểu diễn xiếc; phối hợp với  Đài Phát thanh - Truyền hình tổ chức giao lưu “Kết nối bàn tay nhân ái”; vận động doanh nghiệp xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo…

Cuộc vận động được các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Trong nhiệm kỳ, Mặt trận đã huy động được 27.793 triệu đồng, trong đó tiền mặt là 9.217 triệu đồng. Đã làm mới và sửa chữa được 13.805 nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ 4.000 con trâu bò cho hộ nghèo với tổng số tiền 24 tỷ đồng (trong đó Quỹ Vì người nghèo 600 triệu đồng). Điển hình trong phong trào này là thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình, huyện Văn Chấn…

- Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ là tăng cường hoạt động giám sát để tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nhiệm kỳ vừa qua, công tác này được thực hiện thế nào?

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh là một chức năng quan trọng của Mặt trận. Để làm tốt công việc của mình, Mặt trận Tổ quốc đã tham mưu cho Tỉnh uỷ chỉ đạo Mặt trận và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ xây dựng chương trình công tác phối hợp nhân dân giám sát cán bộ, đảng viên về phòng chống tham nhũng, lãng phí ở khu dân cư; giám sát cán bộ, đảng viên trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, vận động nhân dân ở khu dân cư tham gia ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị của TW, của cấp uỷ các cấp; tham gia ý kiến trong các dự thảo luật của Quốc hội; tham gia lựa chọn người bảo đảm tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; phối hợp với HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND, các quyết định của UBND của cán bộ, công chức ở cơ sở.

Lãnh đạo mặt trận cơ sở phối hợp với chính quyền tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ giữ các chức danh chủ tịch và phó chủ tịch HĐND – UBND xã, phường, thị trấn; phối hợp với văn phòng HĐND – UBND các cấp trong việc tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp của Quốc hội, HĐND các cấp; tham gia phối hợp tuyển chọn kiểm sát viên viện kiểm sát nhân dân, hội thẩm, thẩm phán ở toà án nhân dân các cấp. Những nội dung và cách làm cụ thể trên đã góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở ngày càng gần dân, trọng dân và phục vụ tốt hơn với nhân dân.

Các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh ký kết quy chế phối hợp công tác năm 2009.

- Xin ông cho biết những nhiệm vụ chủ yếu và chương trình hành động nhiệm kỳ 2009- 2014 để phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vai trò của MTTQ xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển toàn diện?

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội 16 của Đảng bộ tỉnh và những năm tiếp theo xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển toàn diện, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ 13 sẽ quyết định các nhiệm vụ quan trọng.

Đó là: tăng cường tập hợp các tổ chức thành viên vào Mặt trận; phối hợp các tổ chức thành viên đa dạng hình thức tập hợp các tầng lớp nhân dân vào tổ chức đoàn, hội với tỷ lệ thu hút bình quân trên 75%; vận động và phát huy tốt vai trò của các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong dân tộc thiểu số, các chức sắc tôn giáo để vận động đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào có đạo đoàn kết, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tạo thành sức mạnh tổng hợp trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; phát động và tổ chức có chất lượng các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; chú trọng xây dựng 2 cuộc vận động do Mặt trận chủ trì là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và “Ngày vì người nghèo”, góp phần cùng với tỉnh xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH.

Lãnh đạo mặt trận các cấp tăng cường phối hợp với các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền với những nội dung, hình thức cụ thể, đa dạng trong việc giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; đổi mới hoạt động của mặt trận các cấp, tăng cường củng cố tổ chức, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ mặt trận có đủ trình độ, có năng lực, có uy tín và có kỹ năng vận động nhân dân, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ mới.

- Xin cảm ơn ông!

  Quỳnh Nga (thực hiện)

Các tin khác
Bà Bùi Thị Đức (người ở giữa) tham gia luyện tập trong Câu lạc bộ Nghệ thuật Người cao tuổi, Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Về khu phố Thống Nhất, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái bây giờ đã được đi trên con đường bê tông liên tổ sạch sẽ, không còn là những đoạn đường đất nhỏ lầy lội ngày mưa vài năm về trước. Khỏi phải nói, bà con khu phố phấn khởi thế nào khi được hưởng thành quả từ công sức đóng góp của chính mình. Nhưng nhắc chuyện làm đường của khu phố, người ta cũng không quên nhắc chuyện “liều lĩnh” cắm sổ đỏ của gia đình vay tiền cho dân đóng góp làm đường của bà Bùi Thị Đức - Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12, biển động rất mạnh

Một góc chợ Mường Lò.

YBĐT - Văn Chấn (Yên Bái) là huyện có địa bàn rộng với 31 xã, thị trấn, trong đó 16 xã đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí giữa các vùng không đồng đều, nhận thức về các vấn đề xã hội nói chung và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) còn nhiều hạn chế.

YBĐT - Ngày 27/10/2008 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg về việc thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm tham gia trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục