Đoàn B55 - Thao trường đổ mồ hôi

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những ngày này đến với Sư đoàn B55 đóng quân tại thành phố Yên Bái, đơn vị khung thường trực có nhiệm vụ quản lý, huấn luyện chiến đấu cho nguồn cán bộ chiến sỹ thuộc lực lượng dự bị động viên (DBĐV) và huấn luyện chiến sỹ mới cho các đơn vị Quân khu II, không khí huấn luyện hăng say, tích cực biểu hiện qua từng khoa mục, động tác cuả bộ đội.

Trên thao trường, tiếng hô bám mục tiêu, tiếng đạn lên nòng của súng 12,7 ly cùng khẩu lệnh của các tổ đài thông tin rộn rã cả một vùng đồi núi. Đơn vị đang dấy lên phong trào thi đua huấn luyện với phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” đối với khung thường trực và “ thiết thực, từng bước,” đối với DBĐV, trong đó coi trọng chất lượng huấn luyện chiến đấu ban đêm, diễn tập các cấp gắn với bắn đạn thật.

Đại tá Phạm Quang Thu, Sư đoàn trưởng cho biết: Là đơn vị có quân số động viên ở địa bàn 10 huyện, 235 xã của ba tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang và Yên Bái nên công tác tổ chức quản lý, sắp xếp, biên chế, tổ chức huấn luyện cần khoa học và có sự phối hợp tốt với các địa phương có nguồn DBĐV nhằm bảo đảm các đợt động viên đạt 100% quân số.

Qua việc tổ chức hiệp đồng với ban chỉ huy quân sự địa phương giao nguồn thống nhất, đơn vị đã rà soát, phân loại, sắp xếp, tổ chức biên chế vào đầu mối đơn vị; tỷ lệ xếp đúng chuyên nghiệp quân sự đạt gần 90%; tỷ lệ đảng viên đạt trên 10%, đoàn viên đạt gần 54%; các đại đội DBĐV đủ điều kiện thành lập chi bộ.

Nếu năm 2008, đơn vị tổ chức được ba đợt tập huấn với trên 300 lượt cán bộ tham gia, thì đầu năm 2009, ngay trong giai đoạn huấn luyện này đã có 100% cán bộ được tập huấn, do vậy khi tổ chức cho khung DBĐV, cán bộ khung đều thoát ly giáo án trong giảng dạy, tránh được tình trạng học chay hoặc bị động trong giảng dạy.

Tại các phân đội của Trung đoàn B52, gần 200 chiến sỹ DBĐV thuộc huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái đang tập trung huấn luyện, dù gần nhà nhưng do đơn vị quản lý tốt nên toàn đơn vị đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch huấn luyện, thực hiện đúng, đủ về nội dung, chương trình cả về thời gian và quân số đều đạt 100%; nhiều khoa mục mới đã được đưa vào giáo án phù hợp với cách đánh địch trong tình hình mới.

Chuẩn bị đầy đủ mô hình, học cụ, giáo án, bài giảng, thao trường, bãi tập cũng như nơi ăn, ở cho bộ đội là việc làm thường xuyên của đơn vị. Trong năm qua, toàn đơn vị có 18 sáng kiến cải tiến mô hình học cụ huấn luyện, trong đó có 5 sáng kiến dự thi cấp Quân khu đạt giải B và hiện phát huy tốt tác dụng tại đơn vị. Bước vào mùa huấn luyện này, Sư đoàn đã sửa, củng cố, xây dựng hệ thống thao trường kỹ thuật, bãi tập chiến thuật đồng bộ, làm mới trên 160 bia, bảng các loại; riêng ngành kỹ thuật bảo đảm hệ số súng đạn tuyệt đối an toàn và phục vụ tốt cho yêu cầu huấn luyện cũng như diễn tập và sẵn sàng chiến đấu.

Thượng tá - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn Phạm Tiến Đạt cho hay: “Do huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc” nên 10 lần diễn tập cấp sư đoàn, 8 lần diễn tập cấp trung đoàn, tổ chức tiếp nhận cấp tiểu đoàn DBĐV 16 lần kể từ năm 1996 đến nay, đơn vị đều được Quân khu II đánh giá đạt khá và giỏi. Đầu năm 2009, Tư lệnh Quân khu tiến hành kiểm tra toàn diện đơn vị, kết quả đạt giỏi (8,15 điểm), các khoa mục chiến thuật đạt 75% khá, giỏi là sự khích lệ, động viên lớn với chúng tôi trong đợt thi đua cao điểm chào mừng 30 năm ngày thành lập Sư đoàn”.

Xác định xây dựng lực lượng DBĐV có ý nghĩa chiến lược cả trước mắt và lâu dài, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCH trong tình hình mới, Sư đoàn B55 đã có nhiều kinh nghiệm hay trong tổ chức quản lý, huấn luyện, diễn tập, động viên quân dự bị. Ngay như việc thâm nhập cơ sở một năm hai lần nắm quân số tại các địa phương, cán bộ khung thường trực dùng phiếu phúc tra, tiến hành “ba gặp, bốn biết” có chữ ký của đối tượng DBĐV; số phúc tra gián tiếp phải có xác nhận của cấp uỷ địa phương hay cơ quan đối tượng đang công tác để nắm tình hình.

Đơn vị nắm chắc di, biến động của quân dự bị để cùng cơ quan quân sự, cấp uỷ địa phương tiến hành giải ngũ với đối tượng quá tuổi, không đủ sức khoẻ, chất lượng chính trị giảm sút...để quản lý nguồn một cách chặt chẽ. Hay trong huấn chiến đấu gắn với hội thao, hội thi để đánh giá chất lượng và khả năng hoàn thành nhiệm vụ cán bộ. Đối tượng thi là cán bộ tiểu đoàn, đại đội trưởng với các bài thi chuyên ngành bắt buộc, có ứng dụng kỹ năng bắn súng, sử dụng tư duy chiến thuật trên sa bàn...đã làm tăng tính thích ứng thực tiễn của cán bộ trong mọi tình huống. 

Truyền thống “chủ động, đoàn kết, kiên trung, chiến thắng” của Sư đoàn B55 trong chiến đấu, huấn luyện hay trong quản lý nguồn động viên, đang được lớp cán bộ ngày nay tô thắm. Đổ mồ hôi trên thao trường để chiến trường đỡ đổ máu, điều ấy không những là khẩu hiệu hành động mà còn thể hiện ý chí của người chiến sỹ Sư đoàn B55 hôm nay.

 Thanh Sơn

Các tin khác
MTTQ huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Nguyễn Văn Thành, thôn Đèo Thao, xã Cảm Ân.

YBĐT - Ngày 6 - 7/5/2009, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ XIII sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm hội nghị tỉnh. Phóng viên Báo Yên Bái điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Sùng A Vàng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh Yên Bái về kết quả chương trình hành động của MTTQ nhiệm kỳ 2004 - 2009 và những nhiệm vụ chủ yếu của nhiệm kỳ 2009 -2014 nhằm nâng cao vai trò của MTTQ xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển toàn diện. Sau đây là nội dung chi tiết:

Bà Bùi Thị Đức (người ở giữa) tham gia luyện tập trong Câu lạc bộ Nghệ thuật Người cao tuổi, Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Về khu phố Thống Nhất, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái bây giờ đã được đi trên con đường bê tông liên tổ sạch sẽ, không còn là những đoạn đường đất nhỏ lầy lội ngày mưa vài năm về trước. Khỏi phải nói, bà con khu phố phấn khởi thế nào khi được hưởng thành quả từ công sức đóng góp của chính mình. Nhưng nhắc chuyện làm đường của khu phố, người ta cũng không quên nhắc chuyện “liều lĩnh” cắm sổ đỏ của gia đình vay tiền cho dân đóng góp làm đường của bà Bùi Thị Đức - Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12, biển động rất mạnh

Một góc chợ Mường Lò.

YBĐT - Văn Chấn (Yên Bái) là huyện có địa bàn rộng với 31 xã, thị trấn, trong đó 16 xã đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí giữa các vùng không đồng đều, nhận thức về các vấn đề xã hội nói chung và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) còn nhiều hạn chế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục