Yên Bái: Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhiệm kỳ 2004 - 2009, các cấp mặt trận đã chủ động, tích cực tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh. Mặt trận đã chủ trì 8.500 hội nghị lấy ý kiến cử tri, lựa chọn trên 500 ứng cử viên, giới thiệu để cử tri bầu vào HĐND 3 cấp khóa 2004 – 2009; hiệp thương lựa chọn, giới thiệu 12 ứng cử viên để cử tri bầu 6 đại biểu Quốc hội khóa XII.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri  xã Đông Cuông (Văn Yên). (Ảnh: Huy Văn)
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri xã Đông Cuông (Văn Yên). (Ảnh: Huy Văn)

Các cuộc bầu cử đều bảo đảm dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt trên 98%. Để nhân dân thực hiện quyền làm chủ tham gia xây dựng chính quyền, Mặt trận chủ trì hàng trăm cuộc tiếp xúc cử tri với các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND; tập hợp nhiều ý kiến, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân và cử tri phản ánh với các cấp chính quyền. Ủy ban MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đều có quy chế phối hợp công tác với HĐND và UBND, trong đó xác định rõ quyền, trách nhiệm của Mặt trận và tổ chức cho nhân dân tham gia xây dựng chính quyền thông qua các hội nghị cử tri, tiếp dân của Mặt trận.

Bên cạnh đó, Mặt trận còn thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội. Ủy ban MTTQ tỉnh  chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy Yên Bái ra Thông báo số 309 ngày 18/1/2007 về việc ban hành thực hiện “Quy chế nhân dân giám sát, phát hiện và tham gia phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm”. Với quy chế này, mọi cán bộ, đảng viên, công chức đều được nhân dân giám sát từ khu dân cư và hàng năm, Mặt trận đứng ra lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn sau khi đã tổ chức cho nhân dân các khu dân cư góp ý kiến cho cán bộ. Kết quả, có 285/355 cán bộ chủ chốt cấp cơ sở có số phiếu tín nhiệm đạt từ 80% - 100%; số đạt tín nhiệm trung bình chiếm 17% và có 1,4% cán bộ chưa được 50% số phiếu tín nhiệm đã được cấp ủy, chính quyền cấp trên xem xét.

Các cấp MTTQ thông qua tiếp dân đã tiếp nhận 1.395 đơn, trong đó cấp tỉnh 225 đơn, cấp huyện 540 đơn, cấp xã 630 đơn. Mặt trận đã phản ánh, yêu cầu các cơ quan, chính quyền các cấp xử lý và trả lời 80% số đơn khiếu nại, tố cáo của công dân gửi qua Mặt trận. Trong hệ thống tổ chức từ cơ sở, tất cả các xã đều lập ban giám sát đầu tư cộng đồng, ban thanh tra nhân dân do chủ tịch hoặc phó chủ tịch ủy ban MTTQ làm trưởng ban. Năm năm qua, có 1.468 trưởng, phó ban giám sát đầu tư cộng đồng, ban thanh tra nhân dân được tập huấn nghiệp vụ giám sát, thanh tra.

Qua đó đã xem xét, giải quyết 5.725 vụ việc, giúp chính quyền ngăn chặn kịp thời những vấn đề bức xúc ở cơ sở và khu dân cư cũng như hạn chế tham nhũng, tiêu cực, mất dân chủ. Thông qua hoạt động của Mặt trận, quy chế dân chủ được thực hiện và nhân dân cũng được thực hiện quyền làm chủ của mình.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do MTTQ chủ trì phát động và tổ chức thực hiện 5 năm qua đã đạt nhiều kết quả tốt. Hàng năm, Mặt trận vận động trên 90% số hộ đăng ký đạt danh hiệu gia đình văn hóa và bình quân có 81,5% số hộ đạt tiêu chuẩn; có 54% số thôn bản, khu phố đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến và 816 làng, bản đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Ở khu dân cư, người dân thực sự làm chủ, tích cực góp phần để đưa các chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống một cách tự giác thông qua cuộc vận động lớn do Mặt trận chủ trì. Nếu từ mỗi khu dân cư, Mặt trận đều đóng vai trò chủ động, tích cực; mọi người dân đều tự giác chấp hành chính sách thì dù nhiệm vụ khó mấy cũng có thể hoàn thành.

Trong việc tham gia xây dựng chính quyền của Mặt trận sẽ là thiếu sót nếu chưa nói đến việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật. 5 năm qua, các cấp MTTQ đã tổ chức hàng nghìn hội nghị lấy ý kiến nhân dân tham gia vào dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội X của Đảng, Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và cấp ủy các cấp. Trên 20 dự án luật, pháp lệnh được trưng cầu ý kiến nhân dân đã được Mặt trận tổ chức để nhân dân bổ sung. Nhiều ý kiến tâm huyết, thiết thực, phù hợp với đặc điểm, truyền thống dân tộc đã được gửi đến các cơ quan của Đảng, Chính phủ, Quốc hội. Hoạt động của Mặt trận đã góp phần không nhỏ để nhân dân thực hiện quyền làm chủ về chính trị từ khâu xây dựng chính sách đến bước thực thi, bảo đảm cho chính sách được thực hiện đúng.

Từ đổi mới công tác mặt trận, tăng tính hiệu quả, tính thiết thực, hoạt động của các cấp MTTQ tỉnh Yên Bái luôn đặt trọng tâm vào nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ chính quyền đã đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm, tin tưởng và góp phần xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh.

Trường Phong

Các tin khác

YBĐT - Những ngày này đến với Sư đoàn B55 đóng quân tại thành phố Yên Bái, đơn vị khung thường trực có nhiệm vụ quản lý, huấn luyện chiến đấu cho nguồn cán bộ chiến sỹ thuộc lực lượng dự bị động viên (DBĐV) và huấn luyện chiến sỹ mới cho các đơn vị Quân khu II, không khí huấn luyện hăng say, tích cực biểu hiện qua từng khoa mục, động tác cuả bộ đội.

MTTQ huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Nguyễn Văn Thành, thôn Đèo Thao, xã Cảm Ân.

YBĐT - Ngày 6 - 7/5/2009, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ XIII sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm hội nghị tỉnh. Phóng viên Báo Yên Bái điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Sùng A Vàng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh Yên Bái về kết quả chương trình hành động của MTTQ nhiệm kỳ 2004 - 2009 và những nhiệm vụ chủ yếu của nhiệm kỳ 2009 -2014 nhằm nâng cao vai trò của MTTQ xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển toàn diện. Sau đây là nội dung chi tiết:

Bà Bùi Thị Đức (người ở giữa) tham gia luyện tập trong Câu lạc bộ Nghệ thuật Người cao tuổi, Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Về khu phố Thống Nhất, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái bây giờ đã được đi trên con đường bê tông liên tổ sạch sẽ, không còn là những đoạn đường đất nhỏ lầy lội ngày mưa vài năm về trước. Khỏi phải nói, bà con khu phố phấn khởi thế nào khi được hưởng thành quả từ công sức đóng góp của chính mình. Nhưng nhắc chuyện làm đường của khu phố, người ta cũng không quên nhắc chuyện “liều lĩnh” cắm sổ đỏ của gia đình vay tiền cho dân đóng góp làm đường của bà Bùi Thị Đức - Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12, biển động rất mạnh

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục