Hỗ trợ thay thế xe ba gác, tự chế: Có đăng ký tạm trú sẽ nhận được hỗ trợ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/5/2009 | 12:00:00 AM

Bộ Tài chính vừa hoàn tất dự thảo thông tư hướng dẫn quyết định của Thủ tướng hỗ trợ chủ xe ba gác, công nông, xe lôi... thuộc diện bị đình chỉ lưu thông.

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh - vụ phó Vụ Tài chính ngân hàng, Bộ Tài chính, nếu không có hộ khẩu tại địa bàn hành nghề với phương tiện xe thô sơ, muốn được hỗ trợ, chủ xe bắt buộc phải có đăng ký tạm trú, được UBND nơi cư trú xác nhận.

Phải có ba loại giấy tờ chính

Theo dự thảo thông tư của Bộ Tài chính, muốn được hỗ trợ kinh phí 5 triệu đồng/xe phải thay thế và 4 triệu đồng với người có mua xe khác để thay thế xe bị cấm hoặc có chuyển đổi nghề, người dân phải có ba loại giấy tờ chính.

Thứ nhất, đơn đề nghị hỗ trợ để thay thế xe. Trong đơn này, UBND cấp xã, phường, thị trấn sẽ xác nhận chủ phương tiện đang cư trú hợp pháp, đang sở hữu xe thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông, xác nhận chủ phương tiện đã mua xe khác thay thế hoặc chuyển nghề.

Thứ hai, người dân muốn được hỗ trợ phải có bản sao công chứng hoặc xác nhận của UBND cấp xã, phường, thị trấn nơi mình cư trú đối với giấy đăng ký xe thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông (nếu xe đã được đăng ký và gắn biển số). Với trường hợp đã mua xe thay thế, để được hỗ trợ chủ phương tiện phải có bản sao công chứng hoặc xác nhận của UBND xã với giấy đăng ký xe mới được mua đó.

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, trước tiên Bộ Tài chính chỉ có thể xem xét hỗ trợ đối với người dân có đăng ký cư trú tại địa phương nhất định. Thông tư của Bộ Tài chính không yêu cầu người dân nhất thiết phải có hộ khẩu mà chỉ cần họ cư trú hợp pháp, có tạm trú, được UBND xã phường, thị trấn xác nhận vẫn thuộc diện được hỗ trợ.

Với trường hợp chủ phương tiện xe ba gác, xe công nông... không có giấy đăng ký xe, theo bà Trịnh Phong Lan - trưởng phòng Ngân hàng - Vụ Tài chính Ngân hàng, nơi trực tiếp soạn thảo thông tư, người dân có thể xin xác nhận của UBND cấp xã, phường, thị trấn mình đang sở hữu xe, đang sinh sống nhờ chiếc xe đó thì vẫn thuộc diện được hỗ trợ. Còn với đối tượng người dân lên thành phố vận hành xe ba gác, xe thô sơ thuộc diện cấm lưu hành nhưng không đăng ký tạm trú, không được chính quyền nơi cư trú xác nhận, bà Lan khẳng định: không thể hỗ trợ trường hợp này.

Lý do: những người không đăng ký tạm trú là vi phạm pháp luật trong khi họ hoàn toàn có thể đăng ký tạm trú. Nếu cứ hỗ trợ, chính sách nhà nước đã gián tiếp khuyến khích những người vi phạm pháp luật. Nếu những người này muốn trở lại quê quán, nơi có hộ khẩu để được đăng ký hỗ trợ, theo bà Trịnh Phong Lan, cũng không được bởi chính quyền tại quê không thể nắm được chính xác người dân ở quê mình có sở hữu xe và đang sinh sống bằng xe đó trên thành phố hay không.

Tháng 6 sẽ bắt đầu nhận tiền hỗ trợ

Theo dự thảo thông tư, với việc hỗ trợ thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông của Bộ Tài chính thì sau khi người dân có đủ các giấy tờ hợp lệ, UBND cấp xã, phường, thị trấn phải tổng hợp danh sách và gửi toàn bộ hồ sơ lên phòng chuyên môn quản lý về giao thông ở cấp huyện để phòng này phối hợp với phòng tài chính của huyện (quận) thẩm định hồ sơ. Nếu hồ sơ nào không đủ điều kiện thì cơ quan thẩm định phải trả lời bằng văn bản thông báo rõ lý do cho chủ phương tiện trong vòng 10 ngày làm việc.

Với những hồ sơ đủ điều kiện, các phòng chuyên môn sẽ trình UBND cấp huyện quyết định danh sách người được hỗ trợ. Quyết định và danh sách hỗ trợ, theo dự thảo thông tư của Bộ Tài chính, phải được công bố và niêm yết tại trụ sở UBND huyện (quận). Nếu trong danh sách, người dân chỉ cần đem chứng minh nhân dân lên kho bạc nhà nước cấp huyện để lĩnh tiền.

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, hiện dự thảo thông tư của Bộ Tài chính đang được gửi đi xin ý kiến các bộ ngành và xin ý kiến nhân dân. Ngay sau khi thông tư ban hành, UBND các cấp có thể thực hiện ngay và người dân có thể được nhận hỗ trợ mà không cần phải đợi đến hết ngày 30-6-2009 - thời điểm UBND cấp tỉnh thống kê toàn bộ danh sách người được hỗ trợ gửi Bộ Tài chính. Như vậy, nhiều khả năng ngay trong tháng 6-2009 người dân đã có thể nhận tiền hỗ trợ.

(Theo TTO)

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy tặng cờ cho UBMTTQ tỉnh.

YBĐT - Ngày 7/5/2009, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ XIII nhiệm kỳ 2009 - 2014. Dự Đại hội có đồng chí: Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Ngọc - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, cùng 179 đại biểu ưu tú đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về dự đại hội.

Nghề dệt thổ cẩm được người dân bản Mển khôi phục để đón khách du lịch đến tham quan.

YBĐT - Ngày 15/3/1954, bộ đội chủ lực của Sư đoàn 312 và 318 đã phá tan cứ điểm Độc Lập, từng bước khép chặt vòng vây, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Sau 55 năm, những dấu vết của chiến tranh đã nhường chỗ cho cuộc sống mới của 1.300 hộ dân xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Bản đồ dự báo hướng đi bão số 1 - Ảnh: TT Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, phát lúc 11g30 ngày 7-5-2009

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, lúc 10g sáng nay (7-5), vị trí tâm bão số 1 cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 200 km về phía Tây. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 - 149 km một giờ), giật cấp 14, cấp 15 và còn tiếp tục mạnh thêm.

Một tiết ôn tập môn Văn của khối 12 Trường THPT bán công Phan Bội Châu (TP Yên Bái).

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và bổ túc THPT đang đến gần. Hiện các trường THPT và các Trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái đang tích cực chuẩn bị để phục vụ việc ôn tập kiến thức cho học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục