Trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông: "Sẽ là kỳ thi học thực, thi thực"

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đầu tháng 6 này, Yên Bái cùng cả nước tiến hành kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và bổ túc THPT. Vậy kỳ thi năm nay có gì mới? Phóng viên Báo Yên Bái điện tử có cuộc trao đổi với ông Trần Xuân Hưng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái.

- Xin ông cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT lần này có gì khác những năm trước ?

Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên phạm vi cả nước thì kỳ thi lần này có 3 điểm mới.

Điểm mới thứ nhất là tiến hành thi theo cụm. Để học sinh ở những nơi xa bớt khó khăn trong đi lại, ngành đã tham mưu với tỉnh đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo cho tổ chức thêm các hội đồng thi độc lập.

Điểm mới thứ hai là cùng với lực lượng tăng cường kiểm tra giám sát của ngành còn có lực lượng coi thi trực tiếp và giám thị hành lang. Đối với hội đồng thi độc lập, cứ 2 phòng thi bố trí 1 giám thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Điểm mới thứ 3 là cùng với coi chéo 100% các trường như năm ngoái, năm nay còn thực hiện chấm chéo chuyển bài tự luận từ tỉnh này sang cho tỉnh khác chấm.

- Việc thi cụm coi chéo, chấm chéo có ảnh hưởng đến số và chất lượng tốt nghiệp không?

Yên Bái có trên 8.000 học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT ở 9 cụm ghép tại các huyện, thị, thành phố và 10 hội đồng thi độc lập, trong đó riêng 2 huyện vùng cao Mù Cang Chải và Trạm Tấu tổ chức thi tại huyện. Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tiến hành trong các ngày 2-3-4 tháng 6 năm 2009, mỗi ngày thi 2 môn. Các môn thi về phần tự luận gồm: Toán, Văn, Địa; phần trắc nghiệm gồm: Anh, Sinh, Lý. Riêng đối với hệ bổ túc văn hoá, các môn phần tự luận thi như THPT, còn phần trắc nghiệm thay môn Tiếng Anh bằng môn Hóa.

Thấy rõ đầu vào THPT cách đây 3 năm rất thấp, nên ngay từ đầu năm học, ngành đã tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các trường hướng dẫn ôn tập và tiến hành thi thử chặt chẽ như thi thật. Sở ra đề chung các môn thi tốt nghiệp cho các trường kiểm tra học kỳ 2 để các em tiếp tục tập dượt lần 2. Năm nay, 100% các trường có kế hoạch ôn thi.

Ngay từ đầu năm học, ngành đã tổ chức tập huấn cho giáo viên dạy tiếng Anh các trường về hướng dẫn ôn tập, vì đây là môn thi qua các kỳ thi "Hai không" chưa năm nào đạt 20%. Gia đình, nhà trường và cấp uỷ, chính quyền địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ quan tâm đến việc ôn tập của học sinh. Đợt thi thử vừa qua cho kết quả 40% học sinh có khả năng đỗ tốt nghiệp, nếu cộng thêm điểm ưu tiên sẽ có  khoảng trên 50% tốt nghiệp. Vì vậy, khả năng kết quả tốt nghiệp năm nay thấp nhất cũng bằng năm ngoái, (đạt 52%).

- Có dư luận cho rằng thi cụm, coi chéo, chấm chéo cũng chỉ mang tính hình thức ?

Phải xác định đây là kỳ thi hướng tới thực chất. Cùng với coi chéo, chấm chéo giữa các địa phương, lực lượng giám sát được tăng cường. Cứ 5 phòng thi có 1 thanh tra Bộ, 6 phòng thi có 1 thanh tra Sở. Nếu như năm ngoái Bộ đưa về 70 thanh tra thì năm nay là 132 người, tăng gần gấp đôi. Việc chấm thi cũng có sự giám sát của Thanh tra Bộ và Sở nên không thể mang tính hình thức. Đây là kỳ thi Bộ Giáo dục và Đào tạo có ý định gộp hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng làm một vào năm sau. Căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng nên đòi hỏi phải học thực, thi thực.

- Vậy số học sinh không đỗ tốt nghiệp giải quyết thế nào?

Học sinh không đỗ tốt nghiệp sẽ có giấy của nhà trường cấp và được tuyển sinh vào các trường trung cấp nghề. Nếu học sinh nào có nhu cầu thi lại, sang năm tiếp tục đăng ký kỳ thi tốt nghiệp THPT tiếp theo, vì năm nay không có thi lại lần 2.

- Xin cảm ơn ông!

 Tiếng nói người trong cuộc

Ông Hoàng Minh Tâm (Phường Đồng Tâm - TP Yên Bái):

Trong suốt quá trình gần ba năm học tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, con tôi luôn giữ và duy trì lực học tương đối tốt và học đều tất cả các môn. Nhưng kỳ thi tốt nghiệp THPT này, tôi được biết đây là năm đầu tiên Bộ Giáo dục & Đào tạo có sự thay đổi thí điểm trong việc chấm thi, coi thi chéo giữa các tỉnh thành trong cả nước. Gia đình đã tạo mọi điều kiện động viên, khích lệ tinh thần để cháu giữ tâm lý vững vàng, sẵn sàng bước vào kỳ thi năm nay đạt kết quả cao nhất.

Nguyễn Thị Huế (Học sinh lớp 12A1, Trường THPT Đồng Tâm, T.P Yên Bái):

Năm nay là năm đầu tiên thực hiện chấm chéo bài tự luận giữa các tỉnh. Theo em, dù có sự thay đổi như vậy, nếu quá trình học nắm vững kiến thức thì kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới đối với chúng em cũng không có gì đáng lo lắng lắm!

Minh Đức (thực hiện)

 

Các tin khác

YBĐT - Thiết thực chào mừng 68 năm truyền thống Đội TNTP Hồ Chí Minh và 119 năm ngày sinh của Bác Hồ, ngày 10/5, Nhà Thiếu nhi tỉnh, Thành đoàn Yên Bái, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp tổ chức giao lưu “Ngân vang tiếng trống tuổi thơ” năm 2009.

Ngày 10/5, Bộ Y tế đã bàn giao 30 xe ôtô cứu thương nhằm phục vụ cho công tác phòng chống dịch cúm A (H5N1 và H1N1) khu vực phía Bắc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chủ từ chùa Am, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Trong không khí phấn khởi, trang trọng của ngày Lễ Phật Đản năm 2009 - Phật lịch 2553, từ ngày 7 đến 9/5/, UBND tỉnh đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các tổ chức, chức sắc, tín đồ Phật giáo trong tỉnh Yên Bái.

Hội Chữ thập đỏ Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) ủng hộ quần áo rét cho nhân dân huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Chủ đề của Ngày Quốc tế Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ năm nay được xác định là: “Thế giới của chúng ta. Hành động của bạn”. Chủ đề này cũng chính là thông điệp của chiến dịch toàn cầu do Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế phát động nhân kỷ niệm 150 năm ngày diễn ra trận chiến Solferino khơi nguồn ý tưởng nhân đạo của Hăng-ry Đuy-năng – người sáng lập Phong trào Chữ thập đỏ (1859-2009), 90 năm Ngày thành lập Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế (1919-2009), 60 năm ra đời các Công ước Giơ-ne-vơ (1949 – 2009) và Ngày Chữ thập đỏ – Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế (8/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục