Cảnh báo về tình trạng ngộ độc nấm

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những ngày đầu tháng tư năm 2009, tại Khoa Hồi sức cấp cứu (HSCC) Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tiếp nhận nhiều bệnh nhân ăn phải nấm độc, phải vào cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch.

Cụ thể, ngày 9 tháng 4/2009, các thầy thuốc Khoa HSCC bệnh viện tỉnh tiếp nhận bệnh nhân Cư A Làng, 45 tuổi, trú tại xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên, được Bệnh viện huyện Văn Yên chuyển đến trong tình trạng rất nặng. Bệnh nhân ăn nấm hái ở rừng về sau khoảng 6h xuất hiện đau bụng dữ dội từng cơn, nôn nhiều lần kèm theo triệu chứng đi ngoài nhiều lần, mệt lả, tụt huyết áp, da xanh ánh vàng, thiểu niệu rồi vô niệu, các xét nghiệm biểu hiện tình trạng suy tế bào gan, suy thận cấp và rối loạn đông máu ngày càng nặng.

Bằng kinh nghiệm xử trí ngộ độc nấm, bệnh nhân đã được nhanh chóng đào thải chất độc qua đường tiêu hóa, uống than hoạt đa liều, đặt Catheter tĩnh mạch trung tâm, cho lợi tiểu cưỡng bức, sử dụng các chế phẩm bảo vệ tế bào gan… Sau 2 ngày điều trị, tình trạng tụt huyết áp đã được cải thiện, nhưng rối loạn về đông máu, suy gan thận ngày càng tiến triển xấu, cho dù khoa đã dùng các biện pháp điều trị tích cực.

 Theo các chuyên gia của Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai,  ngộ độc nấm được chia làm hai loại:

- Loại gây ngộ độc nhanh, có thời gian ủ bệnh trước 6 giờ sau ăn, chủ yếu là các loài gây triệu chứng dạ dày, ruột, thần kinh.

- Loại gây ngộ độc chậm, thời gian ủ bệnh hơn 6 giờ, biểu hiện lâm sàng tổn thương gan, thận.

Lãnh đạo Bệnh viện quyết định chuyển bệnh nhân đến Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, bệnh nhân đã được thay huyết tương và siêu lọc máu liên tục, nhưng tiến triển vẫn rất xấu, nguy kịch đến tính mạng.

Nấm là thức ăn ngon và có giá trị dinh dưỡng cao, vì vậy ăn nấm ngày càng có xu hướng phổ biến. Các loài nấm có hình thể bên ngoài rất giống nhau nên hầu hết các trường hợp ngộ độc nấm xảy ra là do người dân không phân biệt được nấm độc và nấm không độc. Trên thế giới, ngộ độc nấm chiếm 2,1% trong tổng số các ca ngộ độc (theo Tổ chức Y tế thế giới – năm 1990).

Biểu hiện lâm sàng của ngộ độc nấm rất đa dạng, gây tổn thương nhiều cơ quan như: gan (suy gan cấp, rối loạn đông máu, …), thận (suy thận cấp, mạn), thần kinh (ảo giác, hôn mê, co giật…), dạ dày- ruột (đau bụng, nôn, tiêu chảy)… nếu không được điều trị kịp thời có thể tử vong. Việt Nam cũng trong tình trạng chung của thế giới. Bên cạnh đó, do đặc điểm khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều là môi trường thuận lợi cho nhiều loài nấm độc và nấm không độc phát triển, cùng với sự hiểu biết về an toàn vệ sinh thực phẩm của người dân còn hạn chế nên vẫn còn một số  ca ngộ độc nấm xảy ra.

Với tính chất nguy hiểm của nấm độc, làm thế nào để có thể phát hiện sớm và xử trí đúng, kịp thời để hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.  Khi có dấu hiệu của ngộ độc nấm, cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để loại trừ chất độc ra khỏi cơ thể ( rửa dạ dày, uống than hoạt tính, truyền dịch gây lợi tiểu cưỡng bức...), kiểm soát các chức năng sống, sau đó cần chuyển bệnh nhân đến các trung tâm hồi sức chuyên khoa để hồi sức tích cực và kịp thời phát hiện, điều trị các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Song song với công tác điều trị, cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến rộng rãi trong nhân dân về tác hại và biết cách phát hiện các loài nấm độc, đặc biệt không ăn các loại nấm khi không rõ nguồn gốc.

 Ths: Nguyễn Song Hào - (Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Các tin khác

YBĐT - Đầu tháng 6 này, Yên Bái cùng cả nước tiến hành kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và bổ túc THPT. Vậy kỳ thi năm nay có gì mới? Phóng viên Báo Yên Bái điện tử có cuộc trao đổi với ông Trần Xuân Hưng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Thiết thực chào mừng 68 năm truyền thống Đội TNTP Hồ Chí Minh và 119 năm ngày sinh của Bác Hồ, ngày 10/5, Nhà Thiếu nhi tỉnh, Thành đoàn Yên Bái, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp tổ chức giao lưu “Ngân vang tiếng trống tuổi thơ” năm 2009.

Ngày 10/5, Bộ Y tế đã bàn giao 30 xe ôtô cứu thương nhằm phục vụ cho công tác phòng chống dịch cúm A (H5N1 và H1N1) khu vực phía Bắc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chủ từ chùa Am, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Trong không khí phấn khởi, trang trọng của ngày Lễ Phật Đản năm 2009 - Phật lịch 2553, từ ngày 7 đến 9/5/, UBND tỉnh đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các tổ chức, chức sắc, tín đồ Phật giáo trong tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục