Hành động vì nhận thức và sức khỏe người tiêu dùng

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chị Hoàng Bích Thanh, Phó khoa Vệ sinh an toàn thực phẩm, trung tâm Y tế thành phố Yên Bái cho biết: “Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những vấn đề được quan tâm, bởi nó liên quan trực tiếp tới sức khoẻ của mỗi con người và ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống xã hội.

Lớp tập huấn công tác VSATTP cho chủ các cơ sở chế biến kinh doanh thực phẩm tại phường Yên Ninh.
Lớp tập huấn công tác VSATTP cho chủ các cơ sở chế biến kinh doanh thực phẩm tại phường Yên Ninh.

Mục tiêu của Trung tâm là: thông qua các đợt kiểm tra này, sẽ nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cơ quan quản lí Nhà nước về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, phân định rõ trách nhiệm trước pháp luật của các chủ cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm và nâng cao sự hiểu biết của người tiêu  dùng về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, biết cách lựa chọn thực phẩm an toàn và trở thành người tiêu dùng thông thái”.

Để thực hiện tốt mục tiêu trên, Trung tâm Y tế thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành chức năng, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra tình hình thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) phục vụ dịp tết Nguyên đán Kỷ Sửu, Chương trình Du lịch về cội nguồn, Đại lễ Phật Đản và các hội nghị lớn của tỉnh, thành phố; phối hợp với chương trình y tế học đường kiểm tra tại các trường có bếp ăn tập thể trên địa bàn thành phố; tổ chức kiểm tra định kỳ và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP cho các cơ sở.

Trên cơ sở đó, Trung tâm Y tế thành phố đã cấp giấy chứng nhận đăng ký VSATTP cho 225 cơ sở, phối hợp kiểm tra liên ngành 322 cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm. Qua kiểm tra đã nhắc nhở trên 20 trường hợp vi phạm, không đảm bảo các điều kiện vệ sinh nội, ngoại cảnh; buộc tiêu huỷ 1 số mặt hàng không đảm bảo nhãn mác, không rõ nguồn gốc sản xuất và đã quá hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông trên thị trường; tổ chức các lớp tập huấn về công tác VS ATTP cho 486 lượt người, là chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm, nhân viên các nhà hàng ăn uống.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố còn tổ chức các chiến dịch truyền thông với nội dung tuyên truyền về pháp lệnh và các văn bản về vệ sinh ATTP, 10 nguyên tắc vàng về chế biến thực phẩm an toàn, 5 chìa khoá vàng để có thực phẩm an toàn; treo băng-rôn tại các trục đường chính, nơi công cộng, các khách sạn, nhà hàng lớn, dán các thông điệp phòng chống dịch tiêu chảy cấp tại các khu vực chợ, nhà hàng, dịch vụ ăn uống, các bếp ăn tập thể, tổ chức các hình thức tuyên truyền trực tiếp tới cộng đồng, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về công tác VSATTP.

Thực hiện kế hoạch của Sở Y tế tỉnh Yên Bái về việc tăng cường công tác đảm bảo VSATTP trong việc sử dụng sữa và các sản phẩm sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc, Trung tâm Y tế thành phố đã phối hợp với các ngành chức năng thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra điều kiện vệ sinh các cơ sở sản xuất kinh doanh sữa, các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc từ sữa. Kết quả, đã có 145 cơ sở được kiểm tra, trong đó 117 cơ sở kinh doanh công nghệ phẩm có kinh doanh sữa và 10 cơ sở sản xuất chế biến, 24 bếp ăn tập thể của các trường học và cơ quan.

Qua kiểm tra đã phát hiện 2 cơ sở có sữa trong danh mục phải thu hồi với số lượng gần 2.500 hộp, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu 2 cơ sở niêm phong lại số sữa nằm trong danh mục thu hồi để chuyển trả Công ty cổ phần Sữa Hà Nội theo giấy báo thu hồi. Trung tâm Y tế thành phố cũng đã thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra các loại rượu sản xuất thủ công trên địa bàn thành phố và tổ chức trình diễn mô hình điểm về đảm bảo VSATTP thức ăn đường phố tại phường Đồng Tâm, giúp người tiêu dùng phân loại được chủng loại thức ăn, hiểu được sự lợi bất cập hại của thức ăn đường phố và yêu cầu đảm bảo VSATTP.

Do có những biện pháp tích cực trong công tác VSATTP, nên trong những năm qua, trên địa bàn thành phố không có các vụ ngộ độc thực phẩm hoặc dịch bệnh nào xảy ra, quyền lợi người tiêu dung từng bước được bảo vệ.

Hưởng ứng Tháng Vệ sinh an toàn thực phẩm (từ ngày 15/4-15/5/2009), thành phố Yên Bái đã tổ chức chiến dịch truyền thông từ thành phố tới các xã, phường. Để thực hiện tốt công tác VSATTP, trong tháng VSATTP, Trung tâm Y tế thành phố đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền tại các xã, phường; tổ chức mở 17 lớp tập huấn tại 17 xã, phường cho 625 người là chủ các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố với các nội dung cụ thể như: đảm bảo sản phẩm không gây hại cho sức khoẻ, tính mạng người sử dụng trước mắt và lâu dài; cách bảo quản thực phẩm không bị hỏng, biến chất, giảm chất lượng; thực phẩm không chứa các tác nhân hoá học, sinh học, lý học quá giới hạn cho phép; thực phẩm không phải là sản phẩm của động vật bị bệnh, có thể gây hại cho người sử dụng. Đồng thời, Trung tâm còn tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tình hình thực hiện vệ sinh ATTP tại 8 chợ và 17 xã, phường trên địa bàn thành phố.

Những hành động thiết thực trên đã và đang góp phần tích cực trong công tác đấu tranh chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ sức khoẻ và quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.  

Thu Hồng

Các tin khác

YBĐT - Năm 2008, địa bàn xảy ra 11 vụ việc liên quan đến ANTT với 14 đối tượng. Công an xã đã chuyển cơ quan cấp trên giải quyết theo thẩm quyền 2 vụ 5 đối tượng, giải quyết tại xã 9 vụ 9 đối tượng. Trong 4 tháng đầu năm 2009, xảy ra 4 vụ trộm cắp tài sản của công dân,

Mô hình nuôi cá của gia đình hội viên Nguyễn Văn Mừng, thôn Đất Đen cho thu nhập 80 triệu đồng/năm.

YBĐT – Để tập hợp, thu hút nông dân tham gia sinh hoạt Hội, Hội Nông dân xã Cường Thịnh, Trấn Yên (Yên Bái) đã đa dạng hóa, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Thông qua các buổi sinh hoạt, Hội đã chủ động lồng ghép nhiều chương trình hoạt động thiết thực với người dân, tìm hiểu hoàn cảnh của các hộ nông dân trong xã để có biện pháp giúp đỡ, tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình.

Mô hình trang trại của cựu chiến binh Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Khe Quyền có thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng/một năm.

YBĐT - Với 171 hội viên, sinh hoạt tại 13 chi hội, những năm qua, Hội Cựu chiến binh Đông An, huyện Văn Yên(Yên Bái) đã tích cực tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội tại địa phương, đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, xoá đói giảm nghèo.

YBĐT - Năm học 2008-2009, khối lớp 12 hệ Trung học phổ thông (THPT) của Trường Trung cấp Sư phạm Yên Bái (tại thị xã Nghĩa Lộ) có 3 lớp với tổng số 70 học sinh. Với đặc thù là một trường nuôi dưỡng học sinh dân tộc thiểu số của 4 huyện phía tây tỉnh Yên Bái, cũng như nhiều trường THPT khác trên địa bàn, hiện Trường Trung cấp sư phạm Yên Bái đang nỗ lực chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục