Văn Chấn: Với chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2009, Trung tâm DS - KHHGĐ phối hợp với trung tâm y tế, các xã, thị trấn, các phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế cơ sở tổ chức Chiến dịch "Tăng cường truyền thông, vận động lồng ghép dịch vụ sức khỏe sinh sản - KHHGĐ đến vùng đông dân có mức sinh cao và vùng khó khăn của huyện.

Cán bộ y tế làm xét nghiệm các bệnh nhân nhiễm khuẩn qua đường tình dục cho đồng bào dân tộc Dao xã Nậm Mười (Văn Chấn).
Cán bộ y tế làm xét nghiệm các bệnh nhân nhiễm khuẩn qua đường tình dục cho đồng bào dân tộc Dao xã Nậm Mười (Văn Chấn).

Để Chiến dịch đạt hiệu quả, các xã, thị trấn tham gia chiến dịch đã tổ chức gần 200 buổi truyền thông, tư vấn tại hộ gia đình về tầm quan trọng của chiến dịch đối với đời sống của người dân đã thu hút trên 24 nghìn lượt người tham gia. Tổ chức phát tờ rơi, sách báo, sinh hoạt văn nghệ và kẻ panô, khẩu hiệu về DS-KHHGĐ.

Qua đợt 1 chiến dịch tại 13 xã, thị trấn đã có gần 2 nghìn trường hợp đến khám và điều trị; soi tươi trên 600 trường hợp; trên 610 trường hợp chấp nhận sử dụng 4 biện pháp tránh thai hiện đại, trong đó: đặt dụng cụ tử cung trên 500 trường hợp; đình sản 24 ca; 100% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin về KHHGĐ và cách ngăn ngừa viêm nhiễm đường sinh sản.

Qua truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản/ KHHGĐ, trong quí I năm 2009, toàn huyện Văn Chấn có 4.500 trường hợp trong độ tuổi sinh sản chấp nhận sử dụng 4 biện pháp tránh thai hiện đại, trong đó: đình sản 24 ca; đặt dụng cụ tử cung 525 trường hợp; sử dụng thuốc tránh thai 2.900 trường hợp bằng 131% kế hoạch năm...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác DS - KHHGĐ ở Văn Chấn vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: nhận thức của người dân ở các xã vùng cao, vùng dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn của huyện về Pháp lệnh Dân số còn nhiều hạn chế dẫn đến tình trạng sinh con thứ 3 ngày một tăng.

Tính đến hết quý I năm 2009, toàn huyện có 54 trẻ là con thứ 3 được sinh ra trong tổng số 664 trẻ được sinh ra tại 25/31 xã thị trấn, tăng 14 trường hợp so với cùng kỳ năm trước.

Trước tình trạng đó, huyện Văn Chấn chỉ đạo Trung tâm DS - KHHGĐ xây dựng kế hoạch và triển khai chiến dịch đợt 2 nhằm tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ sức khỏe sinh sản - KHHGĐ đến vùng đông dân có mức sinh cao và vùng khó khăn. Theo kế hoạch, chiến dịch đợt 2 sẽ diễn ra từ 11/5 đến 25/5 tại 8 xã, thị trấn gồm: Phúc Sơn, Thạch Lương, Phù Nham, Sơn Thịnh, Đồng Khê, Suối Bu, Suối Giàng và Minh An.

Với những giải pháp đồng bộ cùng sự vào cuộc của các cấp các ngành và quần chúng nhân dân, tin rằng công tác DS - KHHGĐ của huyện Văn Chấn sẽ, duy trì thành tích là đơn vị dẫn đầu của tỉnh về công tác DS-KHHGĐ.

Tuyết Mai

Các tin khác
Lớp tập huấn công tác VSATTP cho chủ các cơ sở chế biến kinh doanh thực phẩm tại phường Yên Ninh.

YBĐT - Chị Hoàng Bích Thanh, Phó khoa Vệ sinh an toàn thực phẩm, trung tâm Y tế thành phố Yên Bái cho biết: “Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những vấn đề được quan tâm, bởi nó liên quan trực tiếp tới sức khoẻ của mỗi con người và ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống xã hội.

YBĐT - Năm 2008, địa bàn xảy ra 11 vụ việc liên quan đến ANTT với 14 đối tượng. Công an xã đã chuyển cơ quan cấp trên giải quyết theo thẩm quyền 2 vụ 5 đối tượng, giải quyết tại xã 9 vụ 9 đối tượng. Trong 4 tháng đầu năm 2009, xảy ra 4 vụ trộm cắp tài sản của công dân,

Mô hình nuôi cá của gia đình hội viên Nguyễn Văn Mừng, thôn Đất Đen cho thu nhập 80 triệu đồng/năm.

YBĐT – Để tập hợp, thu hút nông dân tham gia sinh hoạt Hội, Hội Nông dân xã Cường Thịnh, Trấn Yên (Yên Bái) đã đa dạng hóa, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Thông qua các buổi sinh hoạt, Hội đã chủ động lồng ghép nhiều chương trình hoạt động thiết thực với người dân, tìm hiểu hoàn cảnh của các hộ nông dân trong xã để có biện pháp giúp đỡ, tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình.

Mô hình trang trại của cựu chiến binh Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Khe Quyền có thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng/một năm.

YBĐT - Với 171 hội viên, sinh hoạt tại 13 chi hội, những năm qua, Hội Cựu chiến binh Đông An, huyện Văn Yên(Yên Bái) đã tích cực tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội tại địa phương, đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, xoá đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục