Phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em: Lấy phòng ngừa là cơ bản

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngay từ đầu năm 2009, Ban chỉ đạo 138 tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hành động phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em (BBPNTE). Với phương châm hướng về cơ sở, lấy phòng ngừa là cơ bản, qua công tác tuyên truyền, đã phát huy vai trò cấp uỷ, chính quyền cơ sở và các tổ chức đoàn thể tạo sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong phòng chống tội phạm BBPNTE.

Dẫn giải đối tượng buôn bán phụ nữ về cơ quan cảnh sát điều tra.
Dẫn giải đối tượng buôn bán phụ nữ về cơ quan cảnh sát điều tra.

Ban chỉ đạo 138 của tỉnh đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng về phòng chống tội phạm BBPNTE với phương châm phòng ngừa là cơ bản, hướng về cơ sở, phát huy vai trò cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể và gia đình trong phòng, chống tội phạm BBPNTE. Lồng ghép thực hiện Chương trình phòng chống tội phạm BBPNTE với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội ở địa phương nhằm nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho nhân dân, nhất là phụ nữ, trẻ em ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những vùng có nguy cơ cao về BBPNTE. Hình thức, nội dung tuyên truyền, truyền thông đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với mọi lứa tuổi, vùng miền. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, biết được những thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, thấy rõ hậu quả, tác hại của loại tội phạm này. Yên Bái đã tổ chức 19 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 520 cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân về kiến thức phòng chống BBPNTE, kiến thức giới, phòng chống bạo lực gia đình; tổ chức 421 cuộc truyền thông lồng ghép cho 23.620 lượt người kiến thức phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em, tư vấn xuất khẩu lao động; mở 2 lớp tập huấn về xác định nạn nhân và phương pháp tư vấn hỗ trợ nạn nhân tái hoà nhập cộng đồng cho 32 hội viên phụ nữ.

 

Ban chỉ đạo 138 các cấp đã tổ chức 1.876 buổi học tập từ quân, dân, chính, Đảng ở xã, phường, thị trấn đến hội nghị nhân dân ở các thôn, bản, cụm dân cư, tổ dân phố cho 287.475 lượt người tham dự học tập. Qua học tập quần chúng nhân dân đã cung cấp 1.563 nguồn tin về ANTT, trong đó có nhiều nguồn tin về phòng chống BBPNTE.

Triển khai, thực hiện Dự án “Giảm tình trạng BBPNTE thông qua nâng cao nhận thức và cải thiện điều kiện sống tại tỉnh Yên Bái” do tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới tài trợ tại 7 xã trọng điểm về BBPNTE thuộc các huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ. Bên cạnh các lớp tập huấn về phòng chống BBPNTE, Dự án còn tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức giới và bình đẳng giới, chống bạo lực gia đình, phòng chống HIV/AIDS, kỹ thuật nông nhiệp, hỗ trợ các mô hình phát triển kinh tế… cho chị em là đối tượng có nguy cơ cao hoặc nạn nhân bị buôn bán trở về. Ngoài ra, Dự án còn hỗ trợ kinh phí duy trì 4 câu lạc bộ phòng chống BBPNTE tại các xã thuộc  huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ; mở các chuyên mục tuyên truyền trên Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; lựa chọn 68 địa bàn đưa vào diện vận động tập trung và duy trì vận động thường xuyên ở tất cả các địa bàn còn lại.

 

Quá trình thực hiện chương trình phòng chống tội phạm BBPNTE được các ngành, đơn vị chức năng tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về ANTT như quản lý đăng ký hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng tại 1.826 thôn bản và tổ nhân dân. Thông qua công tác quản lý nhân, hộ khẩu đã phát hiện và ngăn chặn nhiều trường hợp phụ nữ, trẻ em bị buôn bán. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện và thụ lý điều tra 5 vụ với 9 đối tượng phạm tội BBPNTE, thường xuyên trao đổi, phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an, Công an các tỉnh bạn có đường biên giới với nước ngoài để tiến hành điều tra, xác minh và giải cứu các nạn nhân cũng như truy bắt các đối tượng phạm tội đang ở nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc).

 

Công tác tiếp nhận, hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho số phụ nữ, trẻ em là nạn nhân bị buôn bán trở về được duy trì, giúp họ sớm ổn định cuộc sống, bù đắp những tổn thất mà nạn nhân đã phải gánh chịu do bị buôn bán, tạo điều kiện để họ chủ động trở về với cuộc sống bình thường và phòng ngừa họ không bị buôn bán trở lại. 6 tháng đầu năm tỉnh Yên Bái đã trực tiếp thực hiện hỗ trợ về tâm lý, vật chất... giúp 16 nạn nhân bị buôn bán trở về tái hoà nhập cộng đồng. Đồng thời, thực hiện lồng ghép hỗ trợ cho các nạn nhân theo các chương trình khác như: xoá đói giảm nghèo, dạy nghề và giải quyết việc làm… Do điều kiện kinh tế còn khó khăn tỉnh Yên Bái chưa có kinh phí để xây dựng Trung tâm tiếp nhận nạn nhân bị buôn bán trở về, trước mắt, Ban chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh - Xã hội bố trí một phần cơ sở vật chất trong Trung tâm Bảo trợ xã hội của tỉnh để tiếp nhận các nạn nhân bị buôn bán trở về và hỗ trợ họ mọi mặt theo quy định. Tháng 6/2009, Trung tâm bắt đầu đi vào hoạt động và đã tiếp nhận, hỗ trợ 4 nạn nhân đầu tiên bị buôn bán trở về. 

 

Nguyễn Chí Dân

 

 

.

Các tin khác

4 học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 41, tổ chức tại Anh, đã giành 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng.

YBĐT - Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2009) và 62 năm Ngày thành lập Công đoàn tỉnh Yên Bái (28/7/1947 - 28/7/2009), đây là dịp Công đoàn Yên Bái nhìn lại chặng đường đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của mình.

YBĐT - “Với những người làm công tác chăm sóc sức khoẻ cho người bệnh như chúng tôi thì hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, không chỉ là việc góp một phần nhỏ để giúp đỡ những gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng… mà còn là những việc làm, hành động cụ thể trong việc chữa trị, chăm sóc sức khoẻ cho mọi người khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện” - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Đàm Thị Minh Hiền chia sẻ.

YBĐT - Để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã, thị trấn ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ cũng như đáp ứng nguyện vọng của đội ngũ này, ngày 9/4/2007, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên đã có Nghị quyết 04 - NQ/HU về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức giai đoạn 2007 - 2010 và định hướng đến năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục