Văn Yên: Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã, thị trấn ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ cũng như đáp ứng nguyện vọng của đội ngũ này, ngày 9/4/2007, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên đã có Nghị quyết 04 - NQ/HU về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức giai đoạn 2007 - 2010 và định hướng đến năm 2015.

Cụ thể hóa Nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Văn Yên đã xây dựng Kế hoạch số 36/KH - UBND, ngày 11/6/2007 về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức giai đoạn 2007 - 2010, định hướng đến năm 2015 đồng thời đề ra các chủ trương, giải pháp để cán bộ, công chức xã, thị trấn có điều kiện học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn và chính trị. Văn Yên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ, chính sách cán bộ để các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này, đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu chiến lược của Đảng và chủ trương cải cách hành chính Nhà nước.

 

Cán bộ, công chức đương chức phải xác định việc học tập, nâng cao trình độ mọi mặt vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm của cá nhân với nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, đề cao vai trò, trách nhiệm, tính chủ động của cấp ủy Đảng; bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy Đảng trong công tác cán bộ; hạn chế thấp nhất việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ không theo quy hoạch và chưa qua đào tạo; thực hiện nghiêm thi tuyển công chức xã, thị trấn từ năm 2007.

 

Cùng tạo nguồn kinh phí đào tạo, huyện phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể theo lộ trình đào tạo hàng năm; chỉ đạo các ban, ngành chức năng, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành của tỉnh, với các trường trung cấp, cao đẳng và đại học xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Cụ thể, trong năm 2007, Văn Yên đã cử đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị, quản lý Nhà nước, trình độ văn hóa... là 336 lượt cán bộ; năm 2008, cử đi đào tạo, bồi dưỡng  453 lượt cán bộ; phối hợp với ngành chức năng của tỉnh mở một lớp đại học nông - lâm nghiệp hệ tại chức cho các cán bộ chủ chốt đương chức, chuyên trách và công chức, cán bộ trong diện quy hoạch.

 

Nhờ đó, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, thị trấn đã được nâng cao. Đến tháng 6/2009, trong tổng số 143 cán bộ chủ chốt các xã của huyện, Văn Yên, chỉ còn 6 cán bộ có trình độ tiểu học, chiếm 4,2%; 64 cán bộ có trình độ trung học cơ sở, chiếm 44,8%; 73 cán bộ có trình độ trung học phổ thông, chiếm 51%, tăng 17,7%. Về chuyên môn, có 78 cán bộ có trình độ từ sơ cấp trở lên, chiếm 54,5%. Về chính trị, có 134 cán bộ có trình độ sơ cấp trở lên, chiếm 93,7%, tăng 7% so với năm 2006.

 

Đến nay, trong tổng số 490 cán bộ, công chức xã, chỉ còn 24 cán bộ có trình độ tiểu học, chiếm 4,9%, giảm 2,2% so với năm 2006; 227 cán bộ có trình độ trung học cơ sở, chiếm 46,3%; 239 cán bộ có trình độ trung học phổ thông, chiếm 48,8%, tăng 6,2%. Về chuyên môn, có 19 người có trình độ đại học, cao đẳng; 231 người có trình độ trung cấp, tăng 13,7%; 10 người có trình độ sơ cấp; chưa qua đào tạo 230 người, chiếm 47%, giảm 13,8% so với năm 2006. Về chính trị, có 1 cán bộ có trình độ cao cấp, 323 trung cấp, 46 sơ cấp.

 

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức xã, thị trấn nên Văn Yên đã có những đột phá trong nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở. Song với những yêu cầu đặt ra cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, Đảng bộ và chính quyền huyện tiếp tục nỗ lực hơn nữa để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở vững vàng về chính trị, mạnh về năng lực, chuyên môn để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

 

P.V

Các tin khác

YBĐT - Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2009), tối ngày 25/7/2009, Công ty Quản lý đường sắt Yên Lào tổ chức tôn vinh 38 CNLĐ tiêu biểu có thành tích xuất sắc nhất đại diện cho hơn một nghìn công nhân viên - lao động của Công ty.

YBĐT - Cùng với lũ, lụt, bão,… thì sét là một hiện tượng thời tiết rất nguy hiểm. Sét hay tia sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và đất hay giữa các đám mây mang các điện tích khác dấu.

YBĐT - Với tổng số 1.138 người thuộc diện được nhận trợ cấp hàng tháng, Yên Bình là huyện có số lượng đối tượng chính sách nhiều thứ 3 của toàn tỉnh. Trong những năm gần đây, công tác chăm sóc người có công, xây dựng và triển khai hoạt động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã được cấp uỷ, chính quyền và các ngành chức năng của huyện đặc biệt chú trọng quan tâm. Qua đó kịp thời động viên tinh thần, xoa dịu nỗi đau, làm vơi đi khó khăn cho các đối tượng chính sách, gia đình người có công.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm hỏi gia đình chính sách tại xã Nam Cường (TP Yên Bái).

YBĐT - Những năm qua, công tác thương binh, liệt sĩ và người có công (NCC) với cách mạng luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm thực hiện. Nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2009, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Đức Vượng - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) về công tác này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục