Vì quyền lợi của người lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2009) và 62 năm Ngày thành lập Công đoàn tỉnh Yên Bái (28/7/1947 - 28/7/2009), đây là dịp Công đoàn Yên Bái nhìn lại chặng đường đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của mình.

Suốt 62 năm qua, đặc biệt sau hơn 20 năm đổi mới, Công đoàn Yên Bái trưởng thành về mọi mặt, cơ bản khắc phục được những yếu kém trì trệ như: quan liêu, xa rời cơ sở, người lao động. Mục tiêu hàng đầu Công đoàn Yên Bái đặt ra là củng cố xây dựng tổ chức, chăm lo bảo vệ quyền lợi, giáo dục, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, phẩm chất giai cấp, chuyên môn nghiệp vụ, nghề nghiệp cho người lao động; tuyên truyền cho người lao động hiểu biết pháp luật để tự bảo vệ mình trước những quan hệ lao động ngày càng đa dạng, phức tạp. Công đoàn còn tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; ký thoả ước lao động tập thể, giải quyết các vi phạm pháp luật lao động của người sử dụng lao động đối với người lao động.

 

Một trong những hoạt động tiêu biểu của Công đoàn Yên Bái, đó là phong trào lao động giỏi,  sáng tạo, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và tiết kiệm. Đã có hàng ngàn, hàng vạn sáng kiến, đề tài được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, xây dựng, y tế, giáo dục mang lại hiệu quả rõ rệt về kinh tế và xã hội, đưa Yên Bái tiến vững chắc trên con đường đổi mới. Đội ngũ công nhân viên chức lao động tỉnh lớn mạnh cả về số và chất lượng.

 

Nếu như những năm đầu thành lập mới có vài trăm người thì nay đã tăng lên 40 ngàn người. Con số đó sẽ còn biến động theo hướng tăng dần khi mà các khu công nghiệp của tỉnh đã, đang được mở ra và lấp đầy do chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thế nhưng, nhìn lại trên 22 ngàn công nhân lao động trực tiếp của tỉnh thì thấy, mới chỉ có khoảng 28,7 % lao động đã qua đào tạo; số còn lại vẫn đào tạo theo lối cầm tay chỉ việc, vừa làm vừa học. Bởi, có tới 70% lao động có nguồn gốc từ nông thôn, phần lớn số lao động này chưa qua đào tạo nghề, chưa được tuyên truyền, học tập chính sách pháp luật, đặc biệt là Luật Lao động nên ý thức, kỷ luật lao động kém, thường bị thiệt thòi về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động.

 

Xác định, công nhân là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá-hiện đại hoá, bên cạnh phát triển về số lượng, Công đoàn Yên Bái đã chủ động phối hợp với chính quyền các cấp chăm lo tạo việc làm, đặc biệt là đào tạo nghề cho người lao động dưới nhiều hình thức như: cho công nhân đi đào tạo, hợp tác với các cơ sở dạy nghề mở lớp đào tạo nghề ngắn hạn hay như tự mở lớp dạy nghề cho người lao động. Hàng năm, các cơ sở duy trì hiệu quả phong trào ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi. Với công việc phổ thông, giản đơn thì việc tổ chức dạy nghề bằng hình thức kèm cặp đã khắc phục được tình trạng thiếu thợ trong các doanh nghiệp; người lao động tiếp cận nhanh công nghệ, làm chủ được kỹ thuật, hoàn thành tốt công việc đảm nhận, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh.

 

Một điều có thể dễ nhận thấy là những năm gần đây, khó khăn thách thức của cơ chế thị trường đã tác động mạnh đến đời sống, việc làm của công nhân lao động trong tỉnh. Cùng với Đảng uỷ, chính quyền, Công đoàn Yên Bái luôn là tổ chức gần gũi giúp đỡ kịp thời những gia đình công nhân viên chức lao động khó khăn, rủi ro, hoạn nạn thông qua các hoạt động quyên góp, ủng hộ. Những hoạt động tình nghĩa ấy không chỉ bó hẹp trong tổ chức công đoàn và đội ngũ công nhân viên chức và những người lao động mà hàng năm, Công đoàn Yên Bái đã trích hàng trăm triệu đồng giúp học sinh vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh hàng nghìn tấm chăn ấm, quần áo, bút vở, dụng cụ sinh hoạt; giúp nông dân máy cày, khay mạ, trâu kéo, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, khắc phục hậu quả thiên tai…

 

 Những thành tích của Công đoàn Yên Bái trong công cuộc đổi mới và xây dựng quê hương, xây dựng đội ngũ công nhân viên chức lao động được ghi nhận bằng nhiều danh hiệu cao quý mà tiêu biểu là Huân chương Lao động hạng Hai và 2 Huân chương Lao động hạng Ba của Nhà nước trao tặng. Những phần thưởng ấy là nguồn cổ vũ động viên để Công đoàn tỉnh Yên Bái vươn lên lớn mạnh không ngừng, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, người đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

 

Mạnh Hưng

Các tin khác

YBĐT - “Với những người làm công tác chăm sóc sức khoẻ cho người bệnh như chúng tôi thì hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, không chỉ là việc góp một phần nhỏ để giúp đỡ những gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng… mà còn là những việc làm, hành động cụ thể trong việc chữa trị, chăm sóc sức khoẻ cho mọi người khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện” - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Đàm Thị Minh Hiền chia sẻ.

YBĐT - Để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã, thị trấn ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ cũng như đáp ứng nguyện vọng của đội ngũ này, ngày 9/4/2007, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên đã có Nghị quyết 04 - NQ/HU về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức giai đoạn 2007 - 2010 và định hướng đến năm 2015.

YBĐT - Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2009), tối ngày 25/7/2009, Công ty Quản lý đường sắt Yên Lào tổ chức tôn vinh 38 CNLĐ tiêu biểu có thành tích xuất sắc nhất đại diện cho hơn một nghìn công nhân viên - lao động của Công ty.

YBĐT - Cùng với lũ, lụt, bão,… thì sét là một hiện tượng thời tiết rất nguy hiểm. Sét hay tia sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và đất hay giữa các đám mây mang các điện tích khác dấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục