Vẫn là người xung kích đi đầu

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Không chỉ xây dựng tổ chức Hội ngày một vững mạnh, trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Lâm Giang, huyện Văn Yên (Yên Bái) còn đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phong trào CCB gương mẫu, tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Mục tiêu của Hội đặt ra là cuối năm 2009 phấn đấu giảm số hộ hội viên nghèo xuống còn 3 hộ.

Ông Ngô Hải Đường - Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: “Hội có hơn 300 hội viên sinh hoạt ở 16 chi hội. Để tổ chức Hội ngày càng phát triển, tập hợp thu hút được trí tuệ và sức mạnh của hội viên, ngoài việc thường xuyên xây dựng, củng cố hệ thống tổ chức Hội từ xã đến cơ sở, Hội CCB Lâm Giang chú trọng xây dựng và phát động mạnh mẽ phong trào hội viên CCB thi đua phát triển kinh tế gia đình và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Do nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của phần đông hội viên là mong muốn được làm giàu chính đáng, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống gia đình, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên phát huy tinh thần truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực đi đầu tham gia phong trào phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo của địa phương”.

Ban chấp hành Hội đã kịp thời bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã, tích cực vận động gia đình hội viên đẩy mạnh phát triển kinh tế như: đảm bảo gieo cấy hết 100% diện tích lúa nước 2 vụ đúng thời vụ, đúng tiến độ; đưa 85% giống mới năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao vào gieo cấy; trồng mới trên 125 ha sắn cao sản, 16 ha quế và bồ đề. Mặt khác, nhằm tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác, Hội vận động hội viên thực hiện thâm cach, xen canh thêm các loại cây màu như ngô, khoai, sắn được 12 ha.

Không những đẩy mạnh về phát triển trồng trọt, Hội còn đặc biệt quan tâm định hướng cho hội viên đầu tư phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hoá, tăng thu nhập. Hiện nay, Hội Cựu chiến binh xã Lâm Giang có 285 hộ. Do biết cách đầu tư, đưa kỹ thuật mới vào trong chăn nuôi, đến nay toàn Hội có 242 con trâu, bò; 820 con lợn; hơn 3 nghìn con gia cầm...

Để giúp hội viên có vốn phát triển kinh tế, Hội tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện vay 185 triệu đồng cho 29 hộ vay. Đồng thời phối hợp với cán bộ Ngân hàng và Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo của xã, quản lý hiệu quả 4 tổ tiết kiệm vay vốn ở 4 thôn với số dư nợ trên 357 triệu. Nhiều hộ gia đình CCB còn mạnh dạn vay vốn đầu tư vào phát triển các ngành nghề dịch vụ như: dịch vụ vận chuyển xe khách, dịch vụ tạp hóa tổng hợp… giúp tăng thu cho ngân sách địa phương đồng thời tạo việc làm cho một bộ phận lao động nông nhàn dôi dư tại xã. Bên cạnh đó, Hội còn chú trọng công tác vận động hội viên thực hiện tốt nghĩa vụ giao nộp ngân sách. Các chi hội tuyên truyền, vận động đến từng hội viên, đến nay đã có 10/16 chi hội hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch.

Mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm, sáng tạo trong phương thức thực hiện, đặc biệt phát huy truyền thống cần cù trong lao động sản xuất, với bản lĩnh của người lính không chịu khuất phục khó khăn, Hội CCB xã Lâm Giang đã từng bước cải thiện và đưa đời sống của các gia đình hội viên nâng lên một cách rõ rệt. Nếu như những năm trước xã còn nhiều hộ nghèo thì đến nay tỷ lệ hộ có mức sống khá, giàu của xã đã chiếm 63,8%, trung bình là 35%; hộ nghèo chỉ còn 3 hộ bằng 1,2%. Những kết quả trên đã khẳng định sức mạnh của tinh thần đoàn kết, ý  chí vươn lên chiến thắng đói nghèo mà những người lính năm xưa, những CCB Lâm Giang hôm nay vẫn luôn là những chiến sỹ tiên phong trên trận tuyến xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Trần Minh

Các tin khác
Nhà tình nghĩa của bà Nguyễn Thị Dậu - vợ liệt sĩ ở thôn Đồng Lâm, xã Thịnh Hưng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

YBĐT - Năm 2009, tỉnh Yên Bái phấn đấu vận động ủng hộ Quĩ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt trên 1,2 tỷ đồng và 600 triệu đồng của Quĩ sẽ được dành hỗ trợ làm mới 20 nhà tình nghĩa. Trong đó, quĩ cấp tỉnh hỗ trợ 400 triệu đồng; quĩ cấp huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ 200 triệu đồng.

Trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2009-2010 do Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân ký gửi các sở giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục một lần nữa khẳng định năm 2010 vẫn giữ 2 kỳ thi như năm nay.

Ngày 29/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Chương trình giáo dục mầm non; gồm 5 yếu tố, gồm: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm - xã hội và thẩm mĩ.

Nhân viên tòa nhà Viglac-era đeo khẩu trang đi làm.

Chiều 29-7, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống đại dịch cúm trên người đã họp tại Bộ Y tế. Trong ngày, Việt Nam ghi nhận thêm 60 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. Như vậy, nước ta đã có 763 ca mắc cúm và con số này vẫn tăng hằng ngày nhưng chưa có trường hợp nào tử vong. Tới thời điểm này, theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, đây cũng là một thành công của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục