Trạm Tấu triển khai Nghị quyết 39: Nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện Nghị quyết số 39/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái về việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học mầm non và phổ thông tỉnh Yên Bái giai đoạn 2008 - 2011, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt với tinh thần trách nhiệm cao của Phòng Giáo dục huyện, Nghị quyết 39 đã được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm yêu cầu.

Thầy và trò Trường PTCS xã Bản Mù (huyện Trạm Tấu) .
Thầy và trò Trường PTCS xã Bản Mù (huyện Trạm Tấu) .

Ngay sau khi Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 19/3/2009 của UBND tỉnh Yên Bái về việc thực hiện Nghị quyết 39 được ban hành, Phòng Giáo dục huyện Trạm Tấu đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng Kế hoạch số 23/KH-UBND đề ra những phương án, giải pháp tối ưu; chủ động tham mưu thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học mầm non và phổ thông huyện Trạm Tấu giai đoạn 2008 - 2011”.

Bên cạnh đó, Phòng tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết tới bí thư, chủ tịch các xã, thị trấn; hiệu trưởng, hiệu phó, chủ tịch công đoàn các nhà trường và yêu cầu các nhà trường triển khai tới toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức. Ngành giáo dục huyện Trạm Tấu đã tổ chức hướng dẫn đánh giá, xếp loại hiệu trưởng, giáo viên mầm non, phổ thông; hướng dẫn sắp xếp mạng lưới trường, lớp và quy mô học sinh trên lớp; hướng dẫn xây dựng và phát triển hệ thống trường, lớp bán trú dân nuôi đồng thời tham mưu cho UBND huyện về đề án xây dựng, phát triển loại hình bán trú dân nuôi.

Tiếp đó, Phòng Giáo dục huyện hoàn thành Đề án “Quy hoạch, phát triển giáo dục đào tạo giai đoạn 2008 - 2015, định hướng đến năm 2020”; chỉ đạo các đơn vị rà soát, đánh giá, xếp loại giáo viên và đối với những trường hợp nhiều năm không hoàn thành nhiệm vụ, chuyên môn yếu kém, không có khả năng đứng lớp kiên quyết đề nghị UBND huyện chuyển ngạch hoặc cho thôi việc... Trạm Tấu hiện có 13 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 4 trường trung học cơ sở, 10 trường phổ thông cơ sở.

Kết quả rà soát, kiểm tra, cụ thể hóa bằng phiếu đánh giá, chấm điểm cho giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông như sau: ở bậc học mầm non có 14 cán bộ quản lý, trong tổng số 184 giáo viên thì đạt chuẩn 180 người, chưa đạt 4; ở bậc tiểu học có 17 cán bộ quản lý, 234 giáo viên thì đạt chuẩn là 231 người, chưa đạt 3; ở bậc trung học cơ sở có 22 cán bộ quản lý, 224 giáo viên, đạt chuẩn 188 người, chưa đạt 36 (số liệu thống kê gồm cả giáo viên trong biên chế và đang công tác theo dạng hợp đồng 68). Từ kết quả đó, Phòng Giáo dục huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên trong hè 2009 và những năm tiếp theo; tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 39.

Đồng chí Trần Văn Sa - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Trạm Tấu cho biết: “Khó khăn chính là trình độ cũng như độ tuổi của đội ngũ giáo viên không đồng đều; việc cập nhật kiến thức chuyên môn còn hạn chế nên một số giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Bên cạnh đó, chưa có chế độ cho giáo viên dạy ở các trường bán trú; nhà công vụ cho giáo viên vùng cao, nhất là ở thôn, bản thì rất thiếu. Tuy vậy, chúng tôi đã triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc Nghị quyết 39 để có kết quả đánh giá chính xác nhất”. Đây cũng chính là bước đệm để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của huyện vùng cao còn nhiều khó khăn này.

 Thiên Cầm

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 – 2012, trong 2 năm 2008 – 2009, huyện Văn Chấn (Yên Bái) được đầu tư xây dựng 220 phòng học và nhà công vụ cho giáo viên, trong đó năm 2008 là 97 phòng học và 61 nhà công vụ cho giáo viên với tổng giá trị đầu tư gần 14,6 tỷ đồng.

YBĐT - Không chỉ xây dựng tổ chức Hội ngày một vững mạnh, trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Lâm Giang, huyện Văn Yên (Yên Bái) còn đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phong trào CCB gương mẫu, tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Mục tiêu của Hội đặt ra là cuối năm 2009 phấn đấu giảm số hộ hội viên nghèo xuống còn 3 hộ.

Nhà tình nghĩa của bà Nguyễn Thị Dậu - vợ liệt sĩ ở thôn Đồng Lâm, xã Thịnh Hưng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

YBĐT - Năm 2009, tỉnh Yên Bái phấn đấu vận động ủng hộ Quĩ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt trên 1,2 tỷ đồng và 600 triệu đồng của Quĩ sẽ được dành hỗ trợ làm mới 20 nhà tình nghĩa. Trong đó, quĩ cấp tỉnh hỗ trợ 400 triệu đồng; quĩ cấp huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ 200 triệu đồng.

Trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2009-2010 do Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân ký gửi các sở giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục một lần nữa khẳng định năm 2010 vẫn giữ 2 kỳ thi như năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục