Sơn Lương xây dựng đời sống văn hoá

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là một trong những xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái) song trong những năm vừa qua, phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở Sơn Lương luôn được cấp uỷ, chính quyền xã đặc biệt quan tâm. Bắt đầu bằng việc xây dựng các phong trào ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền, dòng họ hiếu học, xây dựng thí điểm làng văn hoá với những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể và xoá bỏ các hủ tục, bài trừ các tệ nạn xã hội... Sơn Lương đã thu được nhiều kết quả quan trọng.

Ngay từ năm 2000, Đảng uỷ xã Sơn Lương đã có Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng làng bản văn hoá, gia đình văn hoá; xây dựng những tiêu chí và nội dung cụ thể phù hợp với điều kiện đặc thù của các thôn, bản. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của xã và thông qua các buổi họp, nhóm, hội nghị giúp cán bộ, nhân dân trong xã hiểu rõ các nội dung của phong trào.

Hàng năm, xã tổ chức cho các thôn và các hộ dân ký cam kết xây dựng gia đình văn hoá, làng bản văn hoá, các thôn bản đều xây dựng được hương ước cho riêng mình. Phát động phong trào đến từng hộ gia đình, vận động bà con ăn, ở hợp về sinh, kiên quyết bài trừ các hủ tụ lạc hậu trong việc hiếu hỷ; các gia đình trong thôn đều ký cam kết không để con em sa ngã vào các tệ nạn xã hội; phong trào ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền, dòng họ hiếu học đã được nhiều hộ gia đình trong thôn đồng loạt hưởng ứng. Tiêu biểu cho sự chuyển biến này là dòng họ Hoàng thôn Cò Lỳ đã vận động anh em, con cháu quyên góp xây dựng quỹ khuyến học để động viên khích lệ tinh thần học tập của con em trong dòng họ. Từ phong trào này đã góp phần khơi dậy, phát huy những giá trị văn hoá tiêu biểu của địa phương, thúc đẩy tinh thần học tập không chỉ trong dòng họ Hoàng mà đã có nhiều dòng họ khác cũng học tập và làm theo.

Là địa phương có tới 85% là đồng bào dân tộc Thái sinh sống, vì vậy việc đẩy mạnh và quan tâm đến đời sống tinh thần cho người dân thông qua việc bảo tồn, lưu giữ bản sắc văn hoá dân tộc luôn được địa phương đặc biệt chú trọng bằng việc duy trì, và thành lập các đội văn nghệ tại các thôn, bản. Đến nay, 5/10 thôn bản đã có đội văn nghệ quần chúng thường xuyên được duy trì hoạt động văn hoá văn nghệ trong những dịp lễ, tết, hội hè.

Thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đã góp phần giúp Sơn Lương khai thác và phát huy các tiềm lực địa phương để phát triển kinh tế. Qua 10 năm thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng cao, bình quân mỗi năm xã giảm được 5% hộ nghèo, tỷ lệ hộ khá giàu trong xã chiếm trên 65%, điều quan trọng hơn là địa phương đã cơ bản giải quyết dứt điểm tình trạng hộ đói giáp hạt. Sự nghiệp giáo dục y tế được coi trong, năm 2008 xã đã hoàn thành chương trình phổ cập THCS, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt trên 95%.

Đời sống nhân dân phát triển, phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao cũng đựơc duy trì và đẩy mạnh đến tất cả các thôn, bản trong xã. Năm 2008, Sơn Lương có trên 90% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá, 85% số hộ có các phương tiện nghe nhìn, 80% số hộ được dùng nước sạch, 7/10 thôn đã ra mắt xây dựng làng văn hoá, trong đó 3 thôn đã đạt tiêu chuẩn làng văn hoá.

Thành quả trên là cơ sở để Sơn Lương đạt kết quả cao hơn trong xây dựng đời sống văn hoá những năm tiếp theo, đồng thời là nền tảng để địa phương đẩy mạnh phong trào xoá đói giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người dân.

Thanh Tân


 

Các tin khác
Thầy và trò Trường PTCS xã Bản Mù (huyện Trạm Tấu) .

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết số 39/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái về việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học mầm non và phổ thông tỉnh Yên Bái giai đoạn 2008 - 2011, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt với tinh thần trách nhiệm cao của Phòng Giáo dục huyện, Nghị quyết 39 đã được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm yêu cầu.

YBĐT - Thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 – 2012, trong 2 năm 2008 – 2009, huyện Văn Chấn (Yên Bái) được đầu tư xây dựng 220 phòng học và nhà công vụ cho giáo viên, trong đó năm 2008 là 97 phòng học và 61 nhà công vụ cho giáo viên với tổng giá trị đầu tư gần 14,6 tỷ đồng.

YBĐT - Không chỉ xây dựng tổ chức Hội ngày một vững mạnh, trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Lâm Giang, huyện Văn Yên (Yên Bái) còn đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phong trào CCB gương mẫu, tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Mục tiêu của Hội đặt ra là cuối năm 2009 phấn đấu giảm số hộ hội viên nghèo xuống còn 3 hộ.

Nhà tình nghĩa của bà Nguyễn Thị Dậu - vợ liệt sĩ ở thôn Đồng Lâm, xã Thịnh Hưng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

YBĐT - Năm 2009, tỉnh Yên Bái phấn đấu vận động ủng hộ Quĩ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt trên 1,2 tỷ đồng và 600 triệu đồng của Quĩ sẽ được dành hỗ trợ làm mới 20 nhà tình nghĩa. Trong đó, quĩ cấp tỉnh hỗ trợ 400 triệu đồng; quĩ cấp huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ 200 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục