Hỗ trợ chuyển đổi xe công nông, xe 3-4 bánh tự chế: Người dân vẫn phải đợi dài

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các quyết định về việc hỗ trợ để thay thế xe công nông, xe tải quá niên hạn sử dụng tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. Tuy nhiên, vì rất nhiều lý do, đến nay, 265 chủ phương tiện có xe thuộc diện bị cấm lưu hành trên địa bàn tỉnh vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ cần thiết để chuyển đổi mục đích sử dụng hay mua xe tải để thay thế.

Triển khai vẫn trên... giấy tờ!

Nhận được Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Sở Giao thông vận tải đã có công văn đề nghị các huyện, thị, thành phố thống kê số lượng xe thuộc diện bị đình chỉ lưu hành và đề xuất chính sách, kiến nghị với tỉnh. Sau khi nhận thống kê số lượng xe và tổng hợp những kiến nghị của các địa phương, Sở Giao thông vận tải đã báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị một số vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ.

Trong đó, đề nghị khi thực hiện các hình thức hỗ trợ, Nhà nước nên miễn thuế trước bạ đối với các phương tiện chuyển đổi hoặc miễn thuế doanh thu vận tải trong vòng một năm đối với các loại xe tải đã được chuyển đổi. Đồng thời, cũng nêu rõ thực trạng các xe có nhu cầu chuyển đổi trên địa bàn tỉnh đến nay vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên, đến nay, Sở vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ Bộ.

Tất cả các thủ tục thống kê số lượng phương tiện thuộc diện phải chuyển đổi đã được hoàn tất, song do chưa nhận được các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện hỗ trợ thay thế xe công nông, xe tải quá niên hạn sử dụng nên đến nay các huyện, thị, thành phố đang rất lúng túng trong quá trình thực hiện chủ trương này.

Ông Trần Đức Hợp, Trưởng phòng Công thương huyện Trấn Yên cho biết: “Ngay sau khi, có quy định cấm lưu hành các loại xe công nông, xe tải quá niên hạn sử dụng của Chính phủ, đa phần chủ phương tiện trên địa bàn huyện đã thực hiện chuyển đổi sang các loại xe tải nhỏ. Tuy nhiên, do chưa nhận được hướng dẫn thực hiện hỗ trợ nên chúng tôi chưa thể hỗ trợ tiền chuyển đổi cho các gia đình có phương tiện. Thêm vào đó, do trong quy định của Chính phủ yêu cầu, các chủ phương tiện khi thực hiện chuyển đổi phải mua một xe mới của Công ty cổ phần ô tô TMT thuộc Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam cung cấp nên cũng rất khó để tổ chức thực hiện vì phần nhiều chủ phương tiện không có nhu cầu mua loại xe này”.

Tình trạng lúng túng trong việc thực hiện chủ trương hỗ trợ thay thế xe công nông, xe tải quá niên hạn sử dụng không chỉ ở Trấn Yên mà  còn diễn ra ở tất cả các huyện. thị, thành phố. Công tác tuyên truyền chủ trương hỗ trợ cũng vì thế mà chưa được triển khai đến các chủ phương tiện. Thêm vào đó, vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền cơ sở cũng chưa được đề cao, thể hiện qua việc đến nay nhiều đơn vị chức năng ở các huyện, thị vẫn hiểu rất “lơ mơ” về chủ trương này của Chính phủ. Cuối cùng, việc hỗ trợ chuyển đổi xe công nông, xe 3, 4 bánh tự chế, xe hết niên hạn sử dụng, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn chỉ là các văn bản hành chính mà chưa đến được với người dân. 

Các chủ phương tiện có nguy cơ không được hỗ trợ

Quyết định số 548/QĐ-TTg “Về việc hỗ trợ thay thế xe công nông; xe lôi máy; xe cơ giới 3 bánh; xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông” quy định, hỗ trợ 5 triệu đồng/xe phải thay thế thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông đối với trường hợp mua xe cơ giới 3 bánh, 4 bánh (loại xe được phép lưu hành) hoặc chuyển đổi nghề nghiệp.

Đối với trường hợp mua xe tải thay thế xe thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông, ngoài mức hỗ trợ 5 triệu đồng/xe phải thay thế như trên, chủ sở hữu các phương tiện còn được hỗ trợ thêm 4 triệu đồng/ xe tải mua mới với điều kiện số xe tải mua mới được hỗ trợ không vượt quá số xe phải thay thế. Thủ tục để được hưởng hỗ trợ cũng rất đơn giản: các chủ phương tiện chỉ cần có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú xác nhận có phương tiện thuộc diện bị đình chỉ lưu hành đã thực hiện chuyển đổi. Thời gian thực hiện hỗ trợ đến hết 31/12/2009.

Tuy nhiên, nếu thực hiện triệt để quyết định mới này, có nhiều khả năng các chủ phương tiện có xe thuộc diện được chuyển đổi trên địa bàn tỉnh sẽ không được hỗ trợ. Về cơ bản, xét về mục đích, tính chất, đối tượng của 2 quyết định hỗ trợ là tương đối giống nhau, điều khiến các hộ gia đình có phương tiện được chuyển đổi khó có thể nhận được sự hỗ trợ là do trong quyết định mới, Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ đối với những hộ gia đình tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên được hưởng chính sách hỗ trợ thay thế xe công nông, xe quá niên hạn sử dụng theo Quyết định số 1491/QĐ-TTg ngày 08/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ thì không được hưởng chính sách hỗ trợ mua xe tải ban hành kèm theo quyết định này.

Khi được hỏi về vấn đề này, đại diện lãnh đạo một số cơ quan chức năng có liên quan tỏ ra rất lúng túng, không biết bây giờ phải tổ chức thực hiện theo quyết định nào. Vì nếu thực hiện theo Quyết định 1491 thì đến nay vẫn chưa nhận được hướng dẫn, còn nếu theo Quyết định 548 thì lại không thuộc vào đối tượng được triển khai hỗ trợ.

Thời gian đến hạn cuối thực hiện chính sách hỗ trợ chuyển đổi các loại phương tiện thô sơ, công nông và xe hết niên hạn không còn nhiều. Nếu trong thời gian tới, tỉnh và các cơ quan tham mưu không có những biện pháp nhanh chóng tháo gỡ trình Chính phủ xem xét thì khả năng các chủ phương tiện có xe thuộc diện cấm không được lưu hành được hỗ trợ là rất thấp. Cuối cùng, người chịu thiệt thòi vẫn là các chủ phương tiện có xe thuộc diện được hỗ trợ. 

Đức Thành

Các tin khác
Dặn dò các nữ sinh Trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến (Tân Bình, TPHCM) vừa điều trị khỏi cúm A/H1N1 trước khi các em về nhà.

Trao đổi với báo giới sáng 31-7, BS Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, thông báo các chùm dịch cúm A/H1N1 phát sinh trên địa bàn TP đã được ngăn chặn kịp thời. >>>Hà Nội: Cúm A/H1N1 xuất hiện trong trường học.

Chiều 31.7, ông Vũ Văn Luật - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão tỉnh Lai Châu cho biết, lực lượng chức năng cùng với người dân H.Mường Tè đang nỗ lực tìm kiếm 2 người mất tích do bị lũ quét cuốn trôi và khắc phục hậu quả do mưa và sạt lở đất gây ra.

YBĐT – Trong thời gian qua, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ tiếp tục khẳng định vị trí vững chắc trên thị trường bảo hiểm Yên Bái. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2009, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 23.785 triệu đồng đạt 53,77% kế hoạch năm, thu khai thác mới được 5.707 triệu đồng đạt 63,41%, doanh thu phí bảo hiểm đầu tiên được 5.617 triệu đồng, đạt 72,5%, thu phí bảo hiểm năm thứ nhất đạt 7.595 triệu đồng; tỷ lệ thu phí được duy trì ổn định ở mức 97,1%. Mạng lưới khai thác tiếp tục được củng cố và phát triển. Chất lượng phục vụ khách hàng ngày càng được cải thiện.

YBĐT-Nhằm hỗ trợ cho các hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Yên Bái đã triển khai thực hiện, các địa phương đã tiến hành rà soát, bình xét được 9.001 hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ. Tuy nhiên, trong quá trình thống kê, bình xét, lập danh sách từ cơ sở thiếu nhất quán, không công bằng gây dư luận xấu trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục