Yên Bái: 50.000 phụ nữ được tham gia Dự án “Phòng chống giun móc và thiếu sắt cho phụ nữ tuổi sinh đẻ”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 7/8/2009, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết Dự án Việt úc về “Phòng chống giun móc và thiếu sắt cho phụ nữ tuổi sinh đẻ tại tỉnh Yên Bái”.

Bà Biggs - Phó giáo sư Đại học tổng hợp Mel bourrne báo cáo mục đích và hiệu quả của Dự án.
Bà Biggs - Phó giáo sư Đại học tổng hợp Mel bourrne báo cáo mục đích và hiệu quả của Dự án.

Là tỉnh miền điều kiện về vệ sinh môi trường chưa tốt, Yên Bái có tỷ lệ nhiễm giun truyền qua đất cao. Qua điều tra có tới trên 70% nhiễm giun móc. Đặc biệt với phụ nữ tuổi sinh sản không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ mà cả thai nhi, gây xảy thai, đẻ non, thai chết lưu, trẻ đẻ ra nhẹ cân…ảnh hưởng đến trí tuệ và phát triển của trẻ.

Năm 2005, Dự án được triển khai thí điểm xây dựng mô hình tại hai huyện tại Yên Bình và Trấn Yên. Hiệu quả sau triển khai người dân đã hiểu nguyên nhân, tác hại và cách phòng chống các bệnh giun truyền qua đất; thiếu máu thiếu sắt. Cán bộ y tế được củng cố bổ sung kiến thức phòng, chống các bệnh giun sán.

Từ 2005 – 2007, tổng số 50.000 phụ nữ được tham gia dự án; tỷ lệ người thiếu máu giảm 19.3%; thiếu sắt giảm 13.75; nhiễm giun móc giảm 62,4%; tỷ lệ trẻ sơ sinh ở hai huyện được can thiệp có cân nặng trung bình cao hơn các huyện chưa can thiệp. Năm 2008 – 2009, Dự án tiếp tục được triển khai ra toàn tỉnh và mang lại những kết quả khả quan.

Dự và phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đáng giá cao những kết quả mà Dự án đạt được góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đặc biệt đối với Yên Bái là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, đồng chí mong muốn Dự án tiếp tục được duy trì và mở rộng bền vững phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Minh Đức  

Các tin khác

YBĐT - 6 tỷ 864 triệu đồng là tổng nguồn quỹ thu được năm 2008 và 6 tháng đầu năm 2009 thông qua cuộc vận động "Vì người nghèo" do Uỷ ban MTTQ - Ban vận động "Ngày vì người nghèo" tỉnh phát động.

Các nhà tài trợ tặng quà đối tượng nạn nhân chất độc da cam của thành phố Yên Bái.

YBĐT - Chiến tranh đã lùi xa nhưng nỗi đau dường như chưa lắng dịu với nhiều người . Hậu quả và di chứng của chiến tranh còn đè nặng lên bao gia đình, bao số phận. Hậu quả chiến tranh hiện hữu trên những hình hài dị dạng của những người con các cựu chiến binh may mắn trở về song lại nhiễm trong mình chất độc da cam quái ác.

Hơn 100 thanh thiếu niên đến từ 21 tỉnh, thành đã tham gia diễn đàn trẻ em về biến đổi khí hậu do Bộ LĐ-TB-XH và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tổ chức tại Hà Nội trong 2 ngày 5 và 6-8.

Bão số 6 đã suy yếu thành vùng áp thấp vào sáng nay 7/8.

Sáng nay (7/8), áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành một vùng áp thấp. Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp, ở vùng biển vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, trong cơn dông cần đề phòng có tố, lốc và gió giật mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục