Yên Bái: Diễn tập phòng chống đại dịch cúm A (H1N1)

  • Cập nhật: Chủ nhật, 9/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Ngày 9/8, Sở Y tế tỉnh Yên Bái, huyện Trấn Yên đã phối hợp tổ chức diễn tập phòng, chống cúm A (H1N1) tại xã Nga Quán, huyện Trấn Yên (Yên Bái). Dự và chỉ đạo buổi diễn tập có Tiến sỹ Nguyễn Huy Nga - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng; lãnh đạo các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang... lãnh đạo huyện Trấn Yên, nhân dân xã Nga Quán được huy động tham gia diễn tập.

Tình huống được giả định là ông Nguyễn Văn A, việt kiều Mỹ về thăm thân nhân tại thôn Hồng Thái, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên (Yên Bái). Trước đó, ông A không có biểu hiện của dịch cúm, sau 3 ngày về thăm thân nhân, ông A có biểu hiện ho sốt cao và được đưa tới trạm y tế xã Nga Quán. Tại đây, ông A được điều trị, lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm và có kết luận dương tính với cúm A (H1N1).

Từ trường hợp mắc bệnh của ông A, sau 3 ngày dịch cúm đã lây lan nhanh ra cả thôn với 29 người mắc bệnh và 15 người dương tính với cúm A (H1N1). Trước tình hình đó, huyện Trấn Yên, xã Nga Quan đã thành lập ngay ban chỉ đạo dịch cúm A (H1N1) và triệu tập cuộc họp khẩn cấp đến tất cả các ngành liên quan để triển khai các biện pháp xử lý, khoanh vùng dập dịch.

Cuộc họp khẩn cấp của Ban chỉ đạo huyện Trấn Yên nhằm triển khai các biện pháp xử lý dịch bệnh.

Đồng thời huy động lực lượng cán bộ y tế tập trung vào công tác phòng, chống dịch như: tới các hộ dân tuyên truyền cho nhân dân cách phòng, chống dịch bệnh, để nhân dân không hoang mang và tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trụ sở Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện đặt tại Trung tâm y tế huyện,  Trạm y tế xã Nga Quán chuyển thành Bệnh viện dã chiến; học sinh thôn Hồng Thái lập tức được thông báo tạm nghỉ học; toàn bộ thôn được khoanh vùng dập dịch; các y, bác sĩ với 4 xe làm nhiệm vụ đã có mặt kịp thời sẵn sàng nhận lệnh; lập các chắn trên các trục đường cùng biển cảnh báo dịch để ngăn không cho các phương tiện qua lại, nhân viên y tế làm nhiệm vụ nhắc nhở người qua đường đeo khẩu trang, thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế trước khi vào, ra vùng dịch; các phương tiện xe máy, ô tô ra, vào vùng dịch đều được phun thuốc khử trùng.

Tại nhà bà Yến và nhà bà Vạn, nơi có 2 bệnh nhân một nặng và một nhẹ. Với bệnh nhân nhẹ, các bác sĩ đã nhanh chóng tư vấn cho các gia đình cách phòng dịch, thực hiện tốt các khuyến cáo về vệ sinh dịch tễ. Với bệnh nhân nặng, một mặt sơ cứu nhanh đưa bệnh nhân lên xe tới Bệnh viện dã chiến, còn lại một số cán bộ y tế tiến hành tiêu độc khử trùng ở khu vực nhà bệnh nhân. Công tác cấp cứu bệnh nhân nặng; khám phân loại bệnh nhân ở Bệnh viện dã chiến được tiến hành khẩn trương. Phòng điều trị bệnh nhân nhẹ và vừa, phòng tiêm, phòng xét nghiệm, phòng X.Quang, kho dược được chuẩn bị chu đáo.

 

Tư vấn cho người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Với mục đích nhằm nâng cao năng kỹ năng điều hành, triển khai các biện pháp chuyên môn của ngành y tế trong tổ chức bao vây, xử lý ổ dịch, thu dung cấp cứu điều trị bệnh nhân, nâng cao khả năng đáp ứng nhanh các tình huống khẩn cấp của hệ thống y tế địa phương, phương án xử lý các tình huống giả định nhằm kiểm soát khống chế, giảm tỷ lệ mắc và hạn chế tử vong đến mức thấp nhất. Đợt diễn tập giúp Yên Bái có thêm kinh nghiệm triển khai đối phó khi có đại dịch xảy ra.


Thanh Tân

Các tin khác
Bão số 6 đã suy yếu nhưng rạng sáng nay lại bất ngờ mạnh lên, ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển nước ta

Đêm 7/8, sau khi suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực vịnh Bắc Bộ, bão số 6 bất ngờ trở lại khi vùng áp thấp này ngày một mạnh lên thành bão.

Sáng nay 8-8, hội đồng điểm sàn của Bộ GD-ĐT có phiên họp quyết định mức điểm sàn tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009.

Bà Biggs - Phó giáo sư Đại học tổng hợp Mel bourrne báo cáo mục đích và hiệu quả của Dự án.

YBĐT - Ngày 7/8/2009, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết Dự án Việt úc về “Phòng chống giun móc và thiếu sắt cho phụ nữ tuổi sinh đẻ tại tỉnh Yên Bái”.

YBĐT - 6 tỷ 864 triệu đồng là tổng nguồn quỹ thu được năm 2008 và 6 tháng đầu năm 2009 thông qua cuộc vận động "Vì người nghèo" do Uỷ ban MTTQ - Ban vận động "Ngày vì người nghèo" tỉnh phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục