Yên Bái: Đổi mới nâng cao chất lượng công tác huấn luyện

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hàng năm, công tác huấn luyện của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh được Đảng ủy - Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát về mọi mặt. Các đối tượng huấn luyện đã chấp hành tốt về nội dung, thời gian huấn luyện, phát huy tinh thần trách nhiệm, có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn trong quá trình huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ. Nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, cơ quan thường trực, cán bộ các đơn vị đã có những biện pháp đổi mới tích cực.

Bước vào mùa huấn luyện năm 2009, Bộ (CHQS) tỉnh đã có kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị tốt cho huấn luyện. Cụ thể, củng cố 12 thao trường huấn luyện kỹ thuật; 12 thao trường huấn luyện chiến thuật; 13 sân tập điều lệnh. Trang bị phục vụ huấn luyện được các đơn vị chuẩn bị đầy đủ như tu sửa và làm mới 810 bia các loại, 115 mô hình học cụ.

Đặc biệt, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc tỉnh và các ban CHQS huyện, thị, thành phố đầu tư, củng cố, làm mới nhiều loại vũ khí tự tạo bằng nguồn kinh phí của đơn vị, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, đáp ứng cho yêu cầu nhiềm vụ huấn luyện. Việc tập huấn cán bộ khung thường trực, tập huấn cán bộ các ban CHQS cơ quan, tổ chức, cán bộ dân quân tự vệ, xã, phường đội trưởng, đội phó (chưa qua đào tạo), dân quân cơ động, các binh chủng... được triển khai nhanh, bảo đảm quân số, nội dung, thời gian tập huấn.

Tính đến hết tháng 6, toàn tỉnh đã huấn luyện được 61% đầu mối dân quân tự vệ. 14 cơ sở đã tổ chức luyện tập, diễn tập chiến đấu trị an. Kết quả, 11 cơ sở khá, 3 cơ sở giỏi. Nhìn chung, công tác huấn luyện những tháng đầu năm 2009 của LLVT tỉnh đã được tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ, đúng đủ nội dung chương trình kế hoạch, quân số tham gia bình quân đạt trên 98%. Kết quả huấn luyện các nội dung đều đạt mục đính yêu cầu đề ra, trong đó 82 nội dung huấn luyện đạt loại khá, trình độ huấn luyện của đội ngũ cán bộ các cấp được nâng cao.

Thực tế cho thấy, Đảng uỷ, chỉ huy các cơ quan đơn vị đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của các cấp về nhiệm vụ huấn luyện. Các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện có kế hoạch cụ thể từ công tác chuẩn bị về vật chất thao trường, học cụ, đến các văn kiện huấn luyện như: tiến trình biểu, giáo án, bài giảng, sổ sách đăng ký, thống kê huấn luyện…

Công tác kiểm tra của người chỉ huy và cơ quan các cấp được chú trọng. Từ đó kịp thời phát hiện những thiếu sót trong quá trình huấn luyện cả về nội dung và phương pháp huấn luyện để kịp thời điều chỉnh, uốn nắn, bảo đảm các nội dung huấn luyện đều đạt yêu cầu đề ra. Cán bộ chiến sỹ các đơn vị quán triệt tốt nhiệm vụ huấn luyện, tích cực, chủ động trong công tác chuẩn bị và thực hành huấn luyện. Vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trực tiếp huấn luyện cho các đối tượng được phát huy.

Trong huấn luyện duy trì chặt chẽ các chế độ luyện tập, tuân thủ các qui định của Điều lệ công tác tham mưu huấn luyện chiến đấu, giữ đúng nguyên tắc, bảo đảm tiến độ. Tăng cường việc kết hợp giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật và xây dựng nề nếp chính qui trong huấn luyện, học tập, công tác. Qua các tháng triển khai huấn luyện, cơ quan thường trực cũng nhận thấy trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác huấn luyện chưa đồng đều, trong khi đó nhiều cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên có nội dung huấn luyện chất lượng chưa cao; trình độ tổ chức huấn luyện và duy trì luyện tập của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị chưa quan tâm về cơ sở vật chất, kinh phí bảo đảm cho huấn luyện, nâng cao chất lượng huấn luyện. Hơn nữa, điều kiện thao trường, bãi tập chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu nhiềm vụ huấn luyện, nhất là huấn luyện chiến thuật.

Để phát huy mặt mạnh, khắc phục mặt yếu, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị tiếp tục huấn luyện theo kế hoạch đã đề ra, trong đó chú trọng huấn luyện thực hành, huấn luyện đêm theo qui định và công tác bảo đảm an toàn trong kiểm tra bắn đạn thật các bài bắn súng; tăng cường công tác kiểm tra đối với các đơn vị, đánh giá kết quả các nội dung đã huấn luyện làm cơ sở cho tổng kết nhiệm vụ của năm; phát huy vai trò tích cực, chủ động của đội ngũ cán bộ các cấp trong triển khai thực hiện kế hoạch, tổ chức tốt việc học bù, bảo đảm đúng, đủ nội dung chương trình đề ra.

Một số biện pháp trọng tâm để nâng cao hơn nữa chất lượng huấn luyện, đó là lấy việc bồi dưỡng cán bộ làm chủ đạo; gắn huấn luyện với luyện tập các phương án phòng thủ dân sinh (phòng chống thiên tai, cháy nổ, chống dịch bệnh); trong huấn luyện kết hợp bồi dưỡng nhân tố tham gia hội thi, hội thao; phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ cho phù hợp với địa bàn, đối tượng huấn luyện.

Huy Văn

Các tin khác

Hiện nay đới gió tây bắc khô ở Bắc Bộ vẫn duy trì cường độ mạnh do vậy trong ngày 10/8, Bắc Bộ tiếp tục có nắng nóng trên diện rộng nhiệt độ phổ biến trong khoảng 35 - 36 độ, có nơi trên 37 độ.

Sáng 9-8, nhân Ngày vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin (10-8), trên 10.000 người là cán bộ, viên chức nhà nước (ảnh) và người dân TPHCM tham gia cuộc đi bộ trong chương trình “Vì nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật nghèo”, ngày hội hiến máu nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ TPHCM, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Đoàn viên thanh niên hai báo được nghe kể về các sự kiện lịch sử diễn ra tại lán Nà Lừa.

YBĐT – Nhân kỷ niệm 64 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, vừa qua, tại tỉnh Tuyên Quang, Chi đoàn báo Yên Bái và báo Tuyên Quang đã tổ chức buổi gặp mặt, giao lưu giữa những người làm báo Đảng địa phương.

Đồng bào Mông thôn Ao Ếch, xã Châu Quế Thượng (Văn Yên) giúp nhau làm nhà bằng vốn Dự án Chương tình 134.

YBĐT - Công đoàn các cấp từ tấm lòng thơm thảo của đoàn viên đã xây dựng nên các nguồn quĩ, góp phần quan trọng động viên công nhân viên chức và người lao động trong mỗi dịp lễ tết, đặc biệt giúp đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn sớm vượt lên ổn định cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục