Lục Yên: Chủ động đón năm học mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm học 2009-2010, huyện Lục Yên (Yên Bái) có 76 trường học với 856 nhóm lớp, 21.260 cháu mẫu giáo và học sinh. Để chuẩn bị tốt mọi điều kiện phục vụ năm học mới, ngay sau khi kết thúc năm học 2008-2009, Phòng Giáo dục & đào tạo đã triển khai kế hoạch tập huấn bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở các bậc học.

Cô và trò Trường mầm non xã Minh Tiến (Lục Yên) trong giờ học hát.
Cô và trò Trường mầm non xã Minh Tiến (Lục Yên) trong giờ học hát.

Phòng cũng đã chỉ đạo các trường rà soát lại qui mô trường lớp, học sinh; thực hiện chia tách 2 trường tiểu học và trung học cơ sở ở 2 xã Trúc Lâu và Minh Chuẩn thành các trường tiểu học và trung học cơ sở độc lập. Đồng thời, chỉ đạo các trường làm tốt công tác tuyển sinh đầu vào bậc học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, huy động tối đa học sinh trong độ tuổi ra lớp nhằm đảm bảo thực hiện vượt mức chỉ tiêu kế hoạch giao.

Phòng cũng đã chuẩn bị kinh phí để mua sắm, tiếp nhận và phân phối sách giáo khoa, sách giáo viên, văn phòng phẩm cho các đơn vị trường học; lập dự toán kinh phí cấp phát sách giáo khoa, sách giáo viên trị giá 362 triệu đồng và sổ chủ nhiệm, sổ bài giảng, sổ dự giờ cho các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện, đặc biệt là vở phát không cho học sinh các trường tiểu học thuộc các xã vùng 3 và các thôn bản đặc biệt khó khăn thuộc các xã vùng 2 của huyện với tổng trị giá gần 67 triệu đồng.

Nhằm phát huy tối đa năng lực quản lý cũng như công tác chuyên môn trong các nhà trường, Phòng Giáo dục & Đào tạo đã tham mưu cho UBND huyện quyết định điều động, bổ nhiệm và miễn nhiệm một số cán bộ quản lý; tiếp tục cân đối thực hiện chủ trương điều động, luân phiên giáo viên dôi dư tăng cường cho các đơn vị còn thiếu giáo viên và tiếp tục hợp đồng ngắn hạn đối với giáo viên các bậc học, nhằm bảo đảm đủ số lượng, cân đối về cơ cấu bộ môn.

Năm học này cũng là năm thứ 2 đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính, ngành giáo dục đã xây dựng kế hoạch, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với chủ đề năm 2009 “Nâng cao ý thức, trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, gắn với cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung là: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và nói không với tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp”; đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; đổi mới chương trình nội dung, phương pháp giáo dục, tổ chức dạy và học, đổi mới công tác thi, kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục một cách thực chất; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục phù hợp với yêu cầu đổi mới hiện nay.

Theo kế hoạch, năm học 2009-2010, các em học sinh tựu trường sớm hơn so với mọi năm gần 1 tháng và bắt đầu học chính thức vào ngày 10/8 đối với bậc tiểu học, trung học cơ sở và ngày 24/8 đối với bậc mầm non. Lễ khai giảng năm học mới vẫn được tổ chức vào 5/9 như mọi năm và các trường học tiếp tục vận động học sinh quyên góp sách giáo khoa cũ tặng bạn nghèo, bạn có hoàn cảnh khó khăn, các bạn ở các trường thuộc các thôn bản đặc biệt khó khăn. Các bậc phụ huynh phối hợp với nhà trường chuẩn bị đầy đủ sách vở, giấy bút, đồ dùng học tập cho con em trước khi bước vào năm học mới...

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ vào cuộc của các ngành, các cấp và nhân dân, năm học 2009-2010, sự nghiệp giáo dục ở huyện Lục Yên chắc chắn sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong việc thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Hải Viễn

Các tin khác
Đội văn hóa - văn nghệ xã Hoàng Thắng (Văn Yên) trong hội diễn nghệ thuật quần chúng các dân tộc huyện Văn Yên.

YBĐT - 10 năm qua, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có 174 thôn bản ra mắt xây dựng làng văn hóa, 312/312 thôn bản có nhà văn hóa, tỷ lệ thôn bản được công nhận làng văn hóa tăng từ 1,2% năm 2000 lên gần 42%.

Sáng 13-8, Hội nghị quản lý bệnh viện châu Á (HMA) lần thứ 8 do Ủy ban Hỗn hợp quốc tế (JCI), Tổ chức y tế Johns Hopkins Medicine International tổ chức đã diễn ra tại TPHCM với hơn 700 đại biểu là những nhà quản lý bệnh viện đến từ 26 quốc gia. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã đến dự khai mạc hội nghị.

Bệnh nhân nhiễm cúm nhỏ tuổi tại Việt Nam.

Ngày 12/8, trong một tuyên bố gửi tới báo chí, WHO đã nhắc lại khuyến cáo dùng thuốc điều trị cúm A (H1N1) từ hôm 21-5 rằng chỉ những bệnh nhân trong giai đoạn nặng hoặc nhóm bệnh nhân có nguy cơ biến chứng cao như phụ nữ đang mang thai mới cần được điều trị bằng các loại thuốc chống virus như Tamiflu, còn những bệnh nhân mới có biểu hiện nhẹ không cần dùng đến loại thuốc này.

Cơ sở sửa chữa xe máy của anh Đức Kiên- tổ 36 A, phường Hồng Hà, tạo việc làm cho 15 lao động, với mức thu nhập ổn định 1,7 triệu đồng/người/tháng.

YBĐT - Để thực hiện tốt mục tiêu xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, trong những năm qua, thành phố Yên Bái đã triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục