Tạo việc làm những tín hiệu vui

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để thực hiện tốt mục tiêu xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, trong những năm qua, thành phố Yên Bái đã triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho người lao động.

Cơ sở sửa chữa xe máy của anh Đức Kiên- tổ 36 A, phường Hồng Hà, tạo việc làm cho 15 lao động, với mức thu nhập ổn định 1,7 triệu đồng/người/tháng.
Cơ sở sửa chữa xe máy của anh Đức Kiên- tổ 36 A, phường Hồng Hà, tạo việc làm cho 15 lao động, với mức thu nhập ổn định 1,7 triệu đồng/người/tháng.

Năm qua thành phố đã giải quyết cho 15 dự án vay 2,08 tỷ đồng từ nguồn vốn 120; giải quyết việc làm mới và ổn định việc làm từ các chương trình cho 3.040 lao động, đạt 103% kế hoạch. Trong đó, giải quyết việc làm từ phát triển kinh tế - xã hội là 1.515 người; từ nguồn vốn vay quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm là 408 người; cung ứng 266 lao động ra ngoại tỉnh và xuất khẩu 100 lao động; lao động vào các cơ quan hành chính sự nghiệp và các ngành khác là 145 người; lao động tự ổn định việc làm 597 người.

Ngoài ra, thành phố còn thực hiện hướng dẫn hợp đồng lao động cho 125 đơn vị với 513 lao động ở các ngành nghề; đào tạo nghề cho 450 lao động, đạt 100 % kế hoạch. Tỷ lệ lao động qua đào tạo ở thành phố đạt 60,8%, trong đó công nhân kĩ thuật có bằng nghề đạt 17 %.

Năm 2009 này, thành phố đề ra mục tiêu phấn đấu giải quyết việc làm mới và ổn định việc làm cho 3.000 lao động; giảm tỷ lệ lao động không có việc làm ở thành thị từ 4,5 % xuống còn 4,3 %; hệ số thời gian sử dụng lao động ở khu vực nông thôn ổn định 81,5 %; xuất khẩu và cung ứng 450 lao động ngoại tỉnh; đào tạo nghề cho 550 lao động trở lên, đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo chung là 61 %. Trong đó, công nhân kỹ thuật có bằng nghề là 18 %.

Để đạt mục tiêu kế hoạch đề ra trong giải quyết việc làm cho người lao động, ngay từ đầu năm 2009, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường tổ chức điều tra, thống kê danh sách người trong độ tuổi lao động, lập sở quản lý nguồn nhân lực.

Qua thống kê, hiện thành phố có 47.476 người đang trong độ tuổi lao động. Trên cơ sở đó, thành phố đã có nhiều biện pháp tích cực giải quyết việc làm. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2009, thành phố đã giải quyết việc làm cho 1.558 lao động đạt 52 % kế hoạch năm, trong đó giải quyết việc làm từ phát triển kinh tế - xã hội là 1.190 lao động; cung ứng việc làm cho 49 lao động; xuất khẩu 10 lao động và tự tạo việc làm 119 lao động.

Bên cạnh đó, thành phố còn đăng ký hợp đồng lao động cho 28 đơn vị doanh nghiệp ngoài quốc doanh với 481 lao động, trong đó có 118 lao động tuyển dụng mới. Cùng thời gian này, thành phố đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tiến hành khảo sát tình hình sử dụng lao động và nhu cầu lao động của các doanh nghiệp với 7.944 lao động, trong đó số lao động do không có việc làm là 457 lao động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vẫn gặp không ít khó khăn trong tìm kiếm thị trường và tiêu thụ sản phẩm dẫn đến sản xuất không ổn định, người lao động thiếu việc làm và thu nhập bấp bênh.

Để khắc phục tình trạng trên và thực hiện mục tiêu giải quyết việc làm cho lao động năm 2009, thành phố Yên Bái đang tiếp tục phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh, Chi cục Thống kê nắm chắc tình hình lao động không có việc làm phải nghỉ chờ việc tại các doanh nghiệp trong địa bàn; chỉ đạo các xã, phường, các tổ chức đoàn thể, giải quyết việc làm và tự tạo việc làm cho 1.442 lao động, đồng thời phối hợp với các công ty xuất khẩu lao động tổ chức tư vấn, tạo nguồn xuất khẩu lao động tại các xã, phường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền xuất khẩu lao động và cung ứng lao động ngoại tỉnh; tiếp tục thẩm định cho vay nguồn vốn 120 để giải quyết việc làm, mở 6 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 180 nông dân, góp phần tạo thêm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động trên địa bàn.

Thu Hồng

Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái luôn ổn định, không có khiếu kiện phức tạp và điểm nóng. Tuy nhiên, còn một vài vụ việc tồn đọng kéo dài đòi hỏi công tác giải quyết đơn thư phải thực hiện triệt để, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan.

YBĐT - Xác định phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi là một phong trào lớn, trọng tâm của Hội và là cơ hội để người nông dân khẳng định vị thế, của mình trong thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình. Vì vậy, Hội Nông dân huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tích cực tổ chức phát động phong trào thi đua SXKD giỏi đến các cấp hội trong toàn huyện.

YBĐT - Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành toàn quốc công bố kết quả sơ bộ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng - Trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương. Điểm cầu truyền hình Yên Bái do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường chủ trì.

Nước sạch trên bản Tàng Ghênh, xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Thu Hạnh)

YBĐT - Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái vừa tổ chức giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước (gọi tắt là NĐ 130) và Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/6/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập (gọi tắt là NĐ 43) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục