Yên Bái: Phát hiện thêm 158 người nhiễm HIV

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 14/8/2008, Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động phòng, chống HIV/AIDS 6 tháng đầu năm 2009 và bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm.

6 tháng đầu năm 2009, với con số phát hiện mới là158 người nhiễm HIV trong toàn tỉnh đã xếp Yên Bái đứng ở vị trí thứ 6/10 tỉnh, thành của cả nước có tỷ lệ người nhiễm phát hiện mới tăng cao. Số người này tập trung chủ yếu ở địa bàn thành phố Yên Bái, huyện Văn Chấn và Trấn Yên. Trong đó tỷ lệ phụ nữ phát hiện nhiễm HIV tăng 1%, tỷ lệ người có nguy cơ cao như: nghiện chích ma tuý tăng 12,26%, mẹ truyền cho con tăng 0,7%, lây truyền qua đường tình dục tăng 16,23% so với cùng kỳ năm 2008.

Tính đến hết tháng 6/2009 toàn tỉnh có 3.471 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó 2.868 người có địa chỉ tại Yên Bái. Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song các đại biểu cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế cũng như các khó khăn và giải pháp khắc phục trong công tác phòng chống HIV/AIDS đó là: một số địa phương, cơ sở chưa tạo được sự đồng thuận trong công tác can thiệp giảm tác hại phòng, chống HIV/AIDS; khó kiểm soát những người nhiễm HIV trên địa bàn vì khi xét nghiệm họ có quyền giấu tên thật; một số quầy thuốc trên địa bàn thành phố và thị xã Nghĩa Lộ đã vô tình tiếp tay cho số ít đồng đẳng viên bán trộm bơm kim tiêm cấp miễn phí của chương trình dự án…

Giải pháp mà các đại biểu cùng nhất trí để thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS những tháng cuối năm là: tổ chức triển khai kế hoạch “toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” và xây dựng mô hình điểm tại địa bàn thành phố và thị xã nghĩa Lộ theo kế hoạch; tổ chức tháng chiến dịch truyền thông dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS từ mẹ sang con của Ban chỉ đạo Trung ương, mở rộng địa bàn triển khai can thiệp giảm tác hại đến hai huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải; tăng cường công tác giám sát và quản lý người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn.

Thanh Hương

Các tin khác

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa ban hành thông tư yêu cầu, kể từ ngày 19-9-2009, tại các đô thị, nơi đông dân cư, kể cả vùng nông thôn (trừ vùng sâu, vùng xa) mọi tổ chức, cá nhân nuôi chó phải đăng ký với trưởng thôn, hoặc tổ trưởng dân phố để lập danh sách, trình UBND xã, phường, thị trấn cấp sổ quản lý chó...

YBĐT - Nhằm giúp người lao động trên địa bàn tiếp thu được những kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông – lâm nghiệp, từ đầu tháng 7 đến nay Trung tâm Dạy nghề huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật và các xã khai mạc 7 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho trên 200 lao động chính ở các xã: Nậm Khắt, La Pán Tẩn, Mồ Dề, Kim Nọi, Lao Chải, Khao Mang và Hồ Bốn. Các nghề đào tạo gồm: chăn nuôi – thú y, bảo vệ thực vật, trồng trọt – chế biến nông sản.

Cô và trò Trường mầm non xã Minh Tiến (Lục Yên) trong giờ học hát.

YBĐT - Năm học 2009-2010, huyện Lục Yên (Yên Bái) có 76 trường học với 856 nhóm lớp, 21.260 cháu mẫu giáo và học sinh. Để chuẩn bị tốt mọi điều kiện phục vụ năm học mới, ngay sau khi kết thúc năm học 2008-2009, Phòng Giáo dục & đào tạo đã triển khai kế hoạch tập huấn bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở các bậc học.

Đội văn hóa - văn nghệ xã Hoàng Thắng (Văn Yên) trong hội diễn nghệ thuật quần chúng các dân tộc huyện Văn Yên.

YBĐT - 10 năm qua, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có 174 thôn bản ra mắt xây dựng làng văn hóa, 312/312 thôn bản có nhà văn hóa, tỷ lệ thôn bản được công nhận làng văn hóa tăng từ 1,2% năm 2000 lên gần 42%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục