Nhiều trường ĐH xin áp dụng khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực tuyển sinh

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/8/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 14-8, hàng loạt các trường ĐH đã công bố điểm chuẩn. Theo ghi nhận, ĐH Y Hải Phòng và ĐH Y tế cộng đồng lấy điểm chuẩn khá cao, nhưng ĐH Tây Bắc lấy điểm chuẩn gần sát với điểm sàn.

ĐH Y tế cộng đồng lấy điểm chuẩn NV1 là 19,5 điểm. Trường xét tuyển NV2 đối với những thí sinh dự thi khối B theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT với mức điểm sàn bằng mức điểm chuẩn NV1. ĐH Y Hải Phòng cũng công bố điểm chuẩn cụ thể là: Bác sĩ đa khoa 22,5; Bác sĩ y học dự phòng 19; Bác sĩ Răng-Hàm-Mặt 22.

Đáng chú ý, ĐH Tây Bắc lấy điểm chuẩn không cao, chỉ bằng hoặc cao hơn so với điểm sàn một chút, cụ thể: Sư phạm Toán khối A 14; Sư phạm Tin khối A 13; Sư phạm Vật lý khối A 13…

Không riêng các ĐH địa phương, một số ĐH lớn cũng dành cửa cho NV2 để có cơ hội “hút” các thí sinh điểm cao bị rớt NV1 ở các trường khác. Cụ thể, ĐH Quốc gia Hà Nội dành tới 670 chỉ tiêu NV2. Mức điểm nhận hồ sơ nguyện vọng này là 17-18. ĐH Công nghiệp, Sư phạm Hà Nội cũng dành 900 cơ hội cho NV2.

Theo tin từ Bộ GD-ĐT, do kết quả thi thấp, hiện đã có hơn 10 trường ĐH xin Bộ GD-ĐT cho phép áp dụng khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực tuyển sinh - áp dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ để có thể tuyển đủ chỉ tiêu. Có thể kể đến các trường: Tây Nguyên, Tây Đô, Yersin, Cửu Long, Quảng Bình, Phan Thiết (Bình Thuận); ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang), CĐ Đức Trí (Đà Nẵng)…

Trong số này, Trường ĐH Tây Nguyên, hàng năm số lượng thí sinh là người dân tộc thiểu số đăng ký dự thi với số lượng khá lớn nhưng do kết quả thi thấp nên số lượng được tuyển vào học các ngành đào tạo của trường không nhiều. Vì vậy, để tăng số lượng sinh viên là người dân tộc thiểu số vào học, ĐH Tây Nguyên đề nghị bộ cho phép áp dụng Điều 33.

Hiện Bộ GD-ĐT đang tập hợp các đề nghị của các trường để trình Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Dương Kim Khanh - giáo dục viên đồng đẳng - tuyên truyền về HIV/AIDS cho học viên lớp cai nghiện tại cộng đồng xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái).

YBĐT - Đây là lần thứ 2, người thanh niên 27 tuổi, dân tộc Dao Dương Kim Khanh ở thôn Nậm Tộc 2, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) tham gia vào lớp cai nghiện tại cộng đồng của xã. Nhưng với Dương Kim Khanh lần này lại khác, anh không tham gia để cắt cơn, mà anh tham gia với tư cách là đồng đẳng viên giúp các học viên khác cai nghiện, tuyên truyền, vận động mọi người trong lớp hiểu tác hại của ma tuý và đặc biệt là tuyên truyền về cách phòng, tránh lây nhiễm HIV cho người thân cũng như trong cộng đồng.

YBĐT - Ngày 14/8/2008, Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động phòng, chống HIV/AIDS 6 tháng đầu năm 2009 và bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa ban hành thông tư yêu cầu, kể từ ngày 19-9-2009, tại các đô thị, nơi đông dân cư, kể cả vùng nông thôn (trừ vùng sâu, vùng xa) mọi tổ chức, cá nhân nuôi chó phải đăng ký với trưởng thôn, hoặc tổ trưởng dân phố để lập danh sách, trình UBND xã, phường, thị trấn cấp sổ quản lý chó...

YBĐT - Nhằm giúp người lao động trên địa bàn tiếp thu được những kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông – lâm nghiệp, từ đầu tháng 7 đến nay Trung tâm Dạy nghề huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật và các xã khai mạc 7 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho trên 200 lao động chính ở các xã: Nậm Khắt, La Pán Tẩn, Mồ Dề, Kim Nọi, Lao Chải, Khao Mang và Hồ Bốn. Các nghề đào tạo gồm: chăn nuôi – thú y, bảo vệ thực vật, trồng trọt – chế biến nông sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục