Phòng chống ma tuý ở thành phố Yên Bái: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là trung tâm kinh tế - văn hoá, chính trị của tỉnh, song thành phố Yên Bái cũng là địa bàn trọng điểm về trật tự an toàn xã hội của tỉnh, trong đó tệ nạn ma tuý đã và đang là vấn đề “nóng” ở khắp các phường, xã. Ma túy là nỗi nhức nhối của nhiều gia đình và toàn xã hội.

Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố triển khai phương án phòng chống tội phạm.
(Ảnh: Minh Anh)
Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố triển khai phương án phòng chống tội phạm. (Ảnh: Minh Anh)

Chúng tôi đã nhiều lần cùng các đồng chí trong Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an thành phố đến khu vực tổ 1a, 1b, 3a, 3b, phường Hồng Hà. Đây là điểm “nóng” về ma tuý của thành phố. Theo các trinh sát, những tụ điểm mua bán ma tuý ở đây hoạt động hết sức phức tạp. Đối tượng thường chia thành từng nhóm nhỏ và không hoạt động theo khu vực nhất định, nơi giao hàng không cố định, không cất giấu hàng tại nhà mà nhận tiền một nơi và giao hàng một nơi, tổ chức cảnh giới từ xa nhằm phát hiện lực lượng chức năng, do vậy rất khó cho công tác triệt phá, nhiều vụ việc phải theo dõi cả tháng, thậm chí cả năm, mới tổ chức bắt giữ được đối tượng.

Thượng tá Nguyễn Bá Uần, Phó trưởng Công an thành phố cho biết: “Công an thành phố xác định tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn diễn biến phức tạp, số đối tượng nghiện ma tuý có chiều hướng gia tăng, một số loại ma tuý mới đã xuất hiện như: ma tuý tổng hợp, thuốc lắc, cần sa… do vậy nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống ma tuý luôn là nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi các đội chức năng, công an các phường, xã  phải đặc biệt quan tâm”. Hàng năm, đơn vị tổ chức tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma tuý. Nhiều tụ điểm phức tạp, nhiều đối tượng buôn bán ma túy đã bị triệt phá, bắt giữ. Quyết tâm không để tái diễn tình hình phức tạp.

Riêng 8 tháng năm 2009, lực lượng công an thành phố đã bắt 38 vụ, 76 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm: 23,9 gam hêrôin, gần 100 gam cần sa, 24 triệu đồng, 5 xe máy, 16 điện thoại di động cùng nhiều tang vật khác. Công an thành phố đã kết luận điều tra, chuyển viện kiểm sát đề nghị truy tố 36 vụ, 54 bị can. Nhiều vụ buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý sớm được điều tra làm rõ. Điển hình như vụ việc xảy ra vào 18 giờ ngày 27 tháng 7 năm 2009, tổ công tác Công an phường Hồng Hà đã tiến hành kiểm tra gia đình ông Hà Xuân Hạc, trú tại tổ 16 phường Hồng Hà.

Qua khám xét đã phát hiện tại phòng ngủ của con trai ông Hạc là Hà Văn Tuấn, sinh năm 1987 có cất giấu 98,14 gam cần sa. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ. Ngày 4 tháng 8 năm 2009, Chuyên án mang bí số 317- C đã được Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an thành phố phá án thành công. Đối tượng bị bắt là Nguyễn Văn Chiến, sinh năm 1977, trú tại tổ 30 phường Nguyễn Thái Học và Lê Biên Thuỳ, sinh năm 1974, đăng ký tạm trú tại tổ 67 phường Yên Ninh. Cả 2 đều là đối tượng nghiện ma tuý. Hiện Công an thành phố đã tiến hành khởi tố tạm giam và tiếp tục điều tra.

Nhằm quản lý đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn, Ban chỉ đạo 138 của thành phố đã cùng các lực lượng chức năng tiến hành cuộc tổng rà soát người nghiện và nghi nghiện với phương châm “Soát từng nhà, rà từng người”. Thực hiện tốt cuộc tổng rà soát người nghiện trên địa bàn giúp thành phố đánh giá đúng thực trạng, tình hình người nghiện, những đối tượng nghi nghiện, từ đó có phương án, kế hoạch cùng các đoàn thể của phường, xã, tổ dân phố và gia đình tuyên truyền vận động, giáo dục nhằm hạn chế phát sinh tội phạm. Hiện nay, thành phố có 379 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý và 207 đối tượng nghi nghiện. Trong số này phường Nguyễn Thái Học 48 đối tượng; Đồng Tâm có 48 đối tượng; Yên Ninh 41 đối tượng…

Trong đó, 83 đối tượng từng có tiền án, 105 đối tượng có tiền sự. Qua theo dõi, 100% đối tượng đều sử dụng hêrôin, thời gian sử dụng ma túy từ 1 đến trên 5 năm. Nhằm giúp người nghiện từ bỏ ma tuý hoà nhập cộng đồng, hàng năm công an các phường, xã lập hồ sơ đưa vào Trung tâm Cai nghiện của tỉnh từ 50 đến trên 100 đối tượng. Qua theo dõi, số người đi cơ sở chữa bệnh về tỷ lệ tái nghiện vẫn còn cao, ở mức trên 90%.

Hiện tại trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý của thành phố còn nhiều cam go đòi hỏi lực lượng chức năng phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh triệt phá các tụ điểm mua bán, tàng trữ  ma tuý trái phép. Để giảm thiểu tình hình tội phạm về ma tuý cần có sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng trong công tác tuyên truyền tác hại của ma tuý, công tác đấu tranh, tố giác tội phạm và giúp đỡ người nghiện sau cai có việc làm, thu nhập ổn định… Đây là yếu tố quan trọng từng bước đẩy lùi tệ nạn ma tuý, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội địa phương.

Thạch Phong

Các tin khác
Đoàn Yên Bái dự Trại hè Olimpic Hùng Vương lần thứ V.

YBĐT - Đầu tháng 8 vừa qua, Trại hè Ôlimpic Hùng Vương lần thứ V được tổ chức tại Trường trung học phổ thông Chuyên Hùng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

YBĐT - Ngày 17/8/2009, tại Công an tỉnh Yên Bái, Hội Nhà báo tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp phát động cuộc thi viết về đề tài an ninh - trật tự năm 2009 - 2010.

Các cựu chiến binh Chiến khu Vần kể chuyện truyền thống cho học sinh Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP Yên Bái).

YBĐT - Chúng tôi gặp lại các ông: Đặng Ngọc Chi - Hà Văn Bách - Nguyễn Văn Ngọ - những chiến sĩ giải phóng quân Chiến khu cách mạng Vần lịch sử năm xưa, những người đã cống hiến tuổi thanh xuân và cả xương máu của mình cho cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Giờ đều đã ngoài tuổi 80, nhưng các ông luôn là những đảng viên trung kiên, tấm gương sáng về đạo đức, phẩm chất cách mạng, ngời sáng truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong cuộc sống đời thường.

Ngày 18/8, Bộ Y tế cho biết, hiện Bộ đã cho phép một số công ty dược nhập khẩu thuốc Tamiflu để dự phòng cho các cơ sở y tế và được phép bán theo đơn của bác sĩ với các thuốc đã có số đăng ký lưu hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục