Yên Bái đã hoàn thành Bộ Thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực đang là rào cản đối với hoạt động kinh doanh và đời sống nhân dân, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Để giải quyết vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 30 phê duyệt Đề án Đơn giản hoá Thủ tục hành chính (gọi tắt là Đề án 30) trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010. Đề án được thực hiện đồng bộ từ trung ương tới cơ sở.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã khẩn trương triển khai thực hiện Đề án 30, để hiểu rõ hơn về vấn đề này phóng viên Báo YBĐT có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Phong - Giám đốc Trung tâm Công báo, Tổ phó phụ trách Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của tỉnh.

- Được biết cho đến thời điểm này tỉnh Yên Bái đã cơ bản hoàn thành bước 1 thực hiện Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ, vậy ông có thể cho biết kết quả bước đầu trong thực hiện Đề án?

Khi mới triển khai công tác thống kê thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn, tổ công tác gặp nhiều khó khăn, lúng túng bởi đội ngũ cán bộ trưng tập chưa thực sự hiểu về TTHC và phương pháp thực hiện; các đơn vị có trách nhiệm thống kê trong toàn tỉnh chỉ thống kê được vài trăm thủ tục, có đơn vị báo cáo với Tổ công tác của tỉnh là đơn vị mình không có TTHC.

Sau khi Tổ công tác được kiện toàn lại, được sự hỗ trợ của Tổ công tác chuyên trách của Thủ tuớng Chính phủ, sự chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh, cùng sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương nên sau một năm thực hiện giai đoạn I của Đề án 30, đến nay toàn tỉnh đã thống kê và kiểm tra được 1.505 TTHC.

Trong  đó bao gồm: 1.125 TTHC thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành; 246 TTHC áp dụng chung tại cấp huyện và 134 TTHC áp dụng chung tại cấp xã. Như vậy, việc thực hiện giai đoạn I của công tác thống kê TTHC tại tỉnh Yên Bái đã thành công. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh ký Quyết định công bố Bộ (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành và cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

- Vậy Lễ công bố Bộ TTHC của tỉnh sẽ diễn ra vào thời gian nào và điều đó có ý nghĩa gì với tỉnh Yên Bái cũng như người dân trên địa bàn thưa ông?

Lễ công bố Bộ TTHC của tỉnh Yên Bái sẽ được diễn ra vào sáng ngày 28/8/2009 tại Hội trường UBND tỉnh, được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và Cổng giao tiếp Điện tử tỉnh Yên Bái. Việc công bố Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành và Bộ TTHC chung áp dụng cho cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Đây là lần đầu tiên tỉnh có bộ TTHC cơ bản hoàn chỉnh, nhằm công khai minh bạch các TTHC, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận thông tin, các quy định về thủ tục hành chính, trên cơ sở đó việc thực hiện cũng như giám sát việc thực hiện TTHC của các cơ quan nhà nước được thuận lợi, rút ngắn thời gian và giảm thiểu chi phí không cần thiết.

- Từ những kết quả bước đầu, Tổ công tác rút ra những kinh nghiệm gì trong quá trình chỉ đạo thực hiện và chuẩn bị cho thực hiện bước tiếp theo của Đề án?

Từ kết quả bước đầu thực hiện Đề án đơn giản hoá TTHC, tới đây tiếp tục bước vào giai đoạn II của Đề án là giai đoạn rà soát các thủ tục hành chính, nhằm loại bỏ các TTHC, các quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp đồng thời đơn giản hoá các TTHC. Để có hiệu quả cao thì việc triển khai thực hiện Đề án phải gắn với sự vào cuộc của lãnh đạo các cấp, các ngành; gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả thực hiện Đề án; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo cũng như làm tốt công tác thi đua, khen thưởng...; cần làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ trực tiếp triển khai thực hiện Đề án, giúp họ hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của công việc.

Công tác triển khai thực hiện phải khoa học, hiệu quả, gắn với việc kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thường xuyên; thực hiện đúng các hướng dẫn của Tổ công tác trong việc tổ chức, triển khai các công việc của Đề án... Đặc biệt, cần huy động tối đa sự tham gia đóng góp ý kiến của người dân và doanh nghiệp vào việc sửa đổi, hủy bỏ hay bổ sung những TTHC không phù hợp gây phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp.

- Xin cảm ơn ông!

Ngọc Tú (thực hiện)

Các tin khác
Số bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1 ở nước ta đang không ngừng tăng lên.

Mùa đông, virus cúm A/H1N1 càng có điều kiện phát triển mạnh, do vậy, tháng 11, 12 tới sẽ bùng phát số bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 ở nước ta.

Sáng nay (27/8/2009), UBND tỉnh Yên Bái và Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh đã tổ chức Lễ khai trương Cổng giao tiếp điện tử tại địa chi: http://www.yenbai.gov.vn và hệ thống thư điện tử tỉnh Yên Bái có địa chỉ tại: http://mail.yenbai.gov.vn.

Công an xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu triển khai kế hoạch phòng chống tội phạm.

YBĐT - Tháng Tám, không khí thi đua lập thành tích chào mừng 64 năm Ngày thành lập Công an nhân dân Việt Nam ở Công an thành phố Yên Bái thật sôi nổi. Đơn vị vừa triển khai xong việc học tập chuyên đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” theo kế hoạch của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2009.

YBĐT - Thiết thực kỷ niệm 64 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, ngày 26/8/2009, Đảng bộ Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thi “Tìm hiểu tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” lần thứ nhất năm 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục