Trạm y tế xã Suối Giàng: Niềm tin của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Để chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân trên địa bàn xã một cách tốt nhất, những năm qua, cán bộ y, bác sĩ ở Trạm y tế xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (Yên Bái) luôn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chủ động chăm sóc sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh, nhất là các bệnh dễ mắc theo mùa.

Trụ sở khang trang mới được hoàn thành tháng 2/2009 đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong xã đến khám và chữa bệnh.
Trụ sở khang trang mới được hoàn thành tháng 2/2009 đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong xã đến khám và chữa bệnh.

Với 98% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, đời sống của nhân dân xã Suối Giàng còn nghèo, trình độ dân trí của người dân còn thấp nên ý thức phòng chống dịch bệnh chưa cao. Do phong tục tập quán của dân tộc Mông, nhiều người vẫn giữ thói quen tự chữa bệnh tại nhà, chỉ khi nào bệnh quá nặng thì mới tìm đến Trạm y tế, nhưng nhiều khi đến nơi, bệnh tình quá nặng nên đã gây rất nhiều khó khăn cho các y, bác sĩ. Những năm gần đây, thông qua công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, nhiều người dân nơi vùng cao này đã ý thức hơn trong việc phòng chống dịch bệnh. Người dân đã đến trạm y tế để khám mỗi khi đau ốm.

 

Anh Giàng A Sềnh, thôn Giàng B vừa ra khỏi phòng khám phấn khởi kể với chúng tôi: “Các bác sĩ ở đây tốt lắm. Mình đi nương bị vấp phải hòn đá máu chảy nhiều, đến đây được các bác sĩ khám, băng bó chân rồi cấp thuốc cho nữa”.

 

Anh Sềnh còn kể: “Trước đây mỗi khi trong thôn có người bị đau ốm, người Mông thì thường ra rừng hái lá cây về nấu lên uống cho khỏi bệnh hoặc mời thầy mo đến để đuổi ma. Nhưng bây giờ thì khác rồi, được tuyên truyền, vận động, bà con hiểu rồi nên mỗi khi có người đau ốm thì không tự chữa bệnh nữa mà đến trạm y tế xã để khám và xin thuốc về uống. Như trong bản mình hôm trước có thằng S nó giận vợ nên ăn lá ngón tự tử, gia đình đã đưa lên trạm y tế ngay và được chuyển ra ngoài bệnh viện huyện nên nó được cứu sống đấy”. Với nhận thức thay đổi, người dân nơi đây đã gửi trọn niềm tin vào các y, bác sĩ, không để tình trạng gọi thầy mo, thầy cúng đến để chữa bệnh như nhiều năm trước nữa.

 

Anh Hoàng Đình Thu – Trưởng trạm y tế xã Suối Giàng cho biết: “Nhằm giúp người dân tiếp cận gần hơn với kiến thức, sự hiểu biết về chăm sóc sức khoẻ cũng như phòng chống dịch bệnh, Trạm y tế xã đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền tổ chức các hoạt động tập huấn kiến thức về vệ sinh môi trường, sinh đẻ có kế hoạch và các biện pháp phòng chống dịch bệnh...”.

 

Bên cạnh đó, Trạm cũng luôn bám sát cơ sở, cùng với y tế thôn bản đến từng xóm, từng gia đình để tuyên truyền tới người dân về cách phòng bệnh cho bản thân và cho gia đình. Ngoài việc tuyên truyền, giáo dục thường xuyên 1 lần/tháng tại cơ sở, Trạm còn phối hợp tuyên truyền phát thanh thông qua hệ thống loa đài. Qua đó đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân đối với việc đến khám, chữa bệnh tại trạm.

 

Chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2009, trạm đã khám và điều trị cho gần 1.430 lượt người. Do làm tốt công tác truyền thông, nên các chị em phụ nữ trong xã đã nâng cao hiểu biết, có ý thức đi khám sức khoẻ, đặc biệt là khám và điều trị các bệnh về phụ khoa, 7 tháng đầu năm 2009 đã khám cho 120 trường hợp, điều trị phụ khoa cho 50 lượt chị em; 60 phụ nữ có thai và trong độ tuổi sinh đẻ được tiêm vacxin. Đối với chương trình tiêm chủng mở rộng của trẻ em, Trạm đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân về lợi ích của việc tiêm chủng, nên 100% số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng mở rộng và 320 cháu được uống Vitamin A...

 

Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ gồm 1 bác sĩ, 1 y sĩ và 2 y tá cùng 8 cán bộ y tế thôn bản, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, công tác y tế ở xã Suối Giàng đã đạt được nhiều kết quả tốt, trở thành điểm tựa trong công tác phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân.

 

Linh Trang

Các tin khác
Trường THCS Yên Thịnh (TP Yên Bái) được công nhận trường chuẩn quốc gia trước năm 2006, nhưng hiện nay vẫn nợ tiêu chí về cơ sở vật chất.

YBĐT - Đến tháng 5/2009, tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia (TCQG) giai đoạn 2006 - 2010 của tỉnh Yên Bái mới đạt 47,31% kế hoạch. Như vậy, thời gian còn lại của năm 2009 và năm 2010, liệu các ngành học, cấp học trong tỉnh có thể hoàn thành được kế hoạch của Đề án là công nhận thêm 49 TCQG nữa?

YBĐT - Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, các chi bộ Đảng và đảng viên ở thành phố Yên Bái đã nhận thức sâu sắc việc nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng phải bắt đầu từ chi bộ, từ đó tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Nhiều đảng viên đã nêu cao vai trò, trách nhiệm, tham gia đóng góp những ý kiến tâm huyết với Đảng và góp sức xây dựng đơn vị, địa phương.

YBĐT - Từ 15 - 18/8/2009, tại Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra Liên hoan “Dũng sỹ nghìn việc tốt”. Tỉnh Yên Bái có ba đội viên tiêu biểu trong phong trào “Nghìn việc tốt” tham dự Liên hoan. Ban Tổ chức Liên hoan đã trao cho mỗi bạn một suất Học bổng “Vừ A Dính” trị giá 800.000 đồng cùng nhiều đồ dùng học tập.

YBĐT - Nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã huy động cả hệ thống chính trị, sức mạnh của toàn dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Đảng uỷ ra nghị quyết chuyên đề về công tác giữ gìn ANTT, xã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, công an, quân sự và các tổ chức đoàn thể làm uỷ viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục